Các nhà lập pháp Hoa Kỳ yêu cầu Zoom làm rõ việc đình chỉ tài khoản cũng như mối quan hệ với Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà lập pháp của Hoa Kỳ đã yêu cầu công ty Zoom Video Communications Inc làm rõ các hoạt động thu thập dữ liệu và mối quan hệ với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sau khi công ty này cho biết họ đã khóa một số tài khoản người dùng theo yêu cầu từ Bắc Kinh.

Công ty Zoom có trụ sở tại California đã bị kiểm tra nghiêm ngặt sau khi 3 nhà hoạt động nhân quyền ở Hoa Kỳ và Hong Kong nói rằng tài khoản của họ đã bị khóa và các cuộc họp bị gián đoạn sau khi họ cố gắng tổ chức các sự kiện liên quan đến lễ kỷ niệm vụ thảm sát tại Quảng trường Thiên An Môn, Trung Quốc vào năm 1989.

Hôm thứ Sáu (12/6), Zoom cho biết vào hồi tháng Năm và đầu tháng Sáu, công ty này đã được ĐCSTQ thông báo về các sự kiện và được yêu cầu phải có hành động. Họ cho biết họ đã khóa 1 tài khoản ở Hong Kong và 2 tài khoản ở Hoa Kỳ, nhưng hiện đã khôi phục các tài khoản này và sẽ không cho phép các yêu cầu tiếp theo từ ĐCSTQ ảnh hưởng đến người dùng bên ngoài Trung Quốc.

Đại diện của Zoom nói trong một tuyên bố: “Chúng tôi không cung cấp bất kỳ thông tin người dùng hay nội dung cuộc họp nào cho chính phủ Trung Quốc. Chúng tôi không có ‘cửa hậu’ cho phép ai đó tham gia một cuộc họp mà không hiển thị [danh tính]”.

Zoom là một nền tảng số cho các cuộc họp trực tuyến, đã trở nên phổ biến khi đại dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát khiến hàng triệu người trên thế giới phải ở trong nhà. Trong thời gian này, số lượt tải xuống của Zoom tăng vọt ở Trung Quốc.

Không giống như nhiều nền tảng phương Tây như Facebook và Twitter vốn đã từ bỏ nỗ lực thâm nhập vào thị trường Trung Quốc từ nhiều năm trước (do yêu cầu của ĐCSTQ về kiểm duyệt và giám sát nội dung), dịch vụ Zoom không bị chặn ở Trung Quốc. Twitter hôm thứ Năm (11/5) cho biết họ đã xóa các tài khoản gắn liền với các hoạt động ảnh hưởng do Bắc Kinh hậu thuẫn.

Dân biểu Greg Walden, là Đảng viên Đảng Cộng hòa hàng đầu của Ủy ban Quốc hội về Năng lượng và Thương mại, và Dân biểu Cathy McMorris Rodgers, thành viên xếp hạng của một tiểu ban tiêu dùng, đã gửi thư cho Giám đốc điều hành của Zoom là ông Eric Yuan vào hôm Thứ năm, yêu cầu ông ấy làm rõ cách thức công ty này sử dụng dữ liệu, liệu có bất kỳ thông tin nào được chia sẻ với chính quyền Bắc Kinh hay không và liệu Zoom có mã hóa thông tin liên lạc của người dùng hay không.

Thượng nghị sĩ Josh Hawley cũng đã viết thư cho giám đốc Yuan, yêu cầu ông này “chọn một bên” giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Ba chính trị gia này trước đó đã bày tỏ quan ngại về chủ sở hữu của TikTok là công ty Trung Quốc ByteDance. Công ty này đang bị các nhà quản lý Hoa Kỳ xem xét kỹ lưỡng về cách thức mà ứng dụng này xử lý các dữ liệu cá nhân.

“Chúng tôi đánh giá cao sự tiếp cận mà chúng tôi đã nhận được từ các quan chức và luôn sẵn sàng được hợp tác cùng họ”, người phát ngôn của Zoom cho biết.

Cơ quan giám sát hệ thống Internet của Trung Quốc, Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc, đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu nhận xét từ Reuters. Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc là bà Hoa Xuân Oánh nói với các phóng viên hôm thứ Sáu rằng bà không biết về các chi tiết.

