Hong Kong có 42 ca nhiễm virus Corona Vũ Hán mới, trùng hợp khi văn phòng an ninh quốc gia của Bắc Kinh mở cửa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hong Kong đã xuất sắc trong việc ngăn chặn sự bùng phát hàng loạt của chủng virus Corona Vũ Hán, trong bối cảnh đại dịch lây lan toàn cầu. Nhưng gần đây lại “tình cờ” xuất hiện một số ca nhiễm mới ngay sau khi Bắc Kinh chính thức thực thi luật an ninh quốc gia.

Trong một cuộc họp báo, ông Kalvin Ho, phó chủ tịch Hiệp hội Dân chủ và Dân sinh Hong Kong (ADPL), nói: "Chúng tôi có thể thấy Hong Kong đã có một đợt bùng nổ [ca nhiễm] COVID sau khi [Bắc Kinh] áp đặt Luật An ninh Quốc gia”. Ông Ho nêu lên mối lo ngại về việc thiếu thông tin kết quả xét nghiệm virus Corona Vũ Hán của các nhân viên Trung Quốc đại lục đang làm việc trong văn phòng an ninh quốc gia mới thành lập ở Hong Kong.

Bắc Kinh chính thức ban hành luật an ninh quốc gia tại Hong Kong, sau cuộc bỏ phiếu theo hình thức vào ngày 30/6. Luật này cho phép khởi tố hình sự các cá nhân có bất kỳ hành vi nào liên quan đến các âm mưu lật đổ, ly khai, khủng bố và thông đồng với các lực lượng nước ngoài chống lại Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), với hình phạt tối đa là tù chung thân.

Sau đó, vào ngày 8/7, chính quyền Bắc Kinh đã biến một khách sạn gần Công viên Victoria ở Vịnh Causeway, Hong Kong thành trụ sở mới của Văn phòng Bảo vệ An ninh Quốc gia. Văn phòng được thành lập theo một điều khoản của luật an ninh quốc gia. Văn phòng an ninh mới của Bắc Kinh có quyền lực rộng, và không bị áp chế bởi quyền tài phán của địa phương.

Hong Kong là một trong những thành phố có mật độ dân số đông nhất thế giới. Hàng ngày có một chuyến tàu cao tốc chạy giữa Hong Kong và Vũ Hán - nơi khởi phát của đại dịch COVID-19.

Tính đến ngày 14/7, Hong Kong có 1.469 ca được xác nhận nhiễm virus Corona Vũ Hán và 7 ca tử vong.

Mặc dù là một trong những thành phố có mật độ dân số đông nhất thế giới, Hong Kong đã ngăn chặn thành công sự lan truyền của virus trong cộng đồng, cho đến thứ Bảy, ngày 4/7. Một người đàn ông 59 tuổi vốn gần đây không đi ra ngoài lãnh thổ Hong Kong lại có kết quả xét nghiệm dương tính với virus Corona Vũ Hán. Đến ngày 9/7, Hong Kong đã xác nhận tổng cộng 42 ca nhiễm virus mới.

Sự tái phát của dịch bệnh trùng hợp với thời điểm khi ĐCSTQ tiến hành áp đặt luật an ninh quốc gia gây tranh cãi tại Hong Kong. Sự việc này vốn đã gây hoang mang lo lắng cho người dân đặc khu này, đồng thời vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ cả địa phương và cộng đồng quốc tế.

Trong cuộc họp báo của ADPL, nhóm đã nêu lên mối lo ngại về tình trạng thiếu xét nghiệm và cách ly COVID-19 đối với các quan chức và nhân viên đang làm việc trong văn phòng an ninh quốc gia mới ở Hong Kong.

“Họ đều đến từ Trung Quốc đại lục. Họ có thực hiện bất kỳ xét nghiệm nào để xem liệu họ có khỏe mạnh hay không? Chúng tôi không biết bất kỳ thông tin nào về các quan chức trong [văn phòng mới] đó”, ông Ho nói.

“Chúng tôi có các nhân chứng nói rằng những nhân viên thi hành luật an ninh quốc gia này đi ra khỏi tòa nhà và tiếp xúc với cư dân của chúng tôi. Chúng tôi nêu lên mối quan ngại cộng đồng để yêu cầu chính phủ Hong Kong công khai tình hình sức khỏe của [các nhân viên tại văn phòng mới]", ông nói thêm.

Theo luật, Bắc Kinh đã chỉ định đảng viên cứng rắn Trịnh Nhạn Hùng (Zheng Yanxiong) làm Giám đốc văn phòng an ninh mới tại Hong Kong. Truyền thông địa phương cho biết văn phòng mới có khoảng 200 đến 300 nhân viên.

Trong khi đó, các phóng viên của The Epoch Times phát hiện ra rằng có những công dân Trung Quốc đại lục lảng vảng gần văn phòng mới thành lập vào ngày lễ khánh thành.

Vào ngày 8/7, một phóng viên của The Epoch Times tại Hong Kong đã nói chuyện với một người đàn ông đang đứng bên ngoài văn phòng, khẩu trang bị kéo xuống

“Anh có phải là khách du lịch hay anh làm việc ở đây?”, phóng viên hỏi.

“Tôi không làm việc ở đây”, người đàn ông trả lời bằng tiếng Quan Thoại phổ thông. Người Hong Kong địa phương khi nói chuyện sẽ dùng phương ngữ riêng là tiếng Quảng Đông.

Người phóng viên sau đó hỏi nếu anh này đến Hong Kong du lịch. Người đàn ông liền trả lời: “Đúng rồi, đến đây để đi du lịch, đến đây để đi du lịch”.

Hiện tại, có một lệnh cấm du lịch nghiêm ngặt áp dụng với tất cả cư dân không phải người Hong Kong. Người phóng viên bèn hỏi làm thế nào anh này có thể đi từ Trung Quốc đại lục đến Hong Kong.

Người đàn ông trả lời: “Tôi không thể trở lại, tôi không thể quay trở lại”.

Sau khi nhận ra người phóng viên là thuộc The Epoch Times, người đàn ông vội vàng nhấc điện thoại của mình. Anh ta rời đi và đi thẳng vào văn phòng mới, vậy mà không có cảnh sát hay nhân viên bảo vệ nào ngăn anh ta lại.

Trong các cảnh quay truyền thông khác của lễ khánh thành, có cảnh người đàn ông này đứng cạnh sân khấu với các nhà lập pháp thân Bắc Kinh nổi tiếng tại Hong Kong. Một lần nữa, khẩu trang của anh ta bị kéo xuống.

Sau khi phát hiện ra các ca nhiễm mới trong tuần này, 13 cơ sở giáo dục đã cho dừng các lớp học. Các chuyến thăm đến các viện dưỡng lão đã bị hạn chế sau khi một vài trường hợp được phát hiện tại Trung tâm chăm sóc người cao tuổi Kong Tai. Chính quyền Hong Kong cũng yêu cầu các nhà hàng tái áp dụng lệnh giới hạn số khách hàng tham gia các bữa tiệc tối đa là 8 người.

Các chuyên gia y tế cho biết, việc gia tăng số ca nhiễm virus Corona Vũ Hán báo hiệu rằng Hong Kong đang trải qua làn sóng bùng phát dịch COVID-19 lần 3. Một loạt các ca nhiễm mới vẫn chưa được kiểm tra lịch sử đi lại và những người từng tiếp xúc gần.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hong Kong có 42 ca nhiễm virus Corona Vũ Hán mới, trùng hợp khi văn phòng an ninh quốc gia của Bắc Kinh mở cửa