150.000 khách du lịch Trung Quốc bị mắc kẹt ở Hải Nam: Thiếu lương thực, biểu tình bị đàn áp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Trung Quốc đã đàn áp các cuộc biểu tình ở Hải Nam sau khi 150.000 du khách bị mắc kẹt trên tỉnh đảo này theo chính sách COVID-19 "không khoan nhượng". Cuối cùng, chính phủ đã quyết định mở cửa trở lại các sân bay vào ngày 15/08 và cho phép một số du khách rời đi.

Chính quyền Trung Quốc đã đàn áp các cuộc biểu tình ở Hải Nam sau khi 150.000 du khách bị mắc kẹt trên tỉnh đảo này theo chính sách COVID-19 "không khoan nhượng". Cuối cùng, chính phủ đã quyết định mở cửa trở lại các sân bay vào ngày 15 tháng 8 và cho phép một số du khách rời đi.

Chế độ đã đình chỉ tất cả các dịch vụ bay, xe lửa và phà qua eo biển Qiongzhou ở tỉnh này vào ngày 06/08, như một biện pháp để hạn chế sự bùng phát COVID-19 bắt đầu vào ngày 01/08. Một số lượng nhỏ khách du lịch đã được phép rời khỏi đảo bằng các chuyến bay thuê vào ngày 09/08.

150.000 khách du lịch

Phó Thủ tướng Trung Quốc Sun Chunlan hôm 13/08 tiết lộ rằng khoảng 150.000 du khách đã bị mắc kẹt trên đảo. Vào ngày đó, bà ra lệnh cho chế độ của tỉnh cho phép khách du lịch rời đi, kèm theo các điều kiện, và các chế độ khác của tỉnh chấp nhận những người dân đang trở về nhà.

"Tỉnh Hải Nam phải đánh giá rủi ro và đưa ra các biện pháp nghiêm ngặt để hướng dẫn du khách rời khỏi hòn đảo", bà Sun nói . “[Khách du lịch] phải được chuyển từ điểm này sang điểm khác”.

Điều kiện tiên quyết để rời hòn đảo bao gồm du khách đã không liên lạc với bất kỳ ai đã được xác nhận dương tính trong hai tuần trước đó. Phương pháp chuyển giao "điểm đến điểm" có nghĩa là mọi người sẽ không tiếp xúc với bất kỳ ai không đến từ Hải Nam khi đi từ đảo về quê hương của họ. Họ sẽ được cách ly ngay khi đến nơi.

Thực trạng Trung Quốc:150.000 khách du lịch bị mắc kẹt ở Hải Nam, thiếu lương thực nhưng biểu tình bị đàn áp
Một nhân viên y tế trông chừng người dân và khách du lịch xếp hàng để trải qua cuộc kiểm tra COVID-19 ở Tam Á, tỉnh Hải Nam, miền nam Trung Quốc vào ngày 08/08/2022. (STR / AFP qua Getty Images)

Chính sách “không khoan nhượng” của Bắc Kinh đã khiến các quan chức địa phương lo sợ. Họ sẽ bị sa thải nếu khu vực họ quản lý có bùng phát COVID-19 hoặc nếu một đợt bùng phát trở nên tồi tệ hơn. Vào tối ngày 14/08, ba quan chức của Hải Nam đã bị cách chức và bị điều tra sau khi hòn đảo này báo cáo gần 1.200 trường hợp nhiễm mới.

Mọi người phải chịu đựng các chính sách “không khoan nhượng”. Họ đã bị nhốt ở nhà, đối mặt với giá thực phẩm tăng chóng mặt và thiếu nhiều nguồn cung cấp khác nhau kể từ ngày 06/08. Khách du lịch nói chung không được phép rời đi và phải trả tiền cho các khách sạn đắt tiền.

