7 quan chức ở tỉnh Giang Tô, miền Đông Trung Quốc bị buộc tội 'nằm thẳng', bị cảnh cáo bởi chi bộ đảng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo nhiều báo cáo của các phương tiện truyền thông Hoa ngữ, các nhà chức trách ở huyện Bân Hải, tỉnh Giang Tô, đã tiến hành một cuộc truy quét tận gốc một xu hướng được cho là công chức “nằm thẳng”, thuật ngữ ám chỉ công chức không tích cực. Cho đến nay đã có 7 quan chức bị cảnh cáo vì hành động này đã làm dấy lên một làn sóng thảo luận trực tuyến.

Theo nhiều báo cáo của các phương tiện truyền thông Hoa ngữ, các nhà chức trách ở huyện Bân Hải, tỉnh Giang Tô, đã tiến hành một cuộc truy quét tận gốc một xu hướng được cho là công chức “nằm thẳng”.

Cho đến nay đã có 7 quan chức bị cảnh cáo vì hành động này đã làm dấy lên một làn sóng thảo luận trực tuyến, trong đó có nhiều bình luận chế giễu những nỗ lực của chính quyền là vô ích hoặc sai lầm.

“Nằm thẳng”, hay tang ping (躺平) trong tiếng phổ thông (Mandarin hay Quan Thoại), trở thành xu hướng trực tuyến phổ biến vào năm 2021. Nó đề cập đến những người, đặc biệt là giới trẻ, những người chủ yếu bỏ qua sự nghiệp và tham vọng cuộc sống để ủng hộ sự tồn tại tối giản hơn, như là chủ đề bản thân, đối với lĩnh vực chuyên nghiệp có tính cạnh tranh cao - và đánh thuế cá nhân - của Trung Quốc.

Hành động ở Giang Tô, nằm ở miền đông Trung Quốc bên cạnh Thượng Hải, nhằm vào “các quan chức cấp cơ sở trong các đơn vị công tác liên quan”. Theo Mạng lưới Phoenix có trụ sở tại Hồng Kông, Vương Đại Vệ thuộc Ban Tổ chức chi nhánh Đảng Cộng sản Tân Hải đã có một "cuộc nói chuyện thẳng thắn và trực tiếp" với nhóm bảy người được cho là "nằm thẳng".

Ông Vương tuyên bố rằng bảy người này được xác định là "nằm thẳng" dựa trên một số chỉ số, bao gồm "cuộc bầu cử phổ biến" (tức là cuộc thăm dò ý kiến ​​giữa các đồng nghiệp), "đánh giá đơn vị" và "đánh giá tổ chức".

Những người được dán nhãn là người "nằm thẳng" được khuyến khích đưa ra những lời "tự phê bình sâu sắc" cả bằng lời nói và bằng văn bản. Những người “được bầu” với hơn 20% phiếu bầu của đồng nghiệp đã bị các cán bộ lãnh đạo đưa ra “cuộc đàm phán cảnh cáo”, trong khi những người có tỷ lệ phiếu bầu thấp hơn thì kết quả được chuyển đến lãnh đạo và bản thân họ. Những cá nhân được coi là “không ăn năn” sẽ bị “xử lý tùy theo mức độ nghiêm trọng của tình huống”, với “thời gian quản lý” sáu tháng được quy định như một biện pháp theo dõi.

Cư dân mạng xung quanh

Tin tức đã nhận được một lượng truy cập trực tuyến đáng kể, với người dùng internet Trung Quốc đưa ra quan điểm của họ về hành động của chi bộ Đảng Cộng sản quận Tân Hải.

Một số bình luận trực tiếp chỉ trích tại tên miền chính thức của chi bộ đảng. Một người viết: “Đây là một màn kịch trống rỗng và lãng phí năng lượng. Khi bạn bước vào hệ thống [chính phủ], bạn đang ở trong hộp an toàn, tất nhiên bạn sẽ 'nằm thẳng'”.

