10 sự cố mất mặt của ‘ngoại giao kiểu răn đe’ của ĐCSTQ năm 2019

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong những năm gần đây, chính sách ngoại giao "kiểu răn đe" của ĐCSTQ đã bị thế giới lên án, khiến nó ngày càng bị cô lập. Kể từ năm 2019, đã có mười sự cố ngoại giao lớn khiến ĐCSTQ bị mất mặt, và cũng gây ra một cuộc phản kích toàn diện của các nước phương Tây.

1. ĐCSTQ kích động khơi mào rắc rối với NBA

Ngày 5/10 năm nay, ông Daryl Morey, giám đốc điều hành của Houston Rockets NBA, đã đăng trên Twitter hình ảnh với nội dung “Fight For Freedom Stand With Hong Kong” (Đấu tranh vì tự do, ủng hộ Hồng Kông). Động thái này đã chạm vào dây thần kinh mẫn cảm của ĐCSTQ.

ĐCSTQ sau đó đã chặn NBA và đội bóng rổ Houston Rockets. ĐCSTQ, CCTV, Tencent và các nền tảng khác đã tuyên bố tạm dừng phát sóng các trận thi đấu của NBA và nhiều đối tác Trung Quốc cũng đã ngừng hợp tác với NBA. Nhưng sau vài ngày kích động cảm tình phẫn nộ chủ nghĩa dân tộc, các quan chức ĐCSTQ đột nhiên hạ nhiệt.

Tencent tẩy chay chưa đầy một tuần đã lặng lẽ khôi phục phát video trực tiếp một số trận đấu của NBA (không có đội Rockets)

Chủ tịch NBA, ông Adam Silver, cho biết ông sẽ không hạn chế quyền tự do ngôn luận của đội bóng và các cầu thủ.(Takashi Aoyama/Getty Images)

2. Không sợ bị chặn South Park liên tiếp phản kích ĐCSTQ

Trong khi sự cố NBA còn đang nóng, loạt phim hoạt hình hài hước của "South Park" (còn được gọi là "Bad Boy Paradise" và "Four Southern Funks"), hãng phim nổi tiếng với việc chế giễu các vấn đề thời sự, đã "xin lỗi" ĐCSTQ theo một cách khác lạ sau khi ĐCSTQ chặn tập phim mới của South Park chế giễu sự kiểm duyệt của Bắc Kinh.

Ngày 7/10, "South Park" trong một tuyên bố trực tuyến nói: "Giống như NBA, chúng tôi rất hoan nghênh [ĐCS] Trung Quốc tiến hành kiểm duyệt ngôi nhà và trái tim của chúng tôi. Chúng tôi rất yêu tiền, yêu hơn cả tự do và dân chủ. Ông Tập trông không giống gấu Winnie the Pooh chút nào".

Đầu tháng 10 "South Park" phát sóng phim hoạt hình nhiều tập "Band in China" (Ban nhạc ở Trung Quốc), nội dung liên quan tới một loạt các vấn đề nhạy cảm của ĐCSTQ, bao gồm các trại tập trung, thu hoạch nội tạng sống, phong trào thoái khỏi ĐCSTQ, kiểm duyệt truyền thông, lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm thành lập Chính phủ Nhân dân Trung Quốc, Phong trào phản đối Dự luật Dẫn độ ở Hồng Kông, ma túy và Winnie the Pooh... tất cả đều bị chính quyền Trung Quốc chặn hết.

"South Park" đã không khuất phục ĐCSTQ như một số công ty lớn của nước ngoài, mà liên tiếp phản kích tấn công ĐCSTQ.

Loạt phim hoạt hình hài hước nổi tiếng của "South Park" Hoa Kỳ sau khi bị chính quyền ĐCSTQ cấm, đã đưa ra "Tuyên bố xin lỗi", ngầm chế nhạo ĐCSTQ mổ cướp nội tạng

3. ĐCSTQ tức giận vì Hoa Kỳ thông qua Dự luật Nhân quyền Hồng Kông

Ngày 19/11, Thượng viện Hoa Kỳ đã thông qua Dự luật về Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông. Ngày 20/11, Hạ viện đã thông qua với số phiếu là 417 phiếu thuận và chỉ 1 phiếu chống. Động thái này khiến ĐCSTQ phản ứng "kịch liệt", và các phương tiện truyền thông chính thức của ĐCSTQ đã xung trận "phản đối mạnh mẽ" Hoa Kỳ "can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc"

Sáng ngày 21/11, người bảo trợ dự luật, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Marco Rubio, phát biểu rằng dự luật là một chính sách pháp luật nội bộ của Hoa Kỳ, là vấn đề nội bộ của Hoa Kỳ và “ĐCSTQ nên chấm dứt can thiệp vào nội bộ của Hoa Kỳ”.