Vào ngày 13/08, khách du lịch bị mắc kẹt trong các khách sạn khác nhau bắt đầu biểu tình trước các khách sạn hoặc trong khuôn viên khách sạn. Họ hét lên: "Hãy để chúng tôi trở về nhà!" Những người biểu tình nhanh chóng bị các nhân viên cảnh sát trấn áp.

Cửa một khách sạn ở Tam Á đã bị cảnh sát phong tỏa vào ngày 14/08, sau một cuộc phản đối của khách du lịch, tờ MingPao ủng hộ Bắc Kinh của Hồng Kông đưa tin vào ngày 15/08. Báo cáo cho biết 11 nhân viên khách sạn đã được chẩn đoán nhiễm COVID-19 từ rất sớm ngày Chủ nhật và chính quyền đã nói với những khách du lịch bị mắc kẹt trong khách sạn rằng họ phải ở trong khách sạn thêm 10 ngày nữa để đảm bảo rằng họ không có virus. Trong số những người biểu tình có một số là công dân Anh quốc.

Các đợt bùng phát trên khắp đất nước

Chính phủ Trung Quốc đã báo cáo rằng COVID-19 đã lây lan trên diện rộng và lây nhiễm cho nhiều người hơn ở Tây Tạng , Tân Cương, Thanh Hải, Chiết Giang, Giang Tây, Phúc Kiến, Quý Châu, Yunan, Sơn Đông, Bắc Kinh và Thượng Hải trong những ngày qua, và đã gây ra thảm kịch.

Thực trạng Trung Quốc:150.000 khách du lịch bị mắc kẹt ở Hải Nam, thiếu lương thực nhưng biểu tình bị đàn áp
Một nhân viên y tế lấy mẫu tăm bông từ một phụ nữ để xét nghiệm COVID-19 ở thị trấn cổ Zhujiajiao ở Thượng Hải, Trung Quốc vào ngày 31/07/2022. (Hector Retamal / AFP qua Getty Images)

Những người mua sắm tại cửa hàng IKEA Shanghai Xuhui đã trải qua một cuộc trốn chạy lớn vào tối ngày 13/08.

Trong khi mọi người đang mua sắm bên trong cửa hàng, nhân viên an ninh đã khóa cửa vì một người nghi nhiễm COVID-19 đã vào cửa hàng. Người dân Thượng Hải nhớ lại rằng họ đã bị nhốt trong các cửa hàng, nhà hàng, phòng tập thể dục, nhà máy hoặc sân vận động trong nhiều ngày vào tháng 4 khi thành phố tiến hành phong tỏa ba tháng trong năm nay.

Trong cơn hoảng loạn vì sợ hãi, một số người mua hàng đã la hét và lao ra lối thoát, đẩy cửa bị an ninh chốt giữ, cuối cùng tẩu thoát.

Tuy nhiên, phần đông những người mua sắm không thể trốn thoát, đã bị nhốt bên trong cửa hàng cho đến sáng sớm ngày 14/08. Họ đăng trên phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc rằng họ được chất lên xe buýt vào khoảng 12 giờ 3 phút sáng và được chuyển đến các trung tâm kiểm dịch khác nhau mà không biết khi nào họ có thể trở về nhà và chi phí kiểm dịch cho họ là bao nhiêu.

Ở Tây Tạng, đợt bùng phát lan rộng từ Lhasa , Shigatse và Ngari, đến Lhoka, Nagqu và Nyingchi.

Không rõ khi nào chế độ sẽ dỡ bỏ lệnh cấm vận ở các thành phố có các đợt bùng phát COVID-19 được báo cáo. Mọi người đã gặp khó khăn khi đi du lịch vòng quanh Trung Quốc kể từ khi đợt bùng phát đầu tiên bắt đầu ở Vũ Hán vào tháng 01/2020.

Minh Đăng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

150.000 khách du lịch Trung Quốc bị mắc kẹt ở Hải Nam: Thiếu lương thực, biểu tình bị đàn áp