5 ngày có 2 người Trung Quốc chạy xuồng cao su tới Đài Loan, chuyên gia chỉ ra điểm bất thường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm nay (6/5), Đội tuần tra bờ biển Kim Môn, Đài Loan cho biết một người đàn ông Trung Quốc khoảng 20 tuổi họ Giang đã nhập cảnh trái phép vào nước này bằng cách chèo xuồng cao su không động cơ. Đây là người Trung Quốc thứ 2 đi xuồng cao su trốn tới Đài Loan trong vòng 5 ngày. Các chuyên gia cho rằng đây có thể là người thám thính của Trung Quốc, và chỉ ra 4 chiến thuật mới của chính quyền Bắc Kinh.

Hôm nay (6/5), hãng tin CNA đưa tin ông Điêu Tử Kính (Diao Zijing), Phó đội trưởng Đội tuần tra bờ biển Kim Môn thuộc Sở Hải tuần (CGA) của Ủy ban Hải dương Đài Loan (OAC), cho biết vào lúc 4 giờ 50 phút sáng ngày 4/5, một nhân viên phụ trách radar đã phát hiện một đốm sáng khả nghi ở vùng biển phía bắc Kim Môn và đốm sáng này tiếp tục đi về hướng bờ biển. Sau khi kiểm tra chéo với nhân viên phụ trách máy nhiệt hồng ngoại, xác định rằng đó là một tàu thuyền bất thường. Lực lượng tuần tra biển và bờ biển đã được huy động ngay lập tức để áp sát và bắt giữ mục tiêu.

Đội tuần tra bờ biển cho biết, người đàn ông họ Giang (Jiang) tự nhận đến từ Quảng Tây, Trung Quốc, đã mua một chiếc xuồng cao su qua mạng và khởi hành từ đảo Tiểu Đặng vào khoảng 1 giờ sáng ngày 4/5. Về lý do vượt biên, anh ta nói rằng “chỉ là muốn đến”.

Lực lượng chức năng cho biết đang điều tra thêm về mục đích vượt biên đến Đài Loan của người này. Sau khi kết thúc thời gian cách ly kiểm dịch Covid-19, người đàn ông sẽ bị điều tra vì vi phạm Luật Xuất nhập cảnh, Luật Di dân và Luật An ninh quốc gia, v.v. của Đài Loan.

Đội tuần tra bờ biển Kim Môn cho biết, Kim Môn tiếp giáp với Trung Quốc đại lục nên các tàu đánh cá hoặc các phương tiện thủy khác có thể nhập cảnh Kim Môn trái phép, điều này đặt ra thách thức lớn đối với việc kiểm soát dịch bệnh ở biên giới Đài Loan. Đội tuần tra biển sẽ tiếp tục tăng cường điều tra và kiểm soát để ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, tránh làm ảnh hưởng tới công tác phòng chống dịch bệnh.

Xem thêm hình ảnh về người thanh niên họ Giang bị lực lượng tuần duyên Đài Loan bắt tại đây.

Trước đó hôm 30/4, cũng có một người đàn ông Trung Quốc họ Chu (Zhou) đã băng qua eo biển Đài Loan trên một chiếc xuồng cao su quân dụng có lắp động cơ. Trên suốt quãng đường đi người này đều không bị cản trở và tránh được sự giám sát của hải quân, tuần tra trên biển và tuần tra bờ, sau khi lên đến bờ mới bị nhân viên làm việc ở Cảng Đài Trung phát hiện và báo cảnh sát. Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Khâu Quốc Chính (Chiu Kuo-cheng) nói rằng, thực sự có khiếm khuyết và sẽ trao đổi thêm với lực lượng tuần tra hàng hải để tìm ra nguyên nhân và từng bước cải thiện.

Theo Vision Times, ngay sau khi Đài Loan thông báo về vụ vượt biên “đi tìm tự do” của ông Chu, nhiều nhà phân tích bình luận đã chỉ ra các điểm bất thường.

Là người thám thính của quân đội Trung Quốc?

Về vấn đề này, nhà báo kỳ cựu của Đài Loan, ông Chung Niên Hoàng (Zhong Nianhuang) cho biết trong một chương trình của SET News rằng, thứ nhất, theo đề xuất của một số chuyên gia là nên lắp đặt các thiết bị cảm biến hồng ngoại gần các tuyến đường biển quan trọng để khi xuất hiện các vật thể tỏa nhiệt sẽ phát ra cảnh báo; Thứ hai là cần thẩm vấn người việt biên một cách rõ ràng chi tiết, bởi vì có thể thu được thông tin tình báo của đối phương từ những sơ hở.

Ông Chung rất nghi ngờ rằng, người đàn ông họ Chu chính là người thám thính của quân đội Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), không thể loại trừ khả năng này.

4 chiến thuật tấn công Đài Loan của Bắc Kinh

Ông Đường Hạo (Tang Hao), nhà phân tích bình luận chính trị người Hoa tại hải ngoại, nói rằng, khách quan mà nói thì radar không dễ dàng phát hiện ra mục tiêu nhỏ bé này trên biển. Ông từng tiếp xúc với đơn vị tuần tra biển và nhìn thấy trên màn hình hệ thống radar có rất nhiều tín hiệu phản xạ to nhỏ khác nhau, đặc biệt là ở bến cảng lớn có nhiều tàu thuyền. Nếu là chiếc xuồng cao su nhỏ như của người đàn ông họ Chu, quả thực không dễ phát hiện.

Mặc dù có thể phát hiện nếu tăng độ nhạy của radar, nhưng như vậy thì các con sóng lớn hơn một chút cũng rất dễ phản xạ lại, rất dễ phán đoán sai. Vì vậy, đây thực sự là một điểm yếu kỹ thuật, quân đội Đài Loan cũng thừa nhận rằng radar hải quân không thể phát hiện xuồng cao su, và chỉ có radar Sở Hải tuần mới có thể phát hiện ra nó.

