5 người bị điều tra trong vụ Viện dưỡng lão Thượng Hải suýt hỏa thiêu 'người sống'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuối tuần qua, một viện dưỡng lão ở Thượng Hải đã đặt một cụ già còn sống vào túi đựng xác và đưa đến nhà hỏa táng. Chính quyền thành phố đã xác nhận vụ việc, 5 người gồm Cục trưởng Cục Dân chính Quận Phổ Đà, viện trưởng viện dưỡng lão kể trên, v.v. đang bị điều tra và giải trình trách nhiệm.

Chiều ngày 1/5, video Viện phúc lợi Tân Trường Chinh Thượng Hải đưa một cụ già “chưa tử vong” đến nhà hỏa táng được tiết lộ trên mạng Internet đã khiến dư luận dậy sóng. Cả viện dưỡng lão và Cục Dân chính quận Phổ Đà đều thừa nhận và lên tiếng xin lỗi. Sau đó, cụ già đã được đưa đến bệnh viện, còn viện dưỡng lão đang bị điều tra.

Ngày 2/5, kênh tin tức của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin, cả 5 người liên quan đến vụ việc trên đều đang bị điều tra và chịu một số hình thức kỷ luật khác. Cục trưởng Cục Dân chính Quận Phổ Đà Trương Kiến Đông (Zhang Jiandong) bị lập hồ sơ kỷ luật đảng.

Ba quan chức khác của quận Phổ Đà bị cách chức và lập hồ sơ kỷ luật đảng gồm: Phó Cục trưởng Cục Dân chính Hoàng Diệu Hồng (Huang Yaohong), Trưởng phòng Dịch vụ Dưỡng lão thuộc Cục Dân chính Lưu Dĩnh Hoa (Liu Yinghua), và Chủ nhiệm Văn phòng Phát triển Sự nghiệp Xã hội thị trấn Trường Chinh Ngô Hữu Thành (Wu Youcheng).

Còn Viện trưởng Viện phúc lợi Tân Trường Chinh Cát Phương (Ge Fang) bị cách chức và lập hồ sơ điều tra về công tác quản lý.

Ngoài ra, một bác sĩ họ Điền (Tian) có liên quan đến vụ việc đã bị tước giấy phép hành nghề và đang bị cơ quan công an điều tra.

Bên cạnh đó, hai nhân viên làm việc tại nhà hỏa thiêu đã được khen thưởng. Cư dân mạng lan truyền thông tin cho biết, nhà tang lễ quận Bảo Sơn đã tặng giấy khen cho hai nhân viên công tác vì làm việc có trách nhiệm và phát hiện một nữ bệnh nhân 75 tuổi mắc Covid-19 vẫn còn dấu hiệu sống, mỗi người được thưởng 5.000 nhân dân tệ (khoảng 17,4 triệu VNĐ).

Theo một video ghi hình ngày 1/5, một chiếc xe màu đen của nhà tang lễ đang vận chuyển thi thể trước cổng Viện phúc lợi Tân Trường Chinh. Người quay video nói rằng, “viện dưỡng lão đang làm bừa, đưa người sống lên xe, bọn họ nói là chết rồi, nhưng hai nhân viên nhà hỏa thiêu nói chưa chết, vẫn động đậy. Trời ạ, thật đúng là, trên đời còn có chuyện này”.

Sau đó, nhân viên nhà tang lễ kêu nhân viên viện phúc lợi mở túi đựng xác ra kiểm tra, xác thực là cụ già vẫn sống, rồi lại đẩy cụ già vào viện dưỡng lão.

Cư dân mạng Trung Quốc phẫn nộ nói rằng: “Suýt nữa là tử vong rồi, lúc bị đẩy vào lò hỏa thiêu… nghĩ thôi cũng nổi da gà”; “Coi nhẹ mạng người, nhất định phải phạt nặng”; “Lần này bị phát hiện, nhỡ trước kia có những vụ tương tự chưa bị phát hiện thì sao?”; v.v.

Cũng có người cho rằng hình thức xử phạt trên là quá nhẹ, “nếu không bị phát hiện thì đó chẳng phải một vụ án giết người?”.

Có cư dân mạng chỉ ra: “Vấn đề nằm ở đâu? Bộ phận y tế nào đã cấp giấy chứng tử? Có phải quy trình có vấn đề? Sau này làm sao để tránh sự việc tương tự phát sinh?”.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

5 người bị điều tra trong vụ Viện dưỡng lão Thượng Hải suýt hỏa thiêu 'người sống'