Ý mở điều tra ngộ sát vụ việc một giáo viên qua đời sau khi tiêm vaccine AstraZeneca

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các quan chức Ý đã bắt đầu một cuộc điều tra ngộ sát khi có tin về cái chết của một giáo viên âm nhạc 57 tuổi sau khi tiêm vaccine chống COVID-19 của AstraZeneca, theo các phương tiện truyền thông địa phương đưa tin.

Cho đến nay, các quan chức vẫn cho biết không có bằng chứng về mối liên hệ trực tiếp giữa cái chết của người đàn ông này và mũi tiêm vaccine.

Các công tố viên ở vùng Piedmont thuộc miền bắc nước Ý thông báo, họ đã mở một cuộc điều tra ngộ sát về cái chết của giáo viên Sandro Tognatti. Ngày 13/3, ông Tognatti đã nhận mũi tiêm vaccine ở quê nhà Biella. Trả lời các hãng tin, vợ ông cho biết chồng bà đã bị sốt cao khi đi ngủ vào đêm hôm đó. Ngày hôm sau, bà đã phải gọi một chiếc xe cấp cứu đến cho ông ấy, nhưng sau đó ông đã qua đời.

Công tố viên địa phương ở Biella, nơi ông Tognatti sinh sống, đã tuyên bố mở vụ án hình sự về tội ngộ sát sau khi ông qua đời, báo La Repubblica của Ý đưa tin.

Công tố viên Teresa Angela Camelio đã thông báo rằng, động thái này “tuân theo quyết định của Vùng Piedmont về việc đình chỉ 'tạm thời' việc phân phối vaccine AstraZeneca có trong lô ABV5811, trong khi chờ quyết định của cơ quan tư pháp và ủy ban giám sát thuốc”.

Công tố viên Camelio tuyên bố đã lên kế hoạch trong tuần này cho cuộc khám nghiệm tử thi liên quan đến nguyên nhân và cách thức tử vong của ông Tognatti.

Dịch vụ điện tín của Ý Agenzia Nazionale Stampa Associata (ANSA) cũng đưa tin về thông báo điều tra ngộ sát. Trao đổi với báo La Repubblica, bà Camelio xác nhận rằng các lô vaccine đã được thu giữ ở Piedmont vào ngày 15/3 để phòng ngừa.

Các cơ quan quản lý dược phẩm của Anh và các quan chức AstraZeneca cho biết, không có mối liên hệ nào giữa vaccine do Đại học Oxford phát triển và nguy cơ đông máu cục bộ tăng cao.

Trong một tuyên bố với The Epoch Times vào ngày 15/3, một phát ngôn viên của AstraZeneca cho biết, gã trùm dược phẩm đang “làm việc với các cơ quan y tế quốc gia và các quan chức châu Âu và mong đợi đánh giá của họ vào cuối tuần này”.

Đại diện AstraZeneca cho biết: “Khoảng 17 triệu người ở EU và Vương quốc Anh hiện đã nhận được vaccine của chúng tôi, và số trường hợp đông máu được báo cáo trong nhóm này thấp hơn hàng trăm trường hợp dự kiến ​​trong dân số chung".

Tuần trước, cả Cơ quan Dược phẩm Châu Âu và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đều khẳng định không có bằng chứng nào về việc loại vaccine này gây ra đông máu cục bộ.

Các nhà chức trách từ Cơ quan Dược phẩm Châu Âu cho biết: “Hiện không có dấu hiệu nào cho thấy việc tiêm chủng gây ra những tình trạng này”. Đồng thời, họ cũng nêu rõ “lợi ích của vaccine vẫn cao hơn mức rủi ro và vaccine có thể tiếp tục được sử dụng”.

Ý, Đức, Pháp, Tây Ban Nha và một số quốc gia châu Âu khác đã đình chỉ việc sử dụng thuốc tiêm của AstraZeneca do phản ứng bất thường hoặc bất lợi đã được báo cáo từ những người nhận. Ngày 16/3, Thụy Điển trở thành quốc gia mới nhất gia nhập danh sách các quốc gia tạm ngừng sử dụng vaccine của hãng dược phẩm này.

Các quan chức Đức cho biết, Cơ quan Dược phẩm Châu Âu dự kiến ​​sẽ đưa ra quyết định trong tuần này về việc liệu thông tin mới có ảnh hưởng đến việc cấp phép và triển khai thuốc tiêm AstraZeneca hay không.

Các quan chức ở những quốc gia này tuyên bố, không có bằng chứng vaccine gây ra đông máu cục bộ. Họ cũng nói thêm rằng, các cục máu đông xuất hiện sau khi tiêm.

Trao đổi với BBC, Tiến sĩ Phil Bryan, giám đốc an toàn vaccine của Cơ quan quản lý thuốc và sản phẩm chăm sóc sức khỏe Vương quốc Anh (MHRA), nói rằng: “Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ các báo cáo nhưng với số lượng lớn các liều [AstraZeneca] được sử dụng và tần suất hiện tượng máu đông cục bộ có thể xảy ra một cách tự nhiên, bằng chứng hiện có không cho thấy vaccine là nguyên nhân” của vấn đề này.

Cơ quan Dược phẩm Đan Mạch thông báo, cái chết của giáo viên Tognatti xảy ra chỉ vài ngày sau khi một phụ nữ Đan Mạch 60 tuổi mắc phải “các triệu chứng bất thường” và tử vong sau khi tiêm vaccine. Theo Reuters, người phụ nữ này có số lượng tiểu cầu trong máu thấp và các cục máu đông trong các mạch lớn và nhỏ, cũng như bị chảy máu.

Trong tuyên bố vào cuối ngày 14/3, cơ quan này cho biết: "Đó là một diễn biến bất thường của bệnh xung quanh cái chết đã khiến Cơ quan Dược phẩm Đan Mạch có phản hồi".

Hôm 13/3, Na Uy thông báo có 3 người dưới 50 tuổi đã được tiêm vaccine AstraZeneca đang được điều trị tại bệnh viện vì chảy máu, đông máu và số lượng tiểu cầu trong máu thấp. Các quan chức y tế đáng giá, đây là "các triệu chứng bất thường".

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Ý mở điều tra ngộ sát vụ việc một giáo viên qua đời sau khi tiêm vaccine AstraZeneca