10 ngày có hơn 400 ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán, 2 huyện ở Tân Cương xét nghiệm axit nucleic lần 4

Giúp NTDVN sửa lỗi

Làn sóng COVID-19 mới ở Kashgar, Tân Cương, Trung Quốc vẫn đang lan rộng. Theo số liệu chính thức, hơn 400 người đã bị nhiễm bệnh chỉ trong 10 ngày kể từ khi người nhiễm bệnh đầu tiên được phát hiện. Chính quyền địa phương ở Tân Cương đã thông báo hôm 3/11 rằng, huyện Shufu và huyện Akto, hai nơi tập trung dịch bệnh, sẽ bắt đầu đợt xét nghiệm axit nucleic toàn huyện lần thứ tư.

Truyền thông Đại lục đưa tin, vào tối ngày 3/11 theo giờ địa phương, giới chức Tân Cương đã tổ chức họp báo về công tác phòng chống dịch, thông báo vùng Kashgar sẽ bắt đầu đợt xét nghiệm axit nucleic lần thứ 4 cho toàn bộ người dân từ ngày 4/11, đợt này được xét nghiệm miễn phí. Một số chuyên gia y tế cho biết, trong đợt dịch ở Kashgar lần này, hầu hết đều là ca nhiễm bệnh không có triệu chứng, nguy cơ lây nhiễm cộng đồng cao, nếu kết quả xét nghiệm đợt 4 không khả quan thì có thể sẽ phải xét nghiệm toàn dân đợt 5.

Trước câu hỏi của truyền thông Đại lục về lý do tại sao phải tiến hành đợt thử nghiệm axit nucleic lần thứ 4, bác sĩ Lý Đồng (Li Tong), Phó trưởng Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện You An Bắc Kinh, đã trả lời rằng việc xét nghiệm axit nucleic liên tục trong một thời gian ngắn chủ yếu là để tìm ra lượng dương tính tối đa. "Trong số những người chưa bị cách ly nếu sàng lọc ra được các ca dương tính, thì cuộc xét nghiệm toàn dân này là cần thiết", bác sĩ Lý cho biết.

Vào ngày 24/10 năm nay, cơ quan phòng chống dịch bệnh của chính quyền địa khu Kashgar, Tân Cương thông báo rằng, trong quá trình xét nghiệm định kỳ "những người cần phải được xét nghiệm" tại huyện Shufu, đã phát hiện một trường hợp nhiễm virus Viêm phổi Vũ Hán không triệu chứng. Kể từ đó, số người bị nhiễm tiếp tục tăng. Tính đến 8h30 tối ngày 3/11, chính quyền chính thức thừa nhận rằng, sau khi xét nghiệm, có ít nhất 409 người ở Kashgar đã bị nhiễm virus Viêm phổi Vũ Hán, phần lớn trong số đó là "ca nhiễm không có triệu chứng", và chỉ có 64 trường hợp được xác chẩn.

Trong khoảng thời gian này, chính quyền địa phương đã tiến hành 3 đợt xét nghiệm axit nucleic đối với toàn bộ người dân vào các ngày 27/10, 29/10 và 3/11.

Về làn sóng bùng phát này ở Tân Cương, ông Khương Khánh Ngũ (Jiang Qingwu), nhà dịch tễ học và là cựu Trưởng khoa của Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Phúc Đán, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Đại lục rằng, dịch bùng phát ở Kashgar tập trung ở các nhà máy sản xuất quần áo - nơi tập trung những người trẻ và trung niên. Hầu hết trong số họ là ca nhiễm không có triệu chứng, và khi bắt đầu xét nghiệm axit nucleic, "sự lây lan ở các nhà máy sản xuất quần áo không phải là do F1, cũng không phải F2, ít nhất là F3 rồi".

Ông Khương cũng tuyên bố rằng, Kashgar mới bắt đầu xuất hiện dịch bệnh mà đã phát hiện được một lượng lớn các ca nhiễm không có triệu chứng như vậy, đây là một dấu hiệu của sự lây nhiễm cộng đồng. Do đó, cần phải “xét nghiệm liên tục” để "kiểm soát tổng thể".

Ông nói rằng, nếu sau đợt xét nghiệm lần thứ 4 mà Kashgar vẫn phát hiện một lượng lớn các ca nhiễm không có triệu chứng, chính quyền địa phương và các cơ quan quản lý y tế có thể xem xét việc liệu có cần thiết bắt đầu đợt xét nghiệm toàn bộ lần thứ 5 hay không.

Ngoại giới không mấy lạc quan về đợt bùng phát dịch bệnh lần này ở Tân Cương. Cho đến nay các quan chức Trung Quốc vẫn chưa tìm ra được nguồn gốc thực sự của đợt lây nhiễm này, nên phải tiếp tục tăng cường cách ly, phong tỏa và xét nghiệm axit nucleic, nhưng như vậy cũng không thể ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Các dấu hiệu cho thấy tình hình dịch bệnh thực sự ở Tân Cương có thể nghiêm trọng hơn nhiều so với số liệu chính thức.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

10 ngày có hơn 400 ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán, 2 huyện ở Tân Cương xét nghiệm axit nucleic lần 4