Anh cảnh báo ông Tập và ông Putin: Phương Tây sẽ chống lại 'chế độ độc tài'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Anh cảnh báo Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm thứ Sáu (21/1/2022) rằng các đồng minh của họ sẽ sát cánh cùng nhau để đấu tranh cho dân chủ chống lại các chế độ độc tài. Anh cho rằng chế độ này đang tồn tại ở Trung Quốc và Nga; hiện đang được 'khuyến khích hơn bất kỳ thời điểm nào' kể từ sau Chiến tranh Lạnh (theo tin từ Reuters).

Phát biểu tại trong một cuộc gặp đồng cấp tại Úc, Ngoại trưởng Anh bà Liz Truss cho biết Anh và các đồng minh trong "thế giới tự do" phải cùng nhau ứng phó với các mối đe dọa toàn cầu, đồng thời tăng cường quan hệ sâu sắc hơn với các nền dân chủ ở Ấn Độ - Thái Bình Dương. Anh và các đồng minh cần phải "đối mặt với những kẻ xâm lược toàn cầu" đang sử dụng sự phụ thuộc kinh tế để cố gắng để đạt được những gì họ muốn, Reuters đưa tin.

Bà Truss và Bộ trưởng Quốc phòng Anh, Ben Wallace, đã gặp các quan chức đồng cấp Úc tại Sydney trong cuộc họp thường niên giữa Úc và Vương quốc Anh (AUKMIN). Cuộc họp thường niên như vậy đã từng là nơi diễn ra thoả thuận mua tàu ngầm hạt nhân giữa hai nước.

Bộ trưởng Quốc phòng Úc, ông Peter Dutton, cho biết không hai nước không có kế hoạch thành lập căn cứ quân sự của Anh tại Úc. Hai nước đã ký các thỏa thuận đầu tư cơ sở hạ tầng trong khu vực như một biện pháp chống lại ảnh hưởng của Bắc Kinh.

Trong một tuyên bố chung, các bộ trưởng bày tỏ quan ngại trước việc Nga triển khai quân đội ở biên giới Ukraine. Úc và Anh bày tỏ "sự ủng hộ tuyệt đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine". Cùng lúc này, từ Tổng thống Nga Putin cho tới các quan chức trong nội các của Nga liên tục khẳng định Nga không có kế hoạch xâm lược Ukraine.

Trong một bài phát biểu tại Viện nghiên cứu các vấn đề đối ngoại của Viện Lowy, bà Truss nói rằng Tổng thống Nga Putin nên "từ bỏ Ukraine và lùi bước trước khi phạm phải một sai lầm chiến lược lớn".

Bộ trưởng Bộ ngoại giao và phát triển Vương quốc Anh nhấn mạnh rằng "cuộc xâm lược sẽ chỉ dẫn đến một vũng lầy khủng khiếp và thiệt hại về nhân mạng, như chúng ta đã biết từ cuộc chiến và xung đột Liên Xô-Afghanistan giai đoạn 1979-1989", theo Reuters.

Những kẻ 'xâm lược toàn cầu' "được khuyến khích theo cách mà chúng ta chưa từng thấy kể từ Chiến tranh Lạnh". "Họ tìm cách xuất khẩu chế độ độc tài như một dịch vụ trên khắp thế giới ... Đó là lý do tại sao các chế độ như Belarus, Triều Tiên và Myanmar tìm thấy các đồng minh thân cận nhất của họ ở Moscow và Bắc Kinh".

Bà Truss khẳng định Anh sẽ thắt chặt quan hệ và phối hợp với các đồng minh dân chủ như Úc, Israel, Ấn Độ, Nhật Bản và Indonesia để "đối mặt với những kẻ xâm lược toàn cầu", đặc biệt là ở Thái Bình Dương.

Bà nói rằng việc Trung Quốc "cưỡng bức kinh tế" đối với Úc là "một trong những lời cảnh tỉnh" đối với Anh rằng Bắc Kinh đang sử dụng sức mạnh kinh tế của mình để kiểm soát các nước khác.

Bắc Kinh, đã áp đặt các biện pháp trừng phạt thương mại đối với hàng hóa của Úc sau khi chính quyền Úc kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc của đại dịch coronavirus.

Reuters đưa tin, Bộ Ngoại giao Bắc Kinh bác bỏ các kết luận của Bộ trưởng Bộ ngoại giao Anh về việc Bắc Kinh xuất khẩu chế độ độc tài ra khắp toàn cầu cũng như sử dụng các đòn 'cưỡng ép kinh tế' lên Úc.

Zhao Lijian, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc trả lời Reuters về các phát biểu của bà Truss hôm thứ Sáu (21/1/2022) rằng: "về cái gọi là mối đe dọa từ Trung Quốc, hoàn toàn là [kết luận] vô nghĩa. Trung Quốc kiên quyết phản đối điều này. Chúng tôi kêu gọi các bên liên quan không đi xa hơn trên con đường sai lầm tạo ra sự chia rẽ và đối đầu".

Thanh Đoàn

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Anh cảnh báo ông Tập và ông Putin: Phương Tây sẽ chống lại 'chế độ độc tài'