Ý: Đại học đảo ngược quyết định hoãn dạy về Dostoevsky do cuộc chiến của Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một trường đại học ở Ý đã thay đổi quyết định hoãn một khóa học về tiểu thuyết gia người Nga thế kỷ 19 Fyodor Dostoevsky, do cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine vào tuần trước.

Paoli Nori một nhà văn người Ý được Đại học Milano-Bicocca đề nghị dạy một khóa học bốn buổi về nhà văn Nga Fyodor Dostoevsky đã đăng lên Instagram một video đầy cảm xúc, sau khi ông được thông báo qua email rằng, các lớp học này của ông đã bị hoãn.

"Thưa Giáo sư, Phó Hiệu trưởng về Lý luận dạy học đã thông báo cho tôi về quyết định được thực hiện với hiệu trưởng, về việc hoãn khóa học về Dostoevsky", email từ các quan chức trường đại học cho biết như vậy, theo video trên Instagram của nhà văn Nori cho hay, dựa trên bản dịch của Newsweek.

Đại học Milano-Bicocca được cho là đã nói với ông Nori vào ngày 2/3 rằng, họ đã lựa chọn hoãn khóa học của ông "để tránh mọi tranh cãi, đặc biệt là trong nội bộ, trong thời điểm căng thẳng mạnh mẽ", ý chỉ đến cuộc tấn công của Tổng thống Nga Vladimir Putin vào Ukraine, bắt đầu vào 24/2.

Ông Nori cho biết, các lớp học đã có kế hoạch được bắt đầu vào ngày 9/3.

"Họ đã mời tôi. Mỗi bài học dài 90 phút. Các lớp đều miễn phí và mở cửa cho tất cả mọi người", ông cho hay.

Ông Nori coi quyết định này là "nực cười" và "không thể tin nổi".

"Tôi hiểu ra những gì đang xảy ra ở Ukraine thật kinh khủng, và tôi cảm thấy muốn khóc khi chỉ nghĩ về nó thôi", ông Nori tiếp tục.

"Hiện tại, không chỉ việc làm một người Nga sống ở Ý đã là sai trái, mà việc làm một người Nga đã chết cũng là sai trái người này từng bị kết án tử hình vào năm 1849 vì đọc một thứ bị cấm. Việc một trường đại học Ý cấm một khóa học về một tác giả như Dostoevsky là điều không thể tin nổi", ông Nori nói.

Quyết định của trường đại học nhanh chóng gây ra phản ứng dữ dội, bao gồm cả từ cựu thủ tướng Ý Matteo Renzi người đã gọi động thái này là "điên rồ" trong một tin đăng trên Twitter.

Ông Renzi cho rằng, những người đưa ra quyết định hoãn lớp học của ông Nori là "những quan chức không có năng lực".

Trường đại học tại Milan này đã nhanh chóng đảo ngược quyết định, và đưa ra một tuyên bố nói rằng, khóa học sẽ được tổ chức theo kế hoạch, và các quan chức của trường sẽ gặp ông Nori vào tuần tới "để suy ngẫm".

"Đại học Milano-Bicocca là một trường đại học cởi mở với đối thoại, và lắng nghe ngay cả trong giai đoạn rất khó khăn này, vốn khiến chúng ta mất tinh thần trước sự leo thang của xung đột", họ tuyên bố.

"Khóa học của nhà văn Paolo Nori là một phần của khóa học viết hướng đến sinh viên và các công dân, nhằm phát triển các kỹ năng chuyển đổi thông qua các hình thức viết. Đại học xác nhận rằng, khóa học này sẽ diễn ra vào những ngày đã định, và sẽ giải quyết các nội dung đã được thống nhất với nhà văn [Nori]", thông báo cho biết.

Tại thời điểm đăng bài, Đại học Milano-Bicocca vẫn chưa trả lời đề nghị bình luận từ tờ The Epoch Times.

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ý: Đại học đảo ngược quyết định hoãn dạy về Dostoevsky do cuộc chiến của Nga