3 cơn bão liên tiếp tấn công, gây lũ lụt lịch sử ở nhiều tỉnh thành của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hàng năm, trung bình có 1,2 cơn bão ảnh hưởng đến vùng đông bắc Trung Quốc, nhưng năm nay khu vực này đã hứng chịu 3 cơn bão, bao gồm: Bavi, Maysak và Haishen, gây lũ lụt nghiêm trọng, phá huỷ cầu và đường xá, tàn phá mùa màng.

Ba cơn bão đã đổ bộ vào các tỉnh Cát Lâm và Hắc Long Giang ở khu vực đông bắc Trung Quốc, từ ngày 27/8 đến ngày 8/9, gây ra mưa lớn và lũ lụt lịch sử.

Ngày 8/9, Bộ Ứng phó Khẩn cấp Trung Quốc cho biết, mực nước của 23 con sông lớn ở tỉnh Hắc Long Giang đều dâng lên mức báo động, trong khi dự báo mưa sẽ tiếp diễn cho đến ngày 11/9. Mực nước ở 5 con sông khác đã dâng vượt mức an toàn, nguy cơ vỡ đê có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Bộ này cho biết, tình trạng tương tự cũng đang xảy ra ở tỉnh Cát Lâm.

Trong một video được đăng trên mạng xã hội, những người nông dân thốt lên: “Trời đất! Tôi có thể sống bằng gì đây?” khi họ chứng kiến ​​mùa màng của mình bị nước lũ nhấn chìm. Mùa thu hoạch đang đến gần và nhiều loại cây sắp chín, nhưng giờ đây người nông dân đã mất hết mùa màng.

Lũ lụt cũng phá hủy cầu và đường xá ở các vùng nông thôn, còn dân làng buộc phải rời khỏi nhà gấp rút vì nguy cơ lở đất ngày càng cao.

Nhiều xe ô tô bị chết máy ngâm trong nước mưa ở các thành phố lớn như Diên Biên (Yanbian) ở Cát Lâm và Cáp Nhĩ Tân ở Hắc Long Giang.

Ngập lụt lịch sử

Vào ngày 8/9, Cơ quan Kiểm soát Lũ lụt và Cứu trợ Hạn hán Quốc gia của Trung Quốc và Bộ Ứng phó khẩn cấp đã họp để thảo luận về cách ứng phó với trận lụt mới nhất này.

Theo tờ Tin tức Bắc Kinh thuộc chính phủ Trung Quốc, chính quyền đã yêu cầu các tỉnh Liêu Ninh, Cát Lâm và Hắc Long Giang theo dõi nguy cơ lũ lụt, lở đất và ngập úng ở các thành phố do lượng mưa dự kiến ​​sẽ tiếp tục gia tăng cho đến ngày 11/9.

Vào ngày 6/9, Dongbei Net thuộc chính quyền tỉnh Hắc Long Giang đã thông tin rằng, 23 con sông địa phương đang bị lụt nghiêm trọng nhất trong vòng 5 đến 20 năm qua. Vào ngày 9/9, báo Tân Hoa xã trực thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đưa tin rằng nhiều con sông bị ngập lụt nghiêm trọng, với 25 con sông đã vượt mức báo động.

Vào ngày 9/9, Dongbei Net nhấn mạnh rằng hàng năm, trung bình có 1,2 cơn bão ảnh hưởng đến vùng đông bắc Trung Quốc, nhưng năm nay khu vực này đã hứng chịu 3 cơn bão, bao gồm: Bavi, Maysak và Haishen.

Nhiệt độ ở đông bắc Trung Quốc có thể giảm xuống khoảng 10 độ C vào buổi tối, gây khó khăn cho những người vô gia cư.

Mùa màng bị tàn phá

Thời điểm cuối tháng Tám và đầu tháng Chín là mùa thu hoạch lúa, ngô và lúa mì ở đông bắc Trung Quốc. Hai tuần sau là thời điểm thu hoạch đậu nành.

Hắc Long Giang là một trong những tỉnh chuyên trồng ngô, đậu tương và gạo Japonica chính của Trung Quốc. Sản lượng đậu tương của tỉnh này chiếm 45% sản lượng của toàn Trung Quốc, sản lượng gạo Japonica chiếm 40% và sản lượng ngô chiếm 20%, theo hãng truyền thông nhà nước Futures Daily.

Dân làng địa phương đã chia sẻ một video với The Epoch Times, ghi hình những người nông dân ở khu vực Cáp Nhĩ Tân đang cố gắng thu hoạch ngô còn sót lại trên cánh đồng ngập nước của họ.

Các video khác cho thấy tình hình lũ lụt vô cùng nghiêm trọng, các cánh đồng bị ngập úng, hoa màu bị cuốn trôi.

Các khu vực khác

Các khu vực khác của Trung Quốc cũng chịu lượng mưa lớn bất thường.

Tại thành phố phía nam Hạ Môn thuộc tỉnh Quảng Đông, mưa lớn gây ra lũ lụt vào ngày 7/9.

Vào ngày 6/9, tại thành phố Lục Bàn Thủy (Liupanshui) phía tây nam Trung Quốc ở tỉnh Quý Châu, nước mưa tràn vào tầng một của các cửa hàng địa phương và nhà dân.

Tại thành phố Long Nam ở phía tây bắc tỉnh Cam Túc, mưa lớn đã gây ra lở đất vào ngày 7/9. Vào giữa tháng Tám, một trận lở đất xảy ra tại khu vực này đã khiến ít nhất 5 người thiệt mạng, theo đài truyền hình nhà nước CCTV.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

3 cơn bão liên tiếp tấn công, gây lũ lụt lịch sử ở nhiều tỉnh thành của Trung Quốc