Ngày 27/11, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã ký Dự luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông. Sau khi Luật có hiệu lực, truyền thông chính thức của ĐCSTQ tuyên bố sẽ phản đối, nói hoặc sẽ không cho các nghị sĩ Mỹ nhập cảnh vào Trung Quốc.

Tổng biên tập tờ Global Times của ĐCSTQ, đã đăng trên twitter rằng ĐCSTQ đang xem xét soạn thảo hoặc thúc đẩy dự luật đưa các nghị sĩ quốc hội Hoa Kỳ vào danh sách cấm nhập cảnh và cấm họ đặt chân vào Trung Quốc, Hồng Kông và Ma Cao.

Tuy nhiên, một thành viên đảng Cộng hòa Hoa Kỳ, nghị sĩ Solomon Yue, đã ngay lập tức đáp trả rằng ông mong chờ các lệnh trừng phạt của Trung Quốc đối với các nghị sĩ Hoa Kỳ bởi vì Quốc hội có thể trả đũa và hủy visa của 360.000 sinh viên Trung Quốc.

Tháng 8 năm nay, bà Julie Eadeh, người đứng đầu Vụ Chính trị của Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Hồng Kông và Ma Cao, sau khi có cuộc họp cùng thủ lĩnh sinh viên Hoàng Chi Phong và những người khác, truyền thông thân ĐCSTQ Ta Kung Pao đã tiết lộ thông tin về con trai và chồng của bà.

Sau đó, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ chỉ trích ĐCSTQ đã vi phạm bí mật đời tư của các nhà ngoại giao Hoa Kỳ và cho rằng đây không phải là một cách giao thiệp nghiêm chính. Đây là cách làm của chính quyền lưu manh.

Ngày 28/11/2019, người dân Hồng Kông đã tổ chức một buổi mít tinh “Cảm ơn Dự luật Nhân quyền" tại Quảng trường Edinburgh. Những người tham gia mít tinh cầm cờ Mỹ để bày tỏ nguyện vọng và lòng biết ơn của họ.

4. Ủng hộ Hồng Kông, chính phủ và người dân Ý đồng loạt chỉ trích ĐCSTQ

Phong trào phản đối Dự luật Dẫn độ của Hồng Kông đã thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng quốc tế.

Ngày 28/11, Quốc hội Ý đã mời thủ lĩnh sinh viên Hồng Kông Hoàng Chi Phong tham gia cuộc họp qua video.

Chiều ngày 29, đại sứ quán Trung Quốc tại Ý đã chỉ trích quốc hội Ý trên Twitter, "chính phủ Trung Quốc yêu cầu các thế lực nước ngoài không nhúng tay vào vấn đề Hồng Kông, và cuộc đối thoại video của giới chính trị Ý và Hoàng Chi Phong là việc làm vô trách nhiệm".

Ngay khi dòng tweet vô lý này xuất hiện, chính phủ và người dân Ý đã ngay lập tức bày tỏ sự bất mãn cực độ và đồng loạt lên án. Một số kênh truyền thông Ý cho biết nội dung tweet của đại sứ quán Trung Quốc tại Ý dấy lên làn sóng đồng loạt phản đối ĐCSTQ lớn nhất những năm gần đây trong tất cả các đảng chính phủ Ý và phe đối lập vốn khó có được sự đồng thuận.

5. Ghi âm bí mật bị tiết lộ, các chính trị gia Đan Mạch chống lại ĐCSTQ

5G của Huawei đã kích hoạt mối lo ngại an toàn trên toàn thế giới và bị các nước phương Tây hoàn toàn tẩy chay.

Giữa tháng 12, bản ghi âm bí mật quan chức Trung Quốc đe dọa hòn đảo thuộc quyền tài phán của Đan Mạch để ký kết hợp đồng với Huawei được tiết lộ.

