42.000 người chết ở riêng Vũ Hán do dịch bệnh corona?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hàng nghìn bình tro cốt được gửi đi mỗi ngày và 84 lò hỏa táng hoạt động hết công suất là những căn cứ cho số liệu nói trên.

Chính quyền Trung Quốc công bố số người tử vong vì viêm phổi Vũ Hán ở nước này là 3.300 và số người nhiễm bệnh hơn 81.000. Tuy nhiên, người dân Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, nơi dịch bùng phát đâu tiền, tin rằng chỉ riêng thành phố này đã có 42.000 người tử vong.

Đài Á Châu Tự Do đã thu thập căn cứ từ thông tin của người dân Vũ Hán như sau:

Hàng nghìn bình đựng tro cốt người chết được gửi đến các gia đình mỗi ngày

Trong các bài viết trên mạng xã hội, người dân Vũ Hán cho biết, 7 nhà tang lễ lớn tại Vũ Hán gửi tổng cộng 3.500 bình đựng tro cốt người chết cho các gia đình mỗi ngày.

Gia đình của những người tử vong vì virus ĐCSTQ được phép thu thập tro cốt hỏa táng của thân nhân từ 7 nhà tang lễ do chính phủ điều hành, bắt đầu từ ngày 23/3.

Kể từ ngày này có nhiều bức ảnh được lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy người dân xếp hàng dài bên ngoài nhà tang lễ chờ nhận tro cốt người thân. Những bức ảnh này ngay lập tức bị xóa bởi nhân viên kiểm duyệt mạng của chính quyền, theo The Epoch Times, chi tiết xem tại NTDVN.com.

Các nhà tang lễ đang cố gắng hoàn tất việc hoả táng trước lễ Thanh Minh vào ngày 5/4 tại Trung Quốc. Như vậy, số ngày các nhà tang lễ tập trung hoả táng là 12 ngày, tính từ ngày 23/3 đến 5/4. Theo đó, ước tính tổng số xác người được hoả táng là 42.000 trong khoảng thời gian đó.

Các nhà tang lễ ở Vũ Xương, Hán Dương, Hán Khẩu, đã thông báo cho các gia đình có người thân qua đời rằng, họ sẽ được nhận tro cốt trước ngày 5/4.

Truyền thông địa phương cho biết, riêng Hán Khẩu đã nhận hai lô hàng là 5.000 chiếc bình đựng tro cốt chỉ trong hai ngày.

84 lò hoả táng được sử dụng hết công suất

Toàn thành phố Vũ Hán có 84 lò hoả táng với tổng công suất là 1.560 xác thiêu mỗi ngày.

Trước thời điểm dịch được công bố, thành phố hoả táng khoảng 220 xác người mỗi ngày. Tuy nhiên, trong thời gian dịch bệnh bùng phát tại đây, các công nhân hoả táng từ khắp Trung Quốc đã được chuyển đến thành phố Vũ Hán để làm việc suốt ngày đêm, một người dân ở Vũ Hán nói với Đài Á Châu Tự Do.

Đầu tháng 2, The Epoch Times đã tiến hành một cuộc điều tra bí mật, gọi điện đến các nhà tang lễ ở Vũ Hán để tìm hiểu về số người thực tế đã tử vong vì dịch bệnh.

Vào thời điểm đó, Nhà tang lễ Hán Khẩu xác nhận rằng họ đang sử dụng 20 lò hỏa táng làm việc 24 giờ một ngày. Cường độ hoạt động tăng đột ngột cho thấy số lượng người chết vì virus Vũ Hán trên thực tế cao hơn con số báo cáo chính thức.

Các nhà tang lễ khác trong thành phố cũng gia tăng cường độ làm việc do số thi thể cần hỏa táng tăng mạnh. Một nhân viên tại Nhà tang lễ Thái Điện ở ngoại ô Vũ Hán cũng cho The Epoch Times biết vào thời điểm đó, mỗi ngày họ cần ít nhất 100 túi đựng xác.

Có thể nhiều người đã chết tại nhà mà không được báo cáo

Nguồn tin từ phòng dân sự của tỉnh Hồ Bắc nói với Đài Tự Do Á Châu rằng, nhiều người có thể đã chết tại nhà mà không được chẩn đoán hay điều trị bệnh.

Nguồn tin này cũng cho biết có hơn 28.000 vụ hoả táng ở Vũ Hán trong một tháng. Điều này phù hợp với ước tính trên mạng xã hội rằng, hơn 40.000 người đã tử vong vì dịch viêm phổi Vũ Hán trong khoảng thời gian 2 tháng rưỡi.

Nguồn tin trên cho biết: "Mỗi nhà tang lễ báo cáo dữ liệu về hoả táng trực tiếp cho chính quyền hai lần mỗi ngày."

Các gia đình được trả tiền để giữ im lặng

Một người dân Vũ Hán có tên là Chen Yaohui nói rằng chính quyền thành phố đã trả cho các gia đình chi phí tang lễ là 3.000 nhân dân tệ để đổi lấy sự im lặng của họ.

"Đã có rất nhiều đám tang trong những ngày qua và chính quyền hiện chi 3.000 nhân dân tệ cho những gia đình có người thân qua đời được tổ chức tang lễ trước lễ tảo mộ vào 5/4", anh Chen Yaohui cho biết.

Ông Đinh, một người dân Vũ Hán có mẹ qua đời vì nhiễm virus, vẫn chưa được nhận hài cốt của bà. Ông nói với The Epoch Times ấn bản tiếng Trung rằng, chính quyền địa phương thông báo họ sẽ cố gắng giúp các gia đình làm thủ tục giấy tờ để được miễn phí hỏa táng và giảm giá mua nơi chôn cất trước Tết Thanh Minh. Sau ngày này có thể sẽ không được chính quyền hỗ trợ nữa.

Theo ông, niềm an ủi duy nhất cho các gia đình là các quan chức phải thừa nhận và chịu trách nhiệm cho những gì đã và đang xảy ra.

Các hãng thông tấn Mỹ đã và đang gặp khó khăn trong việc đưa tin về tình hình hiện tại của đại dịch ở Trung Quốc vì chính phủ nước này đã trục xuất các nhà báo Mỹ vào ngày 21/3.

Nguyễn Minh



BÀI CHỌN LỌC

42.000 người chết ở riêng Vũ Hán do dịch bệnh corona?