38.000 nhân viên y tế chi viện Thượng Hải, quy mô dịch lớn hơn thời Vũ Hán?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tình hình dịch bệnh ở Thượng Hải đang nghiêm trọng, hệ thống y tế quá tải, chính quyền đã cử 38.000 nhân viên y tế từ 15 tỉnh đến Thượng Hải, một lượng lớn quân đội và cảnh sát vũ trang cũng đến Thượng Hải để hỗ trợ công tác phòng chống dịch và duy trì ổn định. Một chuyên gia tiết lộ rằng quy mô dịch ở Thượng Hải còn lớn hơn ở Vũ Hán hai năm trước.

Theo CCTV, bà Tiêu Nhã Huy (Jiao Yahui), Giám đốc Cục Quản lý Y tế của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, cho biết vào ngày 4/4 rằng hơn 38.000 nhân viên y tế từ 15 tỉnh, khu tự trị và các thành phố trực thuộc trung ương trên toàn quốc đã được điều động đến Thượng Hải. Một bộ phận nhân viên sẽ tiếp quản các bệnh viện dã chiến, một số khác sẽ chịu trách nhiệm lấy mẫu và làm xét nghiệm PCR.

Thượng Hải, với khoảng 25 triệu dân, vẫn đang tiếp tục gia tăng các ca nhiễm do biến thể Omicron. Vào ngày 4/4, thông báo chính thức cho biết số người nhiễm trong một ngày ở Thượng Hải đã vượt quá 10.000 người, cụ thể là 268 ca có triệu chứng và 13.086 ca không triệu chứng.

Chuyên gia Thượng Hải: Ngày càng nhiều ca nhiễm không triệu chứng, áp lực rất lớn

Trước tình hình dịch bệnh hiện tại ở Thượng Hải, ông Trần Nhĩ Chân (Chen Erzhen), trưởng nhóm điều trị y tế tại một điểm cách ly tập trung ở Thượng Hải, đã tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn với "Dajiangdong Studio" thuộc Nhân dân Nhật báo vào ngày 2/4 rằng, quy mô đợt dịch lần này ở Thượng Hải còn lớn hơn ở Vũ Hán hai năm trước; ngày càng có nhiều ca nhiễm không triệu chứng, công tác quản lý và kiểm soát khó khăn hơn, áp lực rất lớn.

Ông nói rằng, nếu số ca nhiễm không triệu chứng quá lớn, trong tương lai có thể cho phép cách ly tại nhà kèm theo điều kiện.

Báo Mỹ: Khoảng 100.000 nhân viên y tế và cảnh sát vũ trang đóng tại Thượng Hải

Theo báo quân đội Trung Quốc, vào ngày 3/4, quân đội đã điều động hơn 2.000 người đến Thượng Hải để hỗ trợ công tác phòng chống dịch bệnh. Theo Đài Á Châu Tự Do (RFA), gần đây có khoảng 100.000 cảnh sát vũ trang và nhân viên y tế từ khắp Trung Quốc đã đến Thượng Hải, ngoài việc hỗ trợ chống dịch, họ còn ngăn chặn và kiểm soát các sự cố xã hội.

Cô Phùng (Feng), một cư dân Thượng Hải sống gần sân bay, nói với RFA vào ngày 4/4: "Cảnh sát vũ trang đến vào ngày 28 và 29 tháng Ba. Trước đó họ đến một cách lặng lẽ nhưng kể từ sau khi Phó Thủ tướng Tôn Xuân Lan đến đây, họ đã công khai tiến vào. Đêm qua, cư dân sống gần sân bay không ngủ được cả đêm, mọi người đều nói rằng máy bay vận tải quân sự ầm ầm, rất ồn. Hơn nữa còn có trực thăng bay tới bay đi suốt đêm hôm qua".

Ông Trương Tiến (Zhang Jin), một học giả ở Phố Đông Thượng Hải, nói với RFA rằng, hiện nay, có các chốt cảnh sát vũ trang ở cổng khu dân cư nơi ông sống, nhằm ngăn người dân trèo tường hoặc tự ý ra ngoài.