Các tài liệu cho thấy đại sứ của ĐCSTQ tại Đan Mạch, ông Phùng Thiết, đã cảnh cáo Thủ tướng quần đảo Faroe, ông Bader Nelson, rằng nếu quần đảo Faroe không ký thỏa thuận mạng 5G với Huawei, thì sẽ không thể ký thỏa thuận tự do thương mại với Trung Quốc. Tòa án địa phương cũng ban hành lệnh cấm đài truyền hình địa phương Kringvarp Føroya phơi bày nội dung đoạn ghi âm.

Vụ việc này làm nổ tung dư luận quần chúng tại Đan Mạch và các nhà lãnh đạo chính trị ở Đan Mạch liên tiếp tuyên bố sẽ chống trả, yêu cầu bảo vệ lợi ích của Quần đảo Faroe và an ninh của vương quốc Đan Mạch. Kênh truyền thông quốc gia Đan Mạch DR, đã nắm giữ được bản ghi âm và đã công bố toàn bộ nội dung bản ghi âm này.

Phát ngôn viên ngoại giao của Đảng Nhân dân Đan Mạch, ông Søren Espersen, nói: "Chúng tôi không thể ký thỏa thuận với kẻ đi uy hiếp người khác như ĐCSTQ. Đối phó với loại người như thế, chúng tôi chỉ có đuổi ra khỏi cửa".

6. Không sợ bị trả thù, Prague, Cộng hòa Séc hủy bỏ quan hệ thành phố thân thiết với Bắc Kinh

Ngày 7/10, Hội đồng thành phố Prague, thủ đô Cộng hòa Séc đã thông qua nghị quyết chấm dứt quan hệ hợp tác thành phố thân thiết với Bắc Kinh. Thị trưởng Prague và các nghị sĩ tuyên bố họ sẽ không nhượng bộ chế độ độc tài ĐCSTQ.

Chính quyền thành phố Bắc Kinh đã ban hành một tuyên bố vào tối ngày 9/10 nói rằng Bắc Kinh đã hủy bỏ mối quan hệ với thành phố thân thiết với Prague và đình chỉ tất cả các chuyến viếng thăm chính phủ.

Quan hệ thân thiết thay đổi và ĐCSTQ đã áp dụng nhiều hành động trả thù khác nhau. Sau đó, Đại sứ quán Trung Quốc tại Cộng hòa Séc và Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng đưa ra những tuyên bố liên tiếp chỉ trích Prague can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc và đình chỉ mọi trao đổi chính thức giữa hai bên.

Tuy nhiên, người phát ngôn Thượng viện Cộng hòa Séc, ông Jaroslav Kubera, đã phản kích Đại sứ Trung Quốc tại Cộng hòa Séc, rằng phía Trung Quốc đã làm rạn nứt sâu thêm mối quan hệ giữa hai nước và yêu cầu Bắc Kinh phải tôn trọng chủ quyền của nhà nước Séc.

Thị trưởng Prague, ông Zdeněk Hřib, cho biết kể từ khi ông nhậm chức vào cuối năm ngoái, ông đã có kế hoạch bãi bỏ điều khoản "một Trung Quốc" trong thỏa thuận thành phố thân thiết với Bắc Kinh.

Ông cho hay rất nhiều cam kết đầu tư của ĐCSTQ tại Cộng hòa Séc đã không được thực hiện. Ông tin rằng bây giờ là lúc Cộng hòa Séc cân nhắc lại về chính sách của mình đối với Trung Quốc, không cần phải “cúi đầu trước chế độ độc tài sử dụng trại tập trung, tham gia vào việc buôn bán người và cấy ghép nội tạng bất hợp pháp này”.

Thị trưởng Prague, Cộng hòa Séc, ông Zdenek Hrib, đã đến thăm Đài Loan. Khi được phỏng vấn tại Đài Bắc vào ngày 29/3, ông cho rằng người tiền nhiệm đã sai lầm khi đưa điều khoản “một Trung Quốc" vào thỏa thuận giữa Prague và Bắc Kinh. Điều khoản này không nên tồn tại trong thỏa thuận quan hệ thành phố thân thiết, vì vậy chúng tôi muốn xóa nó

7. Quốc hội Canada thành lập một ủy ban đặc biệt để xem xét quan hệ Canada - Trung Quốc

Quan hệ Trung - Canada đã xấu đi kể từ cuối năm ngoái do sự cố của Phó chủ tịch Huawei, bà Mạnh Vãn Chu. Đối mặt với một loạt các mối đe dọa từ chính phủ Trung Quốc, chính phủ Canada có thái độ rất cứng rắn.

