243 tổ chức phi chính phủ kêu gọi các nước tẩy chay ngoại giao Olympic Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước thềm Olympic Bắc Kinh 2022, 243 tổ chức phi chính phủ trên thế giới đã ra tuyên bố chung, kêu gọi các chính phủ tẩy chay ngoại giao Thế vận hội Mùa đông 2022. Các tổ chức còn thúc giục vận động viên và nhà tài trợ của các nước không "hợp pháp hóa" cuộc đàn áp nhân quyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

243 tổ chức phi chính phủ kêu gọi tẩy chay ngoại giao

Hôm 27/1, tổ chức nhân quyền Quan Sát Nhân Quyền (Human Rights Watch) có trụ sở tại New York đã ra tuyên bố chung, lên án ĐCSTQ đàn áp nhân quyền và kêu gọi tẩy chay ngoại giao Olympic Bắc Kinh.

Bà Sophie Richardson, Giám đốc phụ trách về Trung Quốc của tổ chức Quan Sát Nhân Quyền, cho biết: "Nước chủ nhà đang phạm tội nghiêm trọng chống lại luật pháp quốc tế và Thế vận hội Mùa đông sẽ không thể trở thành một 'lực lượng tốt' như Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) tuyên bố".

Tuyên bố cho biết, ĐCSTQ vẫn luôn ngược đãi trên quy mô lớn đối với người Duy Ngô Nhĩ, người Tây Tạng, các dân tộc thiểu số và những người theo tôn giáo khác. Họ bóp nghẹt "xã hội dân sự" độc lập bằng cách đàn áp các nhà hoạt động nhân quyền, nhà nữ quyền, luật sư, nhà báo, v.v.

Ngoài ra, ĐCSTQ còn tiếp tục đe dọa cộng đồng người Hoa kiều ở nước ngoài, các nhân vật đại chúng và các công ty bên ngoài Trung Quốc thông qua một cuộc đàn áp xuyên quốc gia tinh vi.

Olympic Bắc Kinh có thể “hợp pháp hóa hành vi bức hại” của ĐCSTQ

Bà Renee Xia, Giám đốc điều hành của tổ chức phi chính phủ Bảo vệ Nhân quyền Trung Quốc cho biết: “Việc Bắc Kinh đăng cai Thế vận hội Mùa đông gửi một tín hiệu đến thế giới rằng, chính phủ của Tập Cận Bình là một (chính quyền) bình thường. Khi thế giới hợp pháp hoá cho loại hành vi ngược đãi này, các nạn nhân sẽ càng khó đứng ra phản đối sự bất công".

Theo thông cáo báo chí, kể từ khi Trung Quốc giành được quyền đăng cai Thế vận hội Mùa đông 2022 vào năm 2015, các tổ chức phi chính phủ và các hãng truyền thông đã ghi nhận nhiều hành vi vi phạm nhân quyền nghiêm trọng của ĐCSTQ. Bao gồm:

Tùy tiện giam giữ, tra tấn và cưỡng bức lao động hàng triệu người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm dân tộc Turk khác ở Tân Cương; phá hoại các kênh truyền thông độc lập, dân chủ và pháp quyền của Hong Kong; sử dụng hệ thống giám sát công nghệ cao để theo dõi những người bất đồng chính kiến, truy tố bất công, bức hại nhiều nhà báo công dân như nhà báo Trương Triển. Bắt giữ tùy tiện, tra tấn và cưỡng chế mất tích đối với những người bảo vệ nhân quyền như ông Cao Trí Thịnh, Quách Phi Hùng.

Ông Omer Kanat, Giám đốc điều hành của Dự án Nhân quyền Duy Ngô Nhĩ cho biết: “Vinh quang của Olympic không thể che giấu tội ác diệt chủng. Thật khó hiểu khi có những người nghĩ rằng có thể kỷ niệm tình hữu nghị quốc tế và 'các giá trị Olympic' ở Bắc Kinh".

Ông Bhuchung Tsering, phó Chủ tịch nhóm vận động Chiến dịch quốc tế cho Tây Tạng, cho biết: “Ủy ban Olympic Quốc tế nói rằng không thể trộn lẫn giữa thể thao và chính trị, nhưng chính quyền ĐCSTQ đã lợi dụng Thế vận hội Bắc Kinh 2008 để phục vụ cho lợi ích chính trị của họ".

Các nhà tài trợ Olympic bị lên án

Tuyên bố còn chỉ trích các nhà tài trợ đối tác toàn cầu của Olympic như Airbnb, Alibaba, Allianz, Atos, Coca-Cola, Intel, Omega, Procter & Gamble, Samsung, v.v. đã không hoàn thành trách nhiệm thẩm tra nhân quyền của họ.

Một số chính phủ, bao gồm Úc, Canada, Nhật Bản, Litva, Vương quốc Anh, Hoa Kỳ, đã tuyên bố tẩy chay ngoại giao Olympic Bắc Kinh.

Bà Sharon Hom, Giám đốc điều hành của tổ chức Nhân quyền Trung Quốc tại New York, cho biết, “Chúng tôi kêu gọi các chính phủ hỗ trợ những người bảo vệ nhân quyền đang trong tù hoặc đang bị giam giữ, những người đang thúc đẩy cải cách, bảo vệ nhân quyền của người khác, hoặc những người phải trả một cái giá rất đắt cho việc cố gắng tìm cách củng cố xã hội dân sự ở Trung Quốc”.

Ông Phó Hi Thu, Chủ tịch của ChinaAid, nói rằng: "Các vận động viên ủng hộ lý tưởng Olympic không nên tham gia Olympic lần này trước sự giám sát tràn lan, đàn áp tự do ngôn luận và tín ngưỡng, và một môi trường nhân quyền không an toàn".

Minh Anh

Theo The Epoch Times

 



BÀI CHỌN LỌC

243 tổ chức phi chính phủ kêu gọi các nước tẩy chay ngoại giao Olympic Bắc Kinh