Trong vụ vượt biên này, ông Đường Hạo cho rằng đó thực sự là một hồi chuông báo động lớn cho quốc phòng và an ninh của Đài Loan. Bởi vì không loại trừ khả năng Bắc Kinh có thể đang thử nghiệm các chiến thuật gây hấn mới đối với Đài Loan, và có ít nhất 4 kiểu như sau:

Chiến thuật 1: Tìm sơ hở phòng thủ trên biển, trinh sát và tìm kiếm thông tin thủy văn và địa hình gần bờ

Đây là cơ sở cho việc đổ bộ và huấn luyện trong tương lai của ĐCSTQ. Mặc dù các công nghệ đo đạc từ xa như vệ tinh do thám và máy bay không người lái đã rất phát triển nhưng nếu muốn tiến hành đổ bộ, vẫn cần phải có thông tin chi tiết về địa hình, thủy triều lên xuống và các thông tin thủy văn khác, phải có người đến hiện trường để tiến hành điều tra và tìm kiếm thì mới chính xác.

Và loại "gián điệp tiền tuyến" này thì lại càng cần phải ngụy trang và trông có vẻ bình thường. Hơn nữa, ông Chu lại đi trên một chiếc xuồng cao su loại quân dụng để đổ bộ. Từ điểm này có thể thấy nó phù hợp với đặc điểm trinh sát ven bờ.

Cũng không thể loại trừ khả năng Bắc Kinh có thể sử dụng các nhóm dân quân hàng hải và ngụy trang danh tính. Ví dụ, thuyền bơm hút cát liên tục quấy rối eo biển Đài Loan hay những người vượt biên có thể nhân cơ hội thu thập nhiều thông tin gần bờ và chuẩn bị đổ bộ tấn công Đài Loan.

Chiến thuật 2: Dùng phương pháp ‘đàn kiến chuyển nhà’ để đưa đặc vụ hoặc bộ đội đặc chủng vào Đài Loan

Bắc Kinh cũng có thể mai phục và tấn công Đài Loan từ bên trong. Tuy người họ Chu đã bị chặn lại, nhưng lỡ như có khả năng trước đây ông ta đã lẻn vào thành công? Vì Đài Loan vẫn chưa thể ngăn chặn hiệu quả kiểu xâm lược này, nên rất có thể đó là cơ hội cho Bắc Kinh sử dụng phương pháp "đàn kiến chuyển nhà" để từng bước đưa các đặc vụ hoặc bộ đội đặc chủng đến Đài Loan.

Chiến thuật 3: Không ngừng quấy rối, trước tiên làm tiêu hao không quân, sau đó gây rối loạn hải quân

Trong năm vừa qua, Bắc Kinh đã liên tục xâm phạm vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan, khiến lực lượng không quân của quốc đảo mệt mỏi và tiêu hao. Từ quan điểm của quân đội ĐCSTQ, nó thực sự có tác dụng ở một mức độ nhất định.

Bây giờ người đàn ông họ Chu sau khi vượt biên cũng không vội vàng chạy trốn mà ngược lại còn cầu cứu, có phải cố ý muốn làm cho chính phủ và quân đội quốc gia Đài Loan lo lắng, để xã hội tranh cãi không thôi, rồi buộc hải quân và tuần tra hàng hải nâng cao cảnh giác và tuần tra giám sát, như vậy sẽ đạt được hiệu quả quấy rối năng lực chiến đấu trên biển của quân đội?

Chiến thuật 4: Đưa virus xâm nhập và gây đại dịch cho Đài Loan

Mặc dù điều này có vẻ hơi giống "thuyết âm mưu", nhưng thực sự không thể không phòng trừ. Bởi vì Bắc Kinh đã làm như vậy trong năm 2020. Sau khi che đậy dịch bệnh, nó đã cho phép một lượng lớn người ra nước ngoài và mang virus đi phát tán, khiến dịch bệnh hoành hành trên thế giới và làm suy yếu sức mạnh của các nước. Ông Đường nói thẳng rằng, Bắc Kinh đã lợi dụng đại dịch để làm xáo trộn thế giới, là “thời cơ trăm năm có một”.

Ông Đường cho biết, thông qua các nguồn tin đặc biệt, ở ba tỉnh Đông Bắc của Trung Quốc (gồm Hắc Long Giang, Cát Lâm, Liêu Ninh) vẫn còn dịch bệnh nhưng bị chính quyền che giấu. Vậy tại sao Văn phòng Các vấn đề Đài Loan của Quốc vụ viện ĐCSTQ lại muốn Đài Loan mau chóng dỡ bỏ các hạn chế và mở cửa giao lưu nhân dân giữa hai bờ eo biển? Liệu có phải muốn để bệnh dịch xâm nhập vào Đài Loan và đạt được mục tiêu dùng dịch bệnh công phá Đài Loan?

Ông Đường cho rằng thực sự không thể loại trừ ý đồ của Bắc Kinh là "vũ khí hóa" virus và phát động cuộc chiến đại dịch ở Đài Loan. Rốt cuộc thì những thành tựu phòng chống dịch bệnh của Đài Loan đã được thế giới công nhận, điều này không chỉ khiến Bắc Kinh mất mặt, mà còn nâng cao vị thế quốc tế của Đài Loan, vì vậy, Bắc Kinh nhất định phải tìm cách trả đũa.

Đông Phương (t/h)



BÀI CHỌN LỌC

5 ngày có 2 người Trung Quốc chạy xuồng cao su tới Đài Loan, chuyên gia chỉ ra điểm bất thường