Hiện tại Thượng Hải đã thực hiện "quản lý tĩnh toàn khu vực", tất cả mọi người "không bước chân ra khỏi nhà", tương đương với việc phong tỏa toàn bộ thành phố. Sau khi đến Thượng Hải, Phó Thủ tướng Trung Quốc Tôn Xuân Lan đã truyền đạt mệnh lệnh của chính quyền trung ương, yêu cầu Thượng Hải mau chóng hoàn thành cái gọi là “Zero Covid trên bình diện xã hội”.

CCTV từng giải thích vào ngày 4/1 rằng, cái gọi là “Zero Covid trên bình diện xã hội” có nghĩa là “chỉ cần một người trong khu dân cư bị nhiễm bệnh, tất cả mọi người sẽ bị đưa đến vùng ngoại ô để cách ly”, còn các khu nhà xung quanh sẽ được lần lượt sàng lọc, "cho đến khi không sàng lọc ra một trường hợp nào khác”.

Cơ quan chức năng kiểm soát thông tin dịch bệnh

Việc Thượng Hải thực hiện các biện pháp phòng dịch hà khắc đã gây ra những thảm họa thứ cấp nghiêm trọng và làm dấy lên sự bất bình từ công chúng. Ông Don Weinland, phóng viên thường trú tại Trung Quốc của The Economist, hiện đang ở Thượng Hải, đã mô tả tình hình cuộc sống của mình trên Twitter vào ngày 4/4.

Ông cho biết khách sạn nơi ông ở không còn nước uống và dịch vụ giao nước trực tuyến cũng đã tạm thời bị đình chỉ. Nhưng ông nhận thấy rằng các kênh truyền thông nhà nước Trung Quốc lại đang ca ngợi khả năng kiểm soát dịch bệnh của Thượng Hải.

"Thật khó để khiến người ta không cảm thấy rằng, 25 triệu người ở đây đã trở thành một phần của cuộc thử nghiệm chính trị thảm khốc nào đó", ông viết trong một tweet. "Trong khi các kênh truyền thông nhà nước đang tự mình khen hay, các cư dân đang phải chịu khổ".

Ảnh chụp màn hình dòng tweet trên Twitter của ông Don Weinland.

Ngoài ra, giống hồi Vũ Hán bùng dịch năm 2020, chính quyền Thượng Hải cũng đang kiểm soát chặt chẽ thông tin dịch bệnh. Một số bài báo phản ánh thực trạng cuộc sống và khó khăn của cư dân đã nhanh chóng bị xóa.

“Rất nhiều bài báo và bài đăng về Thượng Hải đã bị kiểm duyệt”, chuyên gia Trung Quốc Lợi Minh Chương (Li Mingzhang) viết trên Twitter. “Khi nãy tôi muốn đọc bài báo trên Caixin viết về việc các cư dân trong một khu chung cư cùng ký tên bày tỏ rằng họ không muốn bị cách ly tập trung. Nhưng nó đã hiện ‘Lỗi 404’”.

Ảnh chụp màn hình dòng tweet trên Twitter của ông Lợi Minh Chương.

Một bài báo khác của Caixin, đưa tin về các ca bệnh tử vong tại một viện dưỡng lão ở Thượng Hải, cũng đã nhanh chóng bị xóa.

Ông Josh Chin, Phó giám đốc bộ phận Trung Quốc của The Wall Street Journal, đã tweet rằng: "Rất kính trọng các phóng viên Caixin đã đưa tin về số người chết được giấu kín trong viện dưỡng lão lớn nhất Thượng Hải. Họ cũng hiểu rằng bài báo này chắc chắn sẽ bị kiểm duyệt. Bài báo chỉ tồn tại được một giờ đồng hồ".

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

38.000 nhân viên y tế chi viện Thượng Hải, quy mô dịch lớn hơn thời Vũ Hán?