10 người trong vụ án 12 người Hong Kong bị kết án từ 7 tháng đến 3 năm tù

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vụ án "12 người Hong Kong" đã thu hút sự chú ý của xã hội quốc tế. Tòa án quận Diêm Điền, thành phố Thâm Quyến thông báo rằng 10 trong số 12 người Hong Kong đã bị kết án tù từ 7 tháng đến 3 năm và bị phạt tiền.

Theo tin tức trên trang web của Tòa án Diêm Điền đăng ngày 30/12, Đặng Khải Nhiên (Deng Diran) bị kết án 3 năm tù về tội “tổ chức cho người khác vượt biên” và bị phạt 20.000 nhân dân tệ (NDT) (khoảng 70 triệu VNĐ).

Kiều Ánh Du (Qiao Yingyu) bị kết án hai năm tù với cùng tội danh và bị phạt 15.000 NDT (khoảng 53 triệu VNĐ).

8 người còn lại là Trịnh Tử Hào (Zheng Zihao), Nghiêm Văn Khiêm (Yan Wenqian), Trương Minh Dụ (Zhang Mingyu), Trương Tuấn Phú (Zhang Junfu), Hoàng Vỹ Nhiên (Huang Weiran), Lý Tử Hiền (Li Zixian), Lý Vũ Hiên (Li Yuxuan) và Quách Tử Lân (Guo Zilin) bị kết án 7 tháng tù về tội "vượt biên" và bị phạt 10.000 NDT (khoảng 35 triệu VNĐ).

Đài phát thanh truyền hình Hong Kong (RTHK) đưa tin, Viện Kiểm sát Diêm Điền thông báo ngày 30/12 rằng, hai trẻ vị thành niên trong số 12 người Hong Kong là Hoàng Lâm Phúc (Huang Linfu) và Liêu Tử Văn (Liao Ziwen) đã tự nguyện nhận tội vượt biên trái phép sau buổi điều trần không công khai. Hai người này không bị truy tố và phía Thâm Quyến đã chuyển giao họ cho cảnh sát Hong Kong vào sáng 30/12.

Trước khi 12 công dân Hong Kong nói trên vượt biên, một số đã bị bắt và truy tố vì liên quan đến phong trào "chống dẫn độ về Trung Quốc" năm 2019.

Vào tháng 8/2020, 12 người lên lên tàu cao tốc từ Hong Kong và chạy sang Đài Loan, họ bị Cảnh sát biển Quảng Đông chặn trên đường và sau đó bị giam giữ tại Diêm Điền, Thâm Quyến.

Vào ngày 28/12, Tòa án quận Diêm Điền đã xét xử vụ án và sau đó tuyên bố sẽ chọn một ngày để tuyên án.

Xã hội quốc tế lên tiếng, yêu cầu chính quyền Trung Quốc thả người ngay lập tức

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Trung Quốc kêu gọi chính quyền Trung Quốc thả 12 công dân Hong Kong ngay lập tức.

"Cái gọi là 'tội trạng’ của họ (12 người Hong Kong) là thoát khỏi chế độ chuyên chế. Trung Quốc cộng sản làm mọi cách để ngăn cản người dân đến nơi khác tìm kiếm tự do", Đại sứ quán Mỹ tại Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố.

Trước đó, tòa án đã nói rằng vụ án cần được xét xử kín. Tuy nhiên, khi trả lời phỏng vấn của giới truyền thông Hong Kong vào ngày xét xử, tòa án đã thay đổi lời lẽ và nói rằng phiên tòa sẽ diễn ra công khai, nhưng nhấn mạnh rằng "số lượng người nghe xử đã đầy".

Các nước Mỹ, Anh, Canada, Bồ Đào Nha, Hà Lan và Úc đều cử các nhà ngoại giao đến tòa án, mong được dự thính, nhưng cho đến khi phiên tòa bắt đầu, các nhà ngoại giao vẫn chưa được chấp thuận cho vào.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cho biết, ông “vô cùng lo ngại rằng 12 người này đã bị xét xử bí mật ở Thâm Quyến".

"12 người bị giam giữ ở Thâm Quyến không có cơ hội tiếp xúc với các luật sư mà họ đã ủy nhiệm". Ông Raab nói, "Chúng tôi hy vọng rằng Trung Quốc sẽ tôn trọng pháp quyền và tiến hành các phiên tòa một cách công bằng và minh bạch".

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

10 người trong vụ án 12 người Hong Kong bị kết án từ 7 tháng đến 3 năm tù