3 Giám đốc điều hành Tập đoàn Evergrande bị yêu cầu từ chức vì không trả được nợ vay

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp bất động sản (BĐS) khổng lồ của Bắc Kinh đang điêu đứng và "thoi thóp". Nợ kép và sự bất ổn khiến chính quyền trung ương buộc phải tiến thêm một bước nữa tới việc tuyên bố phá sản.

Evergrande Group, gã khổng lồ bất động sản nổi tiếng của Trung Quốc, một lần nữa trở thành tâm điểm chú ý của quốc tế sau khi công bố vào ngày 22/7 rằng ba trong số các giám đốc điều hành hàng đầu của họ đã bị yêu cầu từ chức.

Bộ ba, bao gồm Giám đốc điều hành Pan Darong, Giám đốc Xia Haijun và Giám đốc tài chính Ke Peng, đã bị yêu cầu từ chức sau khi một cuộc điều tra nội bộ cho thấy họ đã lạm dụng khoảng 2 tỷ USD (13,4 tỷ nhân dân tệ) có được từ các khoản vay của bên thứ ba.

Sau khi thông báo được đưa ra, ba giám đốc điều hành cho biết họ sẽ “chấp nhận ngay yêu cầu” từ ban giám đốc của công ty và thông báo từ chức chính thức trên tài khoản mạng xã hội Weibo của họ.

Sau khi thỏa thuận trị giá 2,6 tỷ USD diễn ra vào tháng 10 năm ngoái, tổng nợ và các khoản nợ phải trả của Evergrande đã tăng lên tới 300 (tương đương với GDP danh nghĩa năm 2021 của Việt Nam). Tập đoàn này vỡ nợ khoản tiền khổng lồ vào cuối năm ngoái. Trong một nỗ lực tuyệt vọng để ổn định bản thân, Evergrande đã đệ trình lên chính quyền tỉnh Quảng Đông yêu cầu tái cơ cấu các tài sản lớn của mình.

Để làm phức tạp thêm vấn đề, Sở Giao dịch Chứng khoán Hồng Kông đã thông báo vào ngày 11/07 rằng một số cổ phiếu quỹ quản lý BĐS và BĐS của Trung Quốc sẽ bị loại khỏi Chỉ số Hang Seng. Trong số đó có Tập đoàn Evergrande của Trung Quốc và Công ty TNHH Bất động sản Evergrande.

Theo các chuyên gia trong ngành được trích dẫn bởi ấn bản Trung Quốc của “Radio France Internationale” (RFI), việc loại bỏ khỏi chỉ số Hang Seng báo hiệu rằng Evergrande rất có thể đã “chết hoàn toàn”, vì nó có nghĩa là các công ty đang gặp khó khăn không còn hấp dẫn đối với cả quốc tế và trong nước các nhà đầu tư.

Lehman Brothers của Trung Quốc?

Với việc nền kinh tế Trung Quốc đang căng thẳng dưới áp lực của các chính sách “zero-COVID” kéo dài không hồi kết của Bắc Kinh và cuộc chiến Nga-Ukraine đang diễn ra, tình trạng hỗn loạn tài chính của Evergrande chỉ tiếp tục phát triển khi sản lượng công nghiệp giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ.

Trong nỗ lực bù đắp một số khoản lỗ, các nhà phát triển bất động sản đang gặp khó khăn đã cố gắng tăng giá nhà ở - dẫn đến ngày càng nhiều khách hàng không đủ khả năng mua bất động sản mới hoặc quyết định ngừng mua hoàn toàn.

“Khi thị trường dân cư của Trung Quốc xuất hiện sau sự điều chỉnh này, nó có thể bị thay đổi mãi mãi”, Gary Ng, nhà kinh tế châu Á - Thái Bình Dương tại Natixis nói với CNBC. “Chúng tôi dự đoán sẽ có ít nhà phát triển hơn có thể sử dụng chiến lược tăng trưởng nhanh, mang tính đòn bẩy cao đã mang lại thành công trong quá khứ”.

Các chuyên gia khác thậm chí còn so sánh cuộc khủng hoảng tài chính của Evergrande với cuộc khủng hoảng tài chính của công ty Mỹ hiện đã sụp đổ: Lehman Brothers. Công ty ngân hàng toàn cầu, từng là công ty lớn thứ tư ở Hoa Kỳ, tuyên bố phá sản vào năm 2008 và gây ra một cuộc suy thoái trên toàn quốc ở Hoa Kỳ.

Để ngăn chặn sự sụp đổ của Tập đoàn Lehman lan rộng ra toàn quốc, chính phủ Hoa Kỳ đã ban hành các gói cứu trợ để ngăn chặn các tổ chức tài chính khác chịu số phận tương tự. Tuy nhiên, điều này rất hiếm xảy ra ở các nước tư bản sử dụng hoạt động thị trường làm đòn bẩy, các chuyên gia nói với RFI.

Bắc Kinh sẽ không giải cứu

Để làm cho vấn đề tồi tệ hơn đối với Evergrande, có vẻ như chính quyền trung ương của Trung Quốc “không có ý định duy trì tăng trưởng kinh tế bằng mọi giá”, có nghĩa là chế độ có thể không sẵn sàng hỗ trợ lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn của Trung Quốc hoặc cứu trợ Evergrande.

Trong một bài phát biểu gần đây trước Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc không dùng đến “nước lũ” (大水 漫灌); tức là sử dụng chính sách tiền tệ để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế không ngừng.

Ông Lý nói: “Sẽ không có các biện pháp kích thích siêu lớn, phát hành siêu tiền và các khoản ứng trước trong tương lai cho các mục tiêu tăng trưởng quá mức”.

Các nhà phân tích chỉ ra rằng những lời nói của Thủ tướng Lý Khắc Cường nên được coi là lời cảnh báo cho các công ty Trung Quốc đang gặp khó khăn khác rằng họ không nên dựa vào chính phủ để tái cơ cấu nợ nếu họ vỡ nợ.

Khi Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường gặp gỡ hầu như các nhà lãnh đạo toàn cầu tại sự kiện WEF được tổ chức vào ngày 19/07, ông thừa nhận rằng trong quý 2 năm nay, "nền kinh tế Trung Quốc đã bị ảnh hưởng bởi một loạt các biện pháp kiểm soát dịch bệnh mới và các yếu tố bất ngờ khác", dẫn đến một đột ngột thổi vào nền kinh tế quốc dân chung.

Ông Lý Khắc Cường nói thêm rằng mặc dù các chỉ số kinh tế chính của Trung Quốc giảm mạnh trong tháng 4, nhưng chính phủ Trung Quốc sẽ "kiên quyết phản ứng và điều chỉnh kịp thời", mô tả cách chính phủ sẽ tham gia vào việc phát triển “các lĩnh vực nổi bật hơn” khác như thế nào.

Trong bài phát biểu của WEF, ông Lý đã hai lần cảnh báo chống lại các biện pháp "nước lũ", khẳng định quan điểm kinh tế vĩ mô của Trung Quốc đối với thời kỳ hậu đại dịch. Thủ tướng lưu ý rằng kể từ năm 2020, các chính sách của đất nước ông để đối phó với các sự kiện lớn là "hợp lý về quy mô" và đã thành công trong việc ngăn chặn làn sóng lạm phát lớn.

Minh Đăng

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

3 Giám đốc điều hành Tập đoàn Evergrande bị yêu cầu từ chức vì không trả được nợ vay