2 người Trung Quốc đối mặt án tù vì lưu trữ trên mạng các bài báo về những ngày đầu đại dịch virus Corona Vũ Hán 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chen Mei và Cai Wei đã bị giam giữ trong nhiều tuần và đang có nguy cơ đối mặt án tù vì lưu trữ các bài báo về virus Corona Vũ Hán mà Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) không muốn mọi người xem.

Trong khi virus Corona Vũ Hán lần đầu tiên bùng phát ở Trung Quốc, quốc gia này đã cố gắng hết sức để ngăn chặn thông tin về những ngày đầu của đại dịch đến với thế giới. Tuy nhiên, 2 nhà hoạt động Chen Mei và Cai Wei đã chia sẻ những tài liệu bị chính quyền kiểm duyệt này.

2 nhà hoạt động đã bị các cơ quan thực thi pháp luật Trung Quốc bắt giam và hiện đang đối mặt với bản án hình sự. Họ ban đầu bị bắt vào tháng 4 vì đăng tải các bài báo bị chính quyền kiểm duyệt trên GitHub.

Theo những gì các thành viên gia đình của nhà hoạt động Chen Mei tiết lộ, chính quyền Trung Quốc đã nói với họ về việc chính thức bắt bớ và giam giữ Mei tại Nhà tù quận Triều Dương.

Cảnh sát Trung Quốc cũng đã nói với các thành viên gia đình rằng cả Mei và Wei đều chọn trợ giúp pháp lý và được chỉ định 2 luật sư cho mỗi người. Tuy nhiên, các thành viên gia đình Mei dường như không tin rằng anh đã nhận được trợ giúp pháp lý.

Chen Kun, anh trai Mei nói: “Đây rõ ràng là một động thái của chính quyền để ngăn cản các luật sư được thuê của gia đình can thiệp vào. Chúng tôi không chấp nhận các luật sư được chỉ định chính thức và chúng tôi tin rằng đây là phương cách cuối cùng của Chen Mei dưới áp lực và mối đe dọa từ cảnh sát. Quyết định này không đại diện cho những gì cậu ấy thực sự nghĩ”.

Kun cũng tuyên bố rằng anh đã thuê một luật sư tên là Liang Xiaojun để đại diện cho em trai mình. Xiaojun nói rằng các cáo buộc bắt giữ cả 2 nhà hoạt động này là “chọn những cuộc cãi vã và kích động rắc rối”. Ông cũng nói rằng những cáo buộc mơ hồ như vậy thường được sử dụng để nhắm vào các nhà hoạt động và bất đồng chính kiến. Các trường hợp như vậy thường kết thúc với một bản án tù lên tới 5 năm.

Trong khi luật pháp Trung Quốc cung cấp trợ giúp pháp lý miễn phí do nhà nước chỉ định cho các bị cáo không thể thuê luật sư riêng, anh của Mei nói rằng các luật sư do chính quyền Trung Quốc chỉ định phải công tâm với vụ án của em trai mình.

Anh nói: “Tôi hy vọng họ sẽ có lương tâm và không giúp đỡ và đồng lõa với những kẻ bất lương. Nếu không, tôi sẽ truy tố họ vì liên quan đến cuộc đàn áp chính trị trước tất cả các cơ quan quốc tế có thể”.

Dự án lưu trữ trực tuyến có sự đóng góp của 2 nhà hoạt động có tên là Terminus2049. Nó chứa nhiều bài viết nhạy cảm, như câu chuyện về các công dân Vũ Hán và một bài phỏng vấn với bác sĩ Bệnh viện Trung ương Vũ Hán Ai Fen, một trong những người thổi còi sớm nhất.

Bài phỏng vấn bác sĩ Ai Fen được xuất bản trên tạp chí “Nhân dân” vào tháng 3. Cư dân mạng Trung Quốc nhanh chóng lan truyền rộng rãi bài này bằng nhiều ngôn ngữ và định dạng - bao gồm cả mã Morse - để trốn tránh kiểm duyệt sau khi nó bị rút khỏi Internet một cách đột ngột.

Trong hoàn cảnh ĐCSTQ cố gắng kiểm soát các câu chuyện trong nước xung quanh những tháng đầu bùng phát dịch, thì nền tảng lưu trữ GitHub, được sử dụng bởi một số lượng người Trung Quốc am hiểu công nghệ như là một biên giới cuối cùng chống lại sự kiểm duyệt Internet ngày càng gia tăng.

Văn Thiện

Theo reclaimthenet, afp



BÀI CHỌN LỌC

2 người Trung Quốc đối mặt án tù vì lưu trữ trên mạng các bài báo về những ngày đầu đại dịch virus Corona Vũ Hán