79 con sông ở Trung Quốc vượt mức cảnh báo, nguy cơ lũ lụt cận kề

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trận lũ lụt năm 2020 vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức người dân Trung Quốc, và năm nay lại tiếp tục xuất hiện lượng mưa lớn. Gần đây, 9 tỉnh gồm Hồ Nam, Quảng Đông, v.v. đã bị mưa lớn tập kích, 79 con sông vượt mức cảnh báo, các quan chức Bộ Thủy lợi cho biết không loại trừ khả năng lũ lụt.

Kể từ ngày 11/5, 9 tỉnh, thành ở Trung Quốc bao gồm Hồ Nam, Giang Tây, Chiết Giang, Phúc Kiến, Quảng Đông, Quảng Tây... đã xảy ra mưa lớn. Lượng nước của 79 con sông đã vượt trên mực nước cảnh báo và một số thành phố đã xảy ra lũ lụt.

Đoạn video được đăng tải trên mạng cho thấy ngày 23/5, ở thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây mưa xối xả và thành phố như biến thành đại dương (Video trên). Vào ngày 22/5, thành phố Vũ Di Sơn ở Phúc Kiến cũng xuất hiện lũ lụt (Video dưới).

Theo thông tin giám sát của Bộ Thủy lợi Trung Quốc, trong số 79 con sông này, có 34 con sông nằm trong hệ sông Ô Giang, một đoạn thuộc Tam Hiệp, hệ sông hồ Động Đình và hệ sông hồ Bà Dương thuộc lưu vực sông Trường Giang, mực nước vượt ngưỡng dao động từ 0,02 mét đến 3,32 mét. Trong đó toàn bộ con sông Tương Giang thuộc hệ sông hồ Động Đình vượt mức cảnh báo.

Tính đến 12h ngày 24/5, mực nước vùng hạ lưu của sông Xương Giang, Lạc An Hà, Tín Giang, Tu Hà… thuộc hệ sông hồ Bà Dương vẫn vượt mức cảnh báo từ 0,05 mét đến 1,65 mét. Mực nước của dòng chính khu vực hạ lưu sông Trường Giang, hồ Động Đình và hồ Bà Dương cao hơn mức cùng kỳ các năm từ 2,15 mét đến 4,62 mét và thấp hơn mực nước cảnh báo từ 1,41 mét đến 2,76 mét.

Cùng ngày, ông Vương Vi (Wang Wei), Giám đốc Phòng Thông tin Kỹ thuật của Cục Phòng chống lũ lụt và hạn hán, Bộ Thủy lợi Trung Quốc, nói với báo chí rằng, tình hình hiện tại cho thấy, tình hình lũ lụt năm nay nằm trong mức bình thường của năm, nhưng không loại trừ khả năng xảy ra lũ lụt trong giai đoạn sau.

Ông Vương đặc biệt nhắc nhở rằng, các bộ phận liên quan nên chú trọng vào tình hình lũ lụt ở lưu vực sông Trường Giang, đưa ra thông tin cảnh báo sớm kịp thời và thực hiện các biện pháp phòng ngừa và ứng phó.

Dự báo tình hình sắp tới

Trong ngày 26-27/5, dự báo có mưa vừa đến mưa to ở Giang Hoài, Giang Nam, phía bắc Hoa Nam, Quý Châu, Hồ Bắc, v.v., cục bộ có mưa rất to. Dự kiến trong một tuần tới, ​​mực nước của hồ Động Đình, hồ Bà Dương, dòng chính ở trung và hạ lưu sông Trường Giang sẽ dâng cao thêm; trong đó, mực nước của trạm Tinh Tử trên hồ Bà Dương có thể vượt mức báo động.

Ngoài ra, từ tháng 6 đến tháng 8 là mùa mưa ở Trung Quốc. Dự kiến ​​lũ lớn có thể xảy ra ở trung du sông Hoàng Hà, một phần của hệ sông Hải Hà và sông Tùng Hoa. Sông Châu Giang, Thái Hồ, và sông Liêu Hà có thể xảy ra lũ lụt. Sông Trường Giang và sông Hoài Hà cũng có khả năng xuất hiện mưa rất to cục bộ và gây ra lũ lụt.

Các chuyên gia khí tượng nhắc nhở rằng, thời gian này có khả năng cao sẽ xuất hiện các hiện tượng nguy hiểm như lũ ống, thảm họa địa chất hoặc lũ lụt trên các sông vừa và nhỏ ở khu vực miền trung và bắc Giang Tây, phía tây Chiết Giang và phía bắc Phúc Kiến. Các khu vực này cần chuẩn bị tốt công tác phòng chống thiên tai.

Trận lũ lụt tồi tệ nhất kể từ năm 1998

Vào thời điểm cùng kỳ năm ngoái, lũ lụt tràn lan ở miền nam Trung Quốc. Kể từ cuối tháng 5, trung và hạ lưu sông Trường Giang, lưu vực sông Hoài Hà, Tây Nam, Hoa Nam và các khu vực ven biển ở đông nam Trung Quốc đã xảy ra lũ lụt trên diện rộng do mưa liên tục.

Từ tháng 6 đến đầu tháng 9, 70% huyện và thành phố ở Trung Quốc bị mưa lớn tập kích, hơn 700 con sông trong tình trạng vượt mức cảnh báo, và nhiều sông, hồ đồng thời bị ngập lụt. Theo truyền thông Trung Quốc, đó là trận lũ lụt tồi tệ nhất kể từ năm 1998.

Tuy nhiên, đối mặt với lũ lụt khủng khiếp, người dân Trung Quốc chỉ có thể âm thầm chịu đựng thảm họa, rất hiếm khi các quan chức cấp cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc đến khu vực thảm họa để thị sát, nhiều nạn nhân mất nhà cửa không thể nhận được hàng cứu trợ, khốn khổ tìm kế sinh nhai. Năm nay, một mùa lũ nữa lại về, có không ít người dân Trung Quốc đang lo lắng về điều này.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

79 con sông ở Trung Quốc vượt mức cảnh báo, nguy cơ lũ lụt cận kề