380 trại giam ở Tân Cương bị phát hiện, giới chức Trung Quốc vẫn phủ nhận hoàn toàn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dựa trên hình ảnh vệ tinh và các tài liệu thầu xây dựng chính thức, Viện Chính sách Chiến lược Úc đã phát hiện được hơn 380 cơ sở giam giữ bị nghi ngờ ở khu vực Tân Cương, Trung Quốc.

Mới đây một tổ chức nghiên cứu của Úc đã phát hiện, Trung Quốc đang bí mật mở rộng mạng lưới trung tâm giam giữ ở Tân Cương, với nhiều cơ sở giống như nhà tù. Tân Cương có dân số chủ yếu là người Hồi giáo bị nhắm mục tiêu trong một chiến dịch cưỡng bức đồng hóa của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Dựa trên hình ảnh vệ tinh và các tài liệu tái dựng lập chính thức, Viện Chính sách Chiến lược Úc đã phát hiện được hơn 380 cơ sở giam giữ bị nghi ngờ ở khu vực Tân Cương, Trung Quốc. Các cơ sở này được cho là các trại tạm giam và nhà tù được xây mới hoặc mở rộng kể từ năm 2017.

Báo cáo của Úc cho thấy, Trung Quốc đã thay đổi chính sách từ giam giữ người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số Hồi giáo khác trong các tòa nhà công cộng tạm bợ, sang xây dựng các cơ sở giam giữ hàng loạt kiên cố.

Điều này xảy ra khi hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa xã đưa tin vào cuối năm ngoái rằng, “các học viên” đang tham dự “các trung tâm giáo dục và đào tạo nghề”.

Người đứng đầu khu vực Tân Cương, ông Shohrat Zakir từng nói rằng, báo chí nước ngoài đưa tin về 1 triệu hoặc 2 triệu người theo học tại các trung tâm này là bịa đặt, nhưng ông này không cung cấp được bất kỳ số liệu chứng minh nào.

Ngày 25/9, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân đã bác bỏ báo cáo của Úc, nói rằng đó là “thông tin sai lệch và vu khống thuần túy”, và viện nghiên cứu của Úc “không có uy tín về học thuật”. Ông Vương nói với các phóng viên tại một cuộc họp giao ban hàng ngày, Trung Quốc không vận hành “cái gọi là trại tạm giam” ở Tân Cương.

Trích dẫn các bản tin từ các hãng truyền thông và các cuộc điều tra của người dùng internet, ông Vương nói, một trong những địa điểm trong báo cáo đã được xác định là một công viên sản xuất điện tử và một địa điểm khác là một khu dân cư phức hợp 5 sao.

“Vì vậy, chúng tôi cũng hy vọng rằng tất cả các nhóm có thể phân biệt giữa sự thật và giả dối, cùng nhau chống lại những khẳng định vô lý như vậy do các tổ chức chống Trung Quốc tạo ra”, ông Vương nói.

Hầu hết các dân tộc thiểu số theo đạo Hồi sinh sống ở vùng Tân Cương đã bị nhốt trong các trại giam này, như một phần trong chiến dịch đồng hóa của chính phủ Trung Quốc. Chiến dịch này nhằm giải quyết sự đấu tranh trong nhiều thập kỷ chống lại sự cai trị của ĐCSTQ. Tuy các quan chức mô tả các trại này là các cơ sở "giống như trường nội trú" nhằm cung cấp các chương trình đào tạo nghề miễn phí, nhưng những người bị giam giữ trước đây đã trốn thoát nói rằng, họ phải chịu những sự tra tấn tàn bạo bao gồm: giáo huấn chính trị, đánh đập và đôi khi bị tra tấn về tâm lý và thể chất.

Theo một cuộc điều tra của Associated Press (AP), nhà nước Trung Quốc đã buộc người Duy Ngô Nhĩ phải triệt sản và phá thai. Trong những tháng gần đây, ĐCSTQ đã bắt họ uống các loại thuốc ngừa virus Corona của Trung Quốc.

Nhà nghiên cứu của Viện Chính sách Chiến lược Úc, Nathan Ruser, đã viết trong báo cáo được công bố vào cuối ngày 24/9 rằng: “Bằng chứng hiện có cho thấy nhiều người bị giam giữ trái phép trong mạng lưới 'cải tạo' rộng lớn ở Tân Cương. Họ bị buộc tội và bị nhốt trong các cơ sở có mức độ bảo mật an ninh cao, bao gồm cả các cơ sở mới được xây dựng hoặc được cải tạo thành nhà tù, hoặc bị đưa đến các khu nhà máy có tường bao quanh để cưỡng chế lao động".

Báo cáo cho biết, ít nhất 61 khu giam giữ đã được xây mới và mở rộng trong năm tính đến tháng 7/2020. Trong số này có ít nhất 14 cơ sở vẫn đang được xây dựng trong năm nay.

Ông Ruser viết: “Trong số này, khoảng 50% là các cơ sở có mức độ an ninh bảo mật cao, điều này có thể cho thấy sự thay đổi trong cách [ĐCSTQ] sử dụng, [thay đổi] từ các ‘trung tâm cải tạo’ có mức độ an ninh bảo mật thấp hơn sang các cơ sở kiểu nhà tù có mức độ an ninh bảo mật cao hơn”.

Ít nhất 70 cơ sở dường như có mức độ an ninh bảo mật kém hơn sau khi các hàng rào bên trong hoặc các bức tường bao quanh cơ sở này bị dỡ bỏ, theo báo cáo.

Trong số đó, có 8 trại có dấu hiệu ngừng hoạt động và có thể đã bị đóng cửa. Trong số các trại có hàng rào và tường bị dỡ bỏ, 90% là các cơ sở có mức độ an ninh bảo mật thấp hơn, báo cáo cho biết.

Phát hiện của viện nghiên cứu của Úc phù hợp với các thông tin mà những người từng bị giam giữ và người thân của họ đã nói với hãng tin AP. Họ cho biết, nhiều người trong trại giam đã bị kết án trong các phiên tòa bí mật, và quy trình xét xử không tuân theo pháp luật. Sau đó, họ bị chuyển đến các nhà tù có mức độ an ninh bảo mật cao. Những người này bị kết tội chỉ vì họ đã tiếp xúc với người nước ngoài, hoặc có nhiều con, hay theo đạo Hồi. Nhiều người khác được coi là ít rủi ro hơn, như phụ nữ hoặc người già, thì bị chuyển sang hình thức quản thúc tại gia hoặc lao động cưỡng bức trong các nhà máy.



BÀI CHỌN LỌC

380 trại giam ở Tân Cương bị phát hiện, giới chức Trung Quốc vẫn phủ nhận hoàn toàn