Ngày 17/1, đại sứ của chính phủ Trung Quốc tại Canada, ông Lô Sa Dã lấy hình thức họp báo, công khai đe dọa chính phủ Canada: Nếu Huawei bị cấm tham gia xây dựng mạng 5G, Canada sẽ phải đối mặt với "hậu quả".

Liên quan đến phát biểu của ông Lô Sa Dã, Bộ trưởng An ninh công cộng của Canada, ông Ralph Goodale, đã có đáp trả vào ngày hôm sau: Canada sẽ không nhượng bộ Bắc Kinh về các vấn đề an ninh quốc gia và sẽ không bị ảnh hưởng bởi các mối đe dọa của Trung Quốc đối với các vấn đề 5G. "Chúng tôi sẽ căn cứ làm thế nào tốt cho Canada để đưa ra nhận định của riêng mình".

Ngày 19/11, Hoa Kỳ đã thông qua Dự luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông. Vào ngày 23/11, Đại sứ mới của ĐCSTQ tại Canada, ông Tùng Bồi Vũ, kêu gọi Canada không nên bắt chước theo cách Hoa Kỳ ủng hộ người biểu tình Hồng Kông, điều này sẽ "rất nguy hiểm".

Đáp lại, Quốc hội Canada đã thông qua một ủy ban đặc biệt vào ngày 10/12 để xem xét quan hệ với Trung Quốc.

8. Người nổi tiếng trên mạng của Đài Loan "King Potter": không bao giờ quỳ gối

Vụ việc gần đây đã thu hút sự chú ý lớn của giới quan sát là sự chấm dứt hợp đồng của nhân vật nổi tiếng trên mạng của Đài Loan King Porter. Tên thật của King Potter là Trần Gia Tấn và anh có nhiều người hâm mộ ở Đài Loan và đại lục.

Để giành được phiếu bầu của những người trẻ tuổi, Tổng thống Đài Loan, bà Thái Anh Văn, gần đây đã hợp tác mạnh mẽ với những người nổi tiếng mạng trẻ tuổi.

Ngày 14/12, bà đã hợp tác sản xuất cùng King Porter, nhưng vì trong phim xuất hiện "Tổng thống Đài Loan", đối tác truyền thông mới của King Porte là Papitube đã yêu cầu anh gỡ bỏ bộ phim và chấm dứt hợp đồng với anh, thậm chí thay đổi mật khẩu tài khoản Weibo của anh để thay thế quản lý Weibo.

Đáp lại, King Potter trả lời rằng "nếu không thể gọi nguyên thủ quốc gia mình là tổng thống, thì không cần khoản tiền lợi nhuận này". Sau đó, điện thoại công ty của Porter thường xuyên bị quấy rối và cáo buộc rằng anh đã từng phải quỳ gối trước ĐCSTQ.

Công ty King Porter đã đáp trả bằng một hợp đồng đầy khí phách vào ngày 18: "Ngay từ đầu tôi đã không quỳ gối", “Chỉ có chúng tôi mới dám viết ROC (Republic of China - Trung Hoa Dân Quốc) và Đài Loan!", Porter cũng đăng bản hợp đồng lên mạng và viết: "Nội dung hợp đồng là đây. Tôi đã không quỳ xuống từ đầu, được chưa?"

King Porter (phải) người nổi tiếng trên mạng, hợp tác làm phim với Tổng thống Thái Anh Văn (trái), chỉ trong hai ngày video thu hút được 6 triệu lượt nhấp chuột

9. Nữ nhà báo CCTV Khổng Lâm Lâm bị kết án ở Anh

Phóng viên CCTV Khổng Lâm Lâm đã bị buộc tội tấn công nơi công cộng ở Anh năm ngoái. Vào ngày 29/11, Tòa án quận Birmingham đã kết án cô.

