67 người biểu tình lên tiếng bị cảnh sát lạm dụng tình dục

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kể từ khi phong trào Phản đối Dự luật Dẫn độ nổ ra cách đây nửa năm, liên tục xuất hiện thông tin nghi ngờ cảnh sát có hành vi bạo lực tình dục đối với những người biểu tình nữ và người dân bị bắt. Còn có người tố cáo bị tấn công tình dục tại Sở cảnh sát Tsuen Wan. Theo khảo sát mới nhất của Tổ chức Phụ nữ Hồng Kông, chỉ trong hơn một tháng, 67 người biểu tình đã bị cảnh sát Hồng Kông bạo hành tình dục.

Theo báo cáo của đài Hồng Kông, Hiệp hội theo dõi vấn đề phụ nữ bị bạo lực tình dục Hồng Kông thu thập được số liệu này qua một cuộc khảo sát bằng bảng câu hỏi tự điền đối với hành vi bạo lực tình dục trong thời gian diễn ra phong trào phản đối Dự luật Dẫn độ từ ngày 21 tháng 8 đến ngày 30 tháng 9. Bà Hoắc Uyển Hồng, Chủ tịch Hiệp hội nói rằng kết quả có 67 người được phỏng vấn cho biết họ đã bị lạm dụng hoặc quấy rối tình dục, 58 người trong số họ là phụ nữ, trong độ tuổi từ 20 đến 29, và 9 đàn ông. Hình thức bạo lực tình dục những người tham gia phỏng vấn phải chịu nhận như: từ lăng mạ, chửi rủa đến uy hiếp, từ hăm dọa, hành động dâm ô, đến cưỡng hiếp, nhưng chỉ một số ít người chọn cách báo cảnh sát để được giúp đỡ.

Trong số 67 người có 11 người đã phải chịu ít nhất 5 lần bạo lực tình dục, 3 người trong số họ bị uy hiếp hoặc cưỡng ép quan hệ. Thủ phạm là "Cảnh sát và nhân viên thực thi pháp luật là nhiều nhất", tiếp theo là "những người ủng hộ chính phủ Hồng Kông".

Bà Hoắc Uyển Hồng nói rằng đa số nạn nhân đã không tin cảnh sát và do đó không báo cảnh sát. Bà kêu gọi chính phủ Hồng Kông lập tức thành lập một "ủy ban điều tra độc lập" để điều tra hành vi bạo lực của cảnh sát và tìm ra sự thật, thi hành công lý.

Trong phong trào phản đối Dự luật Dẫn độ, các hành vi bạo lực tình dục của cảnh sát Hồng Kông liên tục bị các phương tiện truyền thông chụp được

Phát ngôn viên của Hiệp hội bình đẳng Cơ hội cho phụ nữ, Âu Mỹ Bảo cũng cho biết hai tổ chức phụ nữ và nhân quyền "Giám sát nhân quyền Hồng Kông" đầu tháng 11 đã đưa ra một tố cáo quốc tế có chung chữ ký về hành vi bạo lực tình dục của cảnh sát Hồng Kông. Tính đến 7/12, nó đã nhận được sự ủng hộ từ 85 tổ chức tại hơn 20 quốc gia và khu vực, và thư tố cáo sẽ được gửi cho chuyên gia Liên Hợp Quốc liên quan đến bạo lực tình dục.

Ngày 06 tháng 11, tại Hội nghị thế giới lần thứ tư về bảo hộ phụ nữ, các nhà lãnh đạo thế giới, các học giả, những người ủng hộ nhân quyền và các đại diện của các tổ chức phi chính phủ đều lên tiếng ủng hộ Hồng Kông, và phản đối bất kỳ hình thức bạo lực nào trong phong trào phản đối Dự luật Dẫn độ.

Các tổ chức phi chính phủ Hồng Kông tuyên bố các video lời khai của những người biểu tình đã được trình chiếu tại hội nghị, cho thấy rõ tình hình cảnh sát Hồng Kông thực thi pháp luật đã mất kiểm soát, bao gồm lạm quyền thi hành pháp luật, sử dụng thủ đoạn trấn áp bằng bạo lực tình dục liên tục chống lại người biểu tình nữ, và thậm chí chạm vào bộ phận riêng của họ như ngực, phía trong đùi, v.v..thậm chí lấy lý do "vi phạm pháp luật", lột trần người biểu tình lục soát. Các tổ chức đã yêu cầu Liên Hợp Quốc can thiệp vào cuộc điều tra và lên án chính quyền Hồng Kông vi phạm nhân quyền.

Bên cạnh đó, "Tổ chức AI" của Mỹ chuyên nghiên cứu trí tuệ nhân tạo có thẩm quyền đã tiết lộ một số người biểu tình nữ bị hãm hiếp, và những kẻ được gọi là ‘cảnh sát Hồng Kông’ trên thực tế là người do Trung Quốc phái đến Hồng Kông, hơn nữa là công an Đại lục hoặc nhân viên của cơ quan an ninh Đại lục được Chính phủ Hồng Kông phê chuẩn.

Minh Thanh

Theo secretchina



BÀI CHỌN LỌC

67 người biểu tình lên tiếng bị cảnh sát lạm dụng tình dục