Người sáng lập Zoom Eric Yuan chụp ảnh với các thành viên trong công ty của mình trước tòa nhà Nasdaq khi màn hình hiển thị logo của công ty phần mềm hội nghị truyền hình Zom sau lễ khai trương vào ngày 18/4/2019 tại thành phố New York. (Ảnh của Kena Betancur / Getty Images)
Người sáng lập Zoom Eric Yuan chụp ảnh với các thành viên trong công ty của mình trước tòa nhà Nasdaq khi màn hình hiển thị logo của công ty phần mềm hội nghị truyền hình Zom sau lễ khai trương vào ngày 18/4/2019 tại thành phố New York. (Ảnh của Kena Betancur / Getty Images)

Tách rời Trung Quốc khỏi thế giới

Wang Dan - một nhà bất đồng chính kiến ​​và nhà lãnh đạo sinh viên lưu vong ở Hoa Kỳ trong cuộc biểu tình của sinh viên bị thảm sát tại Thiên An Môn năm 1989, đã bị khóa tài khoản trên Zoom. Ông nói rằng ông đã bị sốc khi nghe Zoom thừa nhận rằng họ đã làm gián đoạn các cuộc họp mà ông đang tham gia. Ông Wang cho biết, sự kiện ngày 3/6 của ông với khoảng 200 người tham gia đã bị vô hiệu hóa giữa chừng.

Trong một email gửi tới Reuters, ông Wang nói: “Zoom đã tuân theo yêu cầu của Trung Quốc, ngăn cản chúng tôi sinh hoạt cuộc sống như bình thường. Việc này không thể bỏ qua chỉ với một tuyên bố. Chúng tôi sẽ tiếp tục sử dụng các phương tiện pháp lý và dư luận để yêu cầu Zoom chịu trách nhiệm về sai lầm của mình”.

Zoom cho biết họ hiện đang phát triển công nghệ để cho phép việc loại bỏ hoặc chặn người tham gia dựa trên địa lý, cho phép công ty tuân thủ các yêu cầu từ chính quyền địa phương. Công ty này cho biết sẽ công bố một chính sách cập nhật toàn cầu vào ngày 30/6.

Nhà sáng lập tổ chức Trung Quốc Nhân đạo có trụ sở tại Hoa Kỳ Zhou Fengsuo cho biết ông hoan nghênh việc Zoom thừa nhận đã khóa tài khoản nhưng nói với Reuters rằng ông không thể chấp nhận được việc công ty này “tách người dùng Trung Quốc khỏi phần còn lại của thế giới”.

Các liên kết của công ty Zoom với ĐCSTQ đã được đặt nghi vấn từ trước đây.

Cơ quan giám sát Internet Citizen Lab có trụ sở tại Toronto cho biết vào tháng Tư, họ đã tìm thấy bằng chứng một số cuộc gọi được thực hiện ở Bắc Mỹ, cũng như các khóa mã hóa được sử dụng để bảo mật các cuộc gọi đó, đã được chuyển qua Trung Quốc. Zoom cho biết họ đã cho phép các trung tâm dữ liệu Trung Quốc chấp nhận các cuộc gọi.

Zoom cho biết họ có nhiều nhân viên nghiên cứu và phát triển tại Trung Quốc. Người sáng lập Zoom là Yuan, ông đã lớn lên và theo học đại học ở Trung Quốc trước khi di cư sang Hoa Kỳ vào giữa những năm 1990. Bây giờ ông ấy là một công dân Mỹ.

Bill Bishop, biên tập viên của trang báo China-focused Sinocism, đã viết vào ngày 12/6 rằng, “Zoom sẽ không còn nhận được lợi ích vì sự nghi ngờ đối với mối liên hệ của công ty này với [ĐCSTQ] và với bất kỳ người dùng, tổ chức, cơ quan chính phủ và các chiến dịch chính trị hiện đang sử dụng dịch vụ của Zoom, công ty này đã thất bại về mặt minh bạch”.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ yêu cầu Zoom làm rõ việc đình chỉ tài khoản cũng như mối quan hệ với Trung Quốc