10 ông trùm công nghệ Trung Quốc mất 80 tỷ USD dưới sự đàn áp của Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Chỉ số Tỷ phú Bloomberg, dưới sự đàn áp của chính quyền Bắc Kinh, 10 ông trùm công nghệ giàu nhất Trung Quốc đã mất ít nhất 80 tỷ USD tổng tài sản ròng trong năm 2021.

Sự sụt giảm này chiếm gần một phần tư tổng tài sản của họ, cũng là mức giảm lớn nhất trong một năm kể từ khi Bloomberg bắt đầu theo dõi những người giàu nhất thế giới vào năm 2012.

Bloomberg đưa tin ngày 29/12 rằng, bị tổn thất nặng nề nhất trong năm nay là người sáng lập Pinduoduo Hoàng Tranh, với số tài sản thiệt hại lên tới 42,9 tỷ USD, chiếm 2/3 khối tài sản của ông. Ngoài ra, giá cổ phiếu của nền tảng thương mại điện tử này cũng giảm gần 70%.

Kể từ khi bị chính quyền đàn áp, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Tập đoàn Alibaba Jack Ma hiếm khi xuất hiện trước giới truyền thông và khối tài sản của ông đã giảm khoảng 13 tỷ USD. Tài sản của nhà sáng lập Xiaomi Lôi Quân giảm 14,5 tỷ USD. Mã Hóa Đằng, một trong những người sáng lập chính của Tencent, đã mất 10,1 tỷ USD.

Trong số 10 gã khổng lồ công nghệ hàng đầu của Trung Quốc, chỉ có tài sản của người sáng lập NetEase Đinh Lôi và người sáng lập Bytedance Trương Nhất Minh là không bị thu hẹp.

Kể từ khi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) yêu cầu Didi hủy niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán New York, giá cổ phiếu của công ty này đã giảm mạnh hơn 60% và tài sản của người sáng lập Trình Duy thu hẹp còn 1,7 tỷ USD.

Sau khi Ant Group ngừng Phát hành lần đầu ra công chúng (IPO) vào năm ngoái, các cơ quan quản lý của ĐCSTQ bắt đầu điều tra và đàn áp những gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc, bao gồm Alibaba, Tencent, Meituan, Pinduoduo, v.v. Sau khi bị phạt, định giá của những công ty này bị giảm đáng kể.

Tờ The Wall Street Journal trước đó đưa tin rằng, dưới sự đàn áp của Bắc Kinh, các công ty Trung Quốc, đặc biệt là các công ty trong ngành công nghệ, giáo dục và bất động sản, đã sa thải hàng chục nghìn nhân viên.

Theo người thạo tin tiết lộ, sau khi Didi bị điều tra an ninh mạng vào tháng 7, công ty này đã sa thải hàng nghìn nhân viên; Tương tự, nhà điều hành nền tảng video ngắn Douyin "ByteDance" đã sa thải hàng nghìn nhân viên từ tháng 8.

Ngoài sự giám sát của ĐCSTQ, Hoa Kỳ cũng đã tăng cường giám sát các công ty Trung Quốc niêm yết cổ phiếu tại Hoa Kỳ. Vào đầu tháng 12, Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) cho biết, các công ty Trung Quốc niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Mỹ phải tiết lộ liệu họ có thuộc sở hữu hoặc bị kiểm soát bởi các thực thể chính phủ hay không, đồng thời cung cấp các bằng chứng để kiểm tra. Quy định này có thể khiến hơn 200 công ty bị đá khỏi các sàn giao dịch của Mỹ và có thể làm giảm sức hấp dẫn của nhà đầu tư đối với công ty Trung Quốc.

Minh Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

10 ông trùm công nghệ Trung Quốc mất 80 tỷ USD dưới sự đàn áp của Bắc Kinh