Anh cấm xuất nhập khẩu các mặt hàng liên quan đến hành vi vi phạm nhân quyền của ĐCS Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 12/1, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab đã đả kích những hành vi "tàn bạo" của Bắc Kinh đối với những người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, đồng thời tuyên bố rằng, nếu các công ty Anh bắt tay với Trung Quốc vi phạm nhân quyền, họ sẽ phải đối mặt với một khoản tiền phạt cực lớn.

Theo tờ Daily Mail của Anh đưa tin, chiều ngày 12/1, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab đã thông báo với Hạ viện Anh rằng, các công ty Anh phải chứng minh được rằng chuỗi cung ứng của họ không liên quan đến tình trạng lao động cưỡng bức ở tỉnh Tân Cương.

Trong những năm gần đây, chính quyền Bắc Kinh liên tục bị cáo buộc vì đã thực thi nhiều hành vi ngược đãi đối với gia đình của 12 triệu người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ, trong đó bao gồm các cáo buộc liên quan đến cưỡng bức triệt sản, lao động nô lệ và giam giữ trên quy mô lớn.

Theo bài báo, nhóm người Duy Ngô Nhĩ bị buộc phải hái bông ở tỉnh Tân Cương, điều này đã làm dấy lên mối lo ngại rằng, người tiêu dùng Anh có thể sẽ vô tình mua phải các mặt hàng thiếu đạo đức.

Ông Raab nói rằng, các công ty Anh sẽ nhận được hướng dẫn chi tiết về cách tiến hành thẩm định để đảm bảo rằng, họ sẽ không mua phải các mặt hàng có liên quan đến những hành vi vi phạm nhân quyền ở Tân Cương.

Ông Raab nói với các nghị sĩ Quốc hội rằng, tình trạng vi phạm nhân quyền ở Tân Cương khiến nhiều người phải "đau khổ", và nước Anh cần có "trách nhiệm về đạo đức”. Ông Raab nói: "Các trại giam giữ, việc giam giữ tùy tiện, cải tạo chính trị, lao động cưỡng bức, tra tấn và cưỡng bức triệt sản, tất cả đều được tiến hành trên quy mô công nghiệp hoá ở Tân Cương”.

Theo Đạo luật Nô lệ Hiện đại (Modern Slavery Act), các công ty có doanh thu vượt quá 36 triệu bảng Anh (khoảng 1.137 tỷ VNĐ) phải tuyên bố rõ họ sẽ có những hành động nào để đảm bảo rằng không có chế độ nô lệ trong chuỗi cung ứng của họ.

Ngày càng có nhiều bằng chứng từ các đoàn thể nhân quyền cho thấy, có hơn 1 triệu đàn ông Duy Ngô Nhĩ đã bị bắt vào các trại cải tạo, còn phụ nữ Duy Ngô Nhĩ thì bị cưỡng bức triệt sản trên quy mô lớn.

Hôm 29/12/2020, tờ BuzzFeed News của Mỹ đã đưa ra một báo cáo chỉ ra rằng, theo các bức ảnh vệ tinh, trong 3 năm qua, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã liên tục xây dựng thêm nhiều nhà máy trong các trại cải tạo ở Tân Cương với tổng diện tích là 21 triệu mét vuông. Trong đó, một số nhà máy nằm ở những nơi hẻo lánh, và chỉ cách các trại cải tạo một cánh cửa.

Theo bài viết, ước tính ít nhất đã có 135 khu trại được xây dựng nhà máy. Trong đó, có 92 nhà máy liên quan đến "xuất nhập khẩu", và các địa điểm xuất khẩu bao gồm bang California (Mỹ), Sri Lanka, Kyrgyzstan, Panama và Pháp.

Mai Hạ

Theo Secretchina.com



BÀI CHỌN LỌC

Anh cấm xuất nhập khẩu các mặt hàng liên quan đến hành vi vi phạm nhân quyền của ĐCS Trung Quốc