Ngày 30/9 năm ngoái, Đảng Bảo thủ Anh đã tổ chức một cuộc họp thường niên tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Birmingham (ICC) và tổ chức một hội thảo về tự do và pháp trị của Hồng Kông. Tại cuộc họp, cô Khổng Lâm Lâm đã ẩu đả với anh Enoch Lieu một đại diện của đảng Bảo thủ Anh và tình nguyện viên đến từ Hồng Kông. Cô Khổng sau đó bị buộc tội tấn công nơi công cộng.

Vài ngày trước, Thẩm phán Shamim Qureshi tại Tòa án sơ thẩm ở Birmingham đã tuyên bố phán quyết: kết án Khổng Lâm Lâm 12 tháng tù được thả có điều kiện và yêu cầu cô phải trả các chi phí liên quan cho nạn nhân và bồi thường với tổng số tiền £ 2,115.

Đối với vụ việc này, ĐCSTQ đã công kích bản án một cách chính thức, "cảm thấy sốc và phẫn nộ trước phán quyết này", và ngược lại còn vu oan rằng chính Khổng Lâm Lâm đã bị "tấn công thân thể".

Liên quan đến tội của Khổng Lâm Lâm, cư dân mạng bình luận: "Đúng người đúng tội, tưởng rằng ở đâu cũng có thể giương oai chắc". "Cái gọi là phóng viên truyền thông của đảng, ở một đất nước văn minh thật mất thể diện, làm trò hề cho thiên hạ! Hãy để thế giới thấy rõ hơn: diện mạo kinh khủng của kẻ thấp kém sau khi bị tẩy não! Nên bị trừng phạt nặng nề để cảnh cáo làm gương!"

Ngày 30/9/2018, nữ nhà báo CCTV Khổng Lâm Lâm gây náo loạn tại diễn đàn của Đảng Bảo thủ Anh và bị bắt sau khi đánh người

10. Chính phủ Thụy Điển phớt lờ đe dọa của ĐCSTQ và trao giải thưởng cho nhà xuất bản sách Hồng Kông Quế Dân Hải

Hiệp hội Nhà Văn Thụy Điển (PEN) đã trao "Giải thưởng Tukhovsky" năm 2019 cho ông Quế Dân Hải, một nhà xuất bản sách người Thụy Điển bị giam giữ ở Trung Quốc, để ghi nhận những đóng góp của ông đối với tự do ngôn luận.

Lễ trao giải được tổ chức vào ngày 15/11 theo giờ địa phương tại Stockholm, Thụy Điển.

Ông Quế Tòng Hữu, đại sứ Trung Quốc tại Thụy Điển, đã đe dọa trước bộ trưởng văn hóa Thụy Điển, bà Amanda Lind. Nếu bà tham dự lễ trao giải cho Quế Dân Hải, ĐCSTQ sẽ có "biện pháp đối phó" với Thụy Điển và sẽ cấm bà nhập cảnh vào Trung Quốc.

Tuy nhiên, bà Linde phớt lờ sự đe dọa của ĐCSTQ và vẫn tham dự lễ trao giải cho ông Quế Dân Hải. Vài giờ trước lễ trao giải, bà nói: "Khi một chính phủ nước ngoài yêu cầu chính phủ khác phải làm gì, đây là một vấn đề rất nghiêm trọng". Ngày hôm đó, bà đã phát biểu tại buổi lễ và tuyên bố rằng ở Thụy Điển, tự do ngôn luận là một quyền lợi.

Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven phát biểu Thụy Điển "sẽ không bao giờ chịu khuất phục trước các mối đe dọa như vậy, không bao giờ. Chúng tôi ở Thụy Điển được tận hưởng tự do ngôn luận và đó là trọng điểm".

Điều đáng chú ý là ông Quế Dân Hải, người sở hữu cửa hàng sách Hồng Kông năm nay 54 tuổi, ông vốn là người Thụy Điển. Tháng 10 năm 2015, ông đã bị an ninh quốc gia Trung Quốc bắt cóc từ Thái Lan sang Trung Quốc đại lục. Đến nay, ông đã bị chính quyền Trung Quốc bắt giam hơn 4 năm.

Minh Thanh

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

10 sự cố mất mặt của ‘ngoại giao kiểu răn đe’ của ĐCSTQ năm 2019