7,5 triệu dân Hong Kong xét nghiệm PCR bắt buộc, học sinh nghỉ hè vào tháng 3 và 4

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hong Kong đang trải qua đợt dịch Covid-19 thứ 5. Trong thời gian gần đây, mỗi ngày đều ghi nhận hơn 6.000 ca nhiễm. Vào chiều tối ngày 22/2, Đặc khu trưởng Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) đã tổ chức cuộc họp báo công bố một loạt các biện pháp chống dịch, bao gồm đóng cửa trường học và xét nghiệm bắt buộc toàn dân.

Trong buổi họp báo lúc 6 giờ chiều ngày hôm qua (22/2), bà Lâm cho biết đợt dịch thứ 5 ở Hong Kong do biến chủng Omicron gây ra và hiện đang trong tình trạng nguy cấp; hai tháng tới sẽ là thời kỳ chống dịch rất quan trọng.

Dịch Omicron bùng phát vào khoảng thời gian Tết Nguyên đán, cũng là lúc người dân Hong Kong mua sắm cho năm mới, ăn tối đêm giao thừa và đi thăm người thân, bạn bè, điều này đã làm tăng tốc độ lây lan. Bà Lâm nói rằng, do nhiều gia đình đã tổ chức họp mặt chung trong dịp năm mới nên khiến số ca nhiễm gia tăng. Tính đến ngày 22/2, đợt dịch thứ 5 đã ghi nhận tổng cộng 53.953 ca, gấp 4 lần tổng số ca nhiễm ở Hong Kong trong hai năm qua. Trong đợt dịch lần này đã có 145 người tử vong, hầu hết là người già.

Bà Lâm cho biết, từ các mẫu xét nghiệm nước thải có thể thấy vẫn còn nhiều dây chuyền lây nhiễm trong cộng đồng. Bà nhấn mạnh rằng Hong Kong luôn tuân thủ các biện pháp "ngăn chặn virus nhập khẩu từ nước ngoài và ngăn chặn sự tái bùng phát ở bên trong" như Trung Quốc đại lục, nhưng do đợt dịch thứ 5 quá mạnh, vượt khỏi phạm vi và khả năng đối phó của chính quyền Hong Kong, vì vậy cần phải nhờ đến sự hỗ trợ của Bắc Kinh.

Bà Trưởng Đặc khu còn gửi lời cảm ơn đến ông Tập Cận Bình, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc, và nói rằng đã nhận được những chỉ thị quan trọng của ông Tập thông qua ông Hàn Chính (Han Zheng).

Trường học được nghỉ hè sớm: Tháng 3 và tháng 4

Bà Lâm tiếp tục chỉ ra rằng, các biện pháp giãn cách xã hội được công bố trước đó sẽ được thắt chặt hơn nữa, đồng thời sẽ được kéo dài đến giữa hoặc cuối tháng Tư. Bà cũng công bố các biện pháp mới để đối phó với dịch bệnh, bao gồm điều chỉnh lịch học của học sinh, điều chỉnh kỳ nghỉ hè từ tháng 7 và tháng 8 sang tháng 3 và tháng 4. Trường học sẽ được chuyển đổi thành điểm xét nghiệm PCR, khu cách ly, hoặc làm nơi tiêm phòng cho học sinh.

Chính quyền Hong Kong hy vọng rằng dịch bệnh sẽ thuyên giảm trong hai tháng tới và học sinh sẽ đi học trở lại. Quy định này áp dụng cho các trường mẫu giáo, tiểu học và trung học ở Hong Kong, bao gồm cả trường quốc tế và trường đặc biệt. Sau khi việc giảng dạy trực tuyến dừng vào đầu tháng 3, giáo viên và học sinh sẽ được nghỉ đến ngày 18/4.

Xét nghiệm PCR bắt buộc 3 lần cho tất cả cư dân đặc khu

Trước đó có tin đồn rằng chính quyền Hong Kong sẽ tiến hành xét nghiệm bắt buộc đối với 7,5 triệu người Hong Kong, thông tin này đã được xác nhận trong cuộc họp báo hôm qua. Bà Lâm nói rằng, việc xét nghiệm bắt buộc toàn dân có hiệu lực pháp luật, nếu công dân không tham gia sẽ bị xử phạt. Trong thời gian này, mỗi công dân sẽ phải xét nghiệm bắt buộc 3 lần để xác định những ca nhiễm tiềm ẩn. Đến lúc đó, mỗi ngày sẽ có "không dưới một triệu" mẫu xét nghiệm.

Về cách làm cụ thể, nhà chức trách cho biết sẽ thiết lập hàng trăm trung tâm xét nghiệm ở các quận. Người dân có thể đặt lịch hẹn xét nghiệm theo đợt dựa trên năm sinh của mình. Ngoài ra trong thời gian này, các công dân sẽ phải làm test nhanh mỗi ngày, chính phủ sẽ phân phát đủ bộ kit test nhanh kháng nguyên và khẩu trang KN95 hoặc loại khác cùng chất lượng. Bà Lâm nói rằng, chính quyền đã chi hơn 100 triệu đô-la Hong Kong mua bộ kit test nhanh và khẩu trang, đủ để cung cấp cho người dân trong đợt xét nghiệm bắt buộc này.

Sẽ xây dựng thêm trung tâm cách ly

Bà Lâm thừa nhận rằng các cơ sở cách ly của Hong Kong đang thiếu chỗ nghiêm trọng. Hiện tại, có hơn 5.000 phòng cách ly ở Penny's Bay và hơn 1.600 phòng khách sạn có thể được sử dụng làm nơi cách ly trong cộng đồng. Dự kiến trong tuần này, ba tòa nhà công cộng chưa có người sử dụng có thể sẽ được trưng dụng làm trung tâm cách ly, cung cấp thêm 5.000 phòng. Tháng 3 sẽ có thêm 16.000 phòng cách ly sau khi cải tạo khách sạn và bến du thuyền Kai Tak.

Đặc khu trưởng Hong Kong thông báo rằng, trong tương lai sẽ xây dựng thêm 10.000 phòng cách ly gần Penny's Bay và Bến du thuyền Kai Tak theo từng giai đoạn, đồng thời thiết lập 20.000 phòng cách ly khác ở 5 khu vực bao gồm Yuen Long, Tsing Yi, v.v. Dự án này sẽ do Cục trưởng Cục Phát triển phụ trách.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

7,5 triệu dân Hong Kong xét nghiệm PCR bắt buộc, học sinh nghỉ hè vào tháng 3 và 4