Một người khác cáo buộc các nhà chức trách tham gia vào "chủ nghĩa hình thức" và nói rằng việc dán nhãn tự chọn các cá nhân là "nằm thẳng" chỉ là "một công cụ để báo thù" ở nơi làm việc.

Hơn nữa, người viết bình luận cho biết, chính phủ đang bối rối về việc “nằm thẳng” thực sự có nghĩa là gì: “Việc ai đó quyết định “nằm thẳng” hay không là việc riêng của họ, bạn có định ngăn ai đó nghỉ ngơi khi họ cảm thấy mệt mỏi không? Nếu họ đã hoàn thành công việc của mình, họ sẽ không vi phạm bất kỳ quy tắc nào".

Một cư dân mạng khác đã giải thích rõ ràng hơn: “Bạn không thể sử dụng từ “nằm thẳng” trong mối quan hệ với các quan chức chính phủ, họ không xứng đáng với thuật ngữ này. Những gì họ đang làm là không làm tròn, chểnh mảng đối với trách nhiệm chính thức [不 作為]! Họ vẫn giữ được bát cơm sắt của mình [đảm bảo công ăn việc làm ngay cả khi thường dân chúng tôi phải chịu đựng] hạn hán và lũ lụt! Làm thế quái nào mà cái đó lại được coi là "nằm thẳng?"

‘Nằm thẳng’

Sự phổ biến của thói 'nằm thẳng' phần lớn đến từ áp lực lớn đặt ra đối với nhiều thanh niên Trung Quốc trong các thế hệ gần đây để sống với những kỳ vọng cao - thường là phi thực tế - trong học tập, sự nghiệp và thành tựu xã hội của họ.

Áp lực như vậy không chỉ đến từ xã hội Trung Quốc hiện đại, mà còn cả Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), vốn muốn duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng và gần đây là đảo ngược lại sự suy giảm nhân khẩu học.

Những người ủng hộ “nằm thẳng” bác bỏ những kỳ vọng này, với nhiều người tự nhận mình là “nằm thẳng” - từ bỏ hôn nhân, quyền sở hữu nhà, con cái hoặc việc làm toàn thời gian.

Ở nhiều vùng của Trung Quốc, những người đàn ông có mong muốn kết hôn phải có một công việc được trả lương cao, sở hữu một ngôi nhà và phải trả phí “thách cưới” rất đắt cho người vợ sắp cưới của họ trước khi họ có thể kết hôn.

Đây là một vấn đề phức tạp, trong khi số lượng sinh viên tốt nghiệp đại học Trung Quốc tăng lên rất nhiều, nhiều sinh viên rơi vào bẫy “thất nghiệp ngay sau khi tốt nghiệp” (畢業 即 失業), cảm thấy mình không thể cạnh tranh để có được một trong số rất ít công việc hiện có.

Một số cư dân mạng bình luận về tình hình ở Giang Tô đã ghi nhận những sai lệch trong chiến dịch của chính quyền Tân Hải; một số thậm chí còn so sánh nó với các cuộc đàn áp chính trị đã xảy ra đối với các quan chức của Đảng trong cuộc Cách mạng Văn hóa.

“Làm thế nào để xác định ai là người ‘nằm thẳng’ hay không ‘nằm thẳng?” một người dùng đã hỏi. “Không làm thêm giờ thì [được tính là ‘nằm thẳng’] sao? Kết tội một người mà không có tiêu chuẩn rõ ràng về cơ bản chỉ là tội nhỏ có nguyên nhân [từ chính phủ]!”

Một người dùng khác khuyến khích các quan chức chỉ cần tập trung vào công việc của họ: "công việc ít thủ tục hơn và thực tế hơn."

Minh Đăng

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

7 quan chức ở tỉnh Giang Tô, miền Đông Trung Quốc bị buộc tội 'nằm thẳng', bị cảnh cáo bởi chi bộ đảng