300 nhân viên Đài phát thanh Nội Mông ký dấu vân tay phản đối ĐCSTQ ép dạy tiếng Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 2/9/2020, trên mạng xuất hiện đoạn video cho thấy hơn 300 nhân viên của Đài Phát thanh và Truyền hình Nội Mông đã ký tên phản đối việc giảng dạy tiếng Hán thay tiếng Mông Cổ. Họ ký tên và ấn dấu vân tay lên chính chữ ký của mình. Các dấu vân tay xếp theo hình mặt trời, vì mặt trời và mặt trăng là biểu tượng truyền thống của dân tộc Mông Cổ.

Từ đoạn video, có thể thấy rõ tấm biển theo lời kêu gọi của Chủ tịch Tập Cận Bình là "Truyền thông đảng mang tên đảng" được treo trên tường. Đài Phát thanh Nội Mông là cơ quan ngôn luận cấp một của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), trực thuộc Ban Tuyên truyền Đảng ủy Khu tự trị Nội Mông Cổ.

Sau khi đoạn video được đăng tải trên mạng, cư dân mạng hưởng ứng sôi nổi. Cư dân mạng có tên Jane bình luận: "Những người Mông Cổ chính trực! Thật đáng kính phục!". Cư dân mạng "Ai Ya Ya" (哎呀呀) nói: "Thật cảm động, họ thật đoàn kết"; còn cư dân mạng "Sư tử hạ sơn" (狮子下山) lại bình luận: "Trên tường vẫn treo chủ nghĩa Marx, còn viết là truyền thông đảng mang tên đảng. Thật là quá hài hước".

Cư dân mạng "Đồ Bách Hợp" (图百合) bình luận: "Ký tên hình mặt trời. Tôi không chấp nhận từ bỏ tiếng Mông Cổ. Tôi sẽ kiên quyết. Tôi đã ký tên vào vòng tròn mặt trời. Trên thảo nguyên Đại Mông Cổ, bạn biết đấy, những trái tim nhiệt huyết chân tình của Mông Cổ được thể hiện trong những văn tự trí huệ này. Ngày nay đã khác, chúng ta phải lên tiếng và tuyên bố với thế giới: Người Mông Cổ không chấp nhận chữ Hán và chỉ hát bằng tiếng Mông Cổ".

Một số nhà phân tích cho rằng với tư cách là quan chức công quyền của cơ quan ngôn luận ĐCSTQ, các nhân viên của Đài truyền hình này không chỉ bị ĐCSTQ tẩy não mà còn phải giúp ĐCSTQ tẩy não. Giờ đây, những nhóm người này có thể cùng ký tên và thể hiện thái độ của mình, ý nghĩa và ảnh hưởng của động thái này thật sự vô cùng to lớn.

Ngày 26/8, Sở Giáo dục Nội Mông đã ban hành văn bản nói rằng, bắt đầu từ mùa thu năm nay, các lớp đầu cấp tiểu học và đầu cấp trung học cơ sở sẽ sử dụng sách giáo khoa "Hán ngữ" do Bộ Giáo dục Trung Quốc biên soạn và giảng dạy bằng tiếng Hán, gọi là ‘giáo dục song ngữ loại 2’. Sự việc đã làm dấy lên làn sóng phản ứng dữ dội và phong trào "người dân không phục" nổ ra ngày càng mạnh mẽ.

Từ Hohhot, thành phố thủ phủ của Nội Mông, đến Khu hành chính Đại Hưng An, thành phố Xích Phong và Khu hành chính Ulanqab ở phía đông bắc, đều xuất hiện video cho thấy các học sinh và phụ huynh bãi khóa (nghỉ học) và biểu tình.

Vì các học sinh không chịu đến trường, nên gần đây có thông tin rằng chính quyền ĐCSTQ yêu cầu các nhân viên công chức Mông Cổ phải đưa con đến trường. Việc này đã khiến những người trong thể chế ĐCSTQ biểu tình phản đối tập thể.

Một số bình luận trên mạng Internet nói rằng do dân tộc Mông Cổ duy trì ngôn ngữ và văn hóa riêng của mình, khiến việc tẩy não của ĐCSTQ bị hạn chế. Bản sắc mạnh mẽ và hào phóng của người Mông Cổ vẫn không bị biến đổi. Vào những thời khắc quan trọng liên quan đến sự tồn vong của văn hóa dân tộc, người Mông Cổ không chịu thỏa hiệp, và các cuộc biểu tình quy mô lớn vẫn tiếp tục diễn ra.

Minh Thanh
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

300 nhân viên Đài phát thanh Nội Mông ký dấu vân tay phản đối ĐCSTQ ép dạy tiếng Hán