42.000 quan chức ĐCS Trung Quốc chủ động ra đầu thú sau Đại hội 18

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuối tháng trước, ông Cung Kiến Hoa (Gong Jianhua), phó Chủ nhiệm Ủy ban Thường vụ Đại hội Nhân dân tỉnh Giang Tây, đã chủ động ra đầu thú và bị điều tra vì tình nghi vi phạm nghiêm trọng pháp luật và kỷ luật. Số liệu thống kê mới nhất cho thấy, kể từ sau Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) lần thứ 18, có tới 42.000 quan chức ĐCSTQ đã chủ động ra đầu thú; sau Đại hội ĐCSTQ lần thứ 19, số quan chức đầu thú tăng mạnh, trong đó có 10 người cấp phó tỉnh trở lên.

Theo kênh truyền thông chính thức của ĐCSTQ đưa tin ngày 30/11, ông Cung Kiến Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Thường vụ Đại hội Nhân dân tỉnh Giang Tây, đã chủ động ra đầu thú và hiện đang bị điều tra vì tình nghi vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và pháp luật.

Năm nay, tại cuộc họp báo sau lễ kỷ niệm 100 năm thành lập ĐCSTQ, ông Tiếu Bồi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương ĐCSTQ chỉ ra rằng, kể từ sau Đại hội ĐCSTQ lần thứ 18 đến nay, cơ quan kiểm tra kỷ luật đã lập hồ điều tra 3,805 triệu vụ án, xét xử 4,089 triệu người, với 392 cán bộ cấp phó tỉnh trở lên. Trong đó, 42.000 người đã đầu thú trước cơ quan kiểm tra kỷ luật.

Có kênh truyền thông Đại lục thống kê cho thấy, từ sau Đại hội ĐCSTQ lần thứ 19 đến nay, chính trường ĐCSTQ đã có 10 "con hổ lớn" tham nhũng chủ động ra đầu thú. Ngoài ông Cung Kiến Hoa, 9 người còn lại là:

Tiết Hằng, cựu Phó Chủ tịch Hội nghị Hiệp thương Chính trị tỉnh Liêu Ninh, đầu thú ngày 23/8/2021;

Lưu Xuyên Sinh, cựu Bí thư Đảng ủy Đại học Sư phạm Bắc Kinh, đầu thú ngày 8/7/2021;

Mộng Vĩnh Sơn, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Thanh Hải, đầu thú ngày 2/6/2021;

Vương Lập Khoa, Bí thư Ủy ban Chính trị Pháp luật tỉnh Giang Tô, đầu thú ngày 24/10/2020;

Văn Quốc Đống, Phó Chủ tịch tỉnh Thanh Hải, đầu thú ngày 6/9/2020;

Lưu Sĩ Dư, Giám đốc Hội đồng Hợp tác Tiếp thị và Cung ứng Trung Quốc, đầu thú ngày 19/5/2019;

Tần Quang Vinh, cựu Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam, đầu thú ngày 9/5/2019;

Vương Thiết, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân tỉnh Hà Nam, đầu thú ngày 17/8/2018;

Ngải Văn Lễ, cựu Phó Chủ tịch Hội nghị Hiệp thương Chính trị tỉnh Hà Bắc, đầu thú ngày 31/7/2018.

Trước Đại hội ĐCSTQ lần thứ 19, chính trường ĐCSTQ có rất ít quan chức, đặc biệt là các quan chức cấp tỉnh chủ động ra đầu thú. Vậy tại sao sau đại hội lại có nhiều quan chức cấp cao ra đầu thú như vậy? Phân tích chỉ ra rằng, chiến dịch chống tham nhũng của chính quyền ông Tập đã gây áp lực tâm lý lên nhiều quan chức.

Vào tháng 7 năm nay, trong bộ phim giáo dục cảnh báo "Sự lựa chọn lạc lối" do CCTV phát sóng, ông Lê Gia Tùng, Chủ tịch Hội nghị Hiệp thương Chính trị thành phố Văn Sơn, tỉnh Vân Nam nói trước máy quay rằng, lý do chính khiến ông chủ động đầu thú là “sợ hãi”.

"Tôi lo lắng vấn đề sẽ bị bại lộ. Tôi thường ăn không ngon, ngủ không yên. Nửa đêm, tôi thường mơ thấy mình bị cơ quan kiểm tra kỷ luật bắt đi mà sợ đến đổ mồ hôi", ông Lê nói.

Một số phân tích cho rằng áp lực chống tham nhũng cao do các quan chức cấp cao nhất của ĐCSTQ trực tiếp thúc đẩy, đã gây áp lực tâm lý lớn lên các quan chức tham nhũng.

Vào tháng 6 năm nay, Ủy ban Chính trị Pháp luật của ĐCSTQ đã ban hành một tài liệu nói về “điều tra lại 30 năm” trong hệ thống chính trị và pháp luật, trong đó bao gồm các quan chức thời kỳ 10 năm Giang Trạch Dân cầm quyền. Từ đầu năm nay, chính quyền ĐCSTQ đã nhiều lần nhắc đến việc “thanh trừng sạch tàn dư của Chu Vĩnh Khang”.

Cơ chế điều tra ngược đã bóp chết “tâm lý may mắn” tồn tại trong giới quan chức tham nhũng trước đây. Đó có lẽ là những yếu tố quan trọng nhất khiến các quan chức bị nghi ngờ tham nhũng phải đầu thú trong những năm gần đây.

Minh Anh

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

42.000 quan chức ĐCS Trung Quốc chủ động ra đầu thú sau Đại hội 18