Bà ấy vẫn chưa hết nhiễm COVID-19, nhưng các bác sĩ không muốn bà ở lại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bà vẫn đang cần thở oxy nhưng bác sĩ nói rằng bà đã sẵn sàng để về nhà. Bà ấy không thể ngừng ho. Quá nhiều dịch đã lấp đầy phổi của bà vì nhiễm virus, gây đau ngực và khiến bà khó thở.

Zhang, con gái một bệnh nhân nhiễm COVID-19, đã viết trong một bài đăng trên mạng xã hội cầu xin sự chú ý của công chúng: “Chân tay bà ấy yếu đến nỗi bà sẽ ngã khi đi vệ sinh. Bà không thể đi ra khỏi phòng”.

Mặc dù vậy, xét nghiệm nucleic của bà đã cho kết quả âm tính, và đối với bệnh viện, lý do đó đã đủ để trả bà về nhà. Theo Zhang, vào ngày 16/2, họ đã ngừng cho mẹ cô bất kỳ liệu pháp điều trị nào, ngoài một số loại thuốc ho. Bốn ngày sau, họ phái một chiếc ô tô và đưa bà về.

“Chính phủ cho biết họ sẽ cho nhập viện bất cứ ai phải nhập viện”, Zhang nói, trích dẫn khẩu hiệu từ chiến dịch kiểm soát dịch COVID-19 gần đây tại Hồ Bắc để tìm tất cả bệnh nhân coronavirus.

Một bệnh nhân giấu tên vì lý do an toàn, đã ở lại bệnh viện Trung Nam Vũ Hán trong 25 ngày nói: “Bạn có thể đã cho họ nhập viện, nhưng sau đó bạn cho xuất viện những người chưa hồi phục”. “Những người này sẽ mang virus theo họ? Điều gì sẽ xảy ra nếu họ phát tán nó ra xa hơn?”.

Zhang lưu ý với Thời báo Epoch Times rằng hình ảnh CT của mẹ cô cho thấy “tình trạng xơ hóa rõ ràng ở điểm bị nhiễm bệnh và màng phổi dày lên”.

Zhang nói rằng rất nhiều bệnh nhân đã được xuất viện tương tự, tạo ra những nghi ngờ về tính xác thực của các số liệu chính thức của Trung Quốc. Theo Zhang, ít nhất một vài người đã bị tái nhiễm. “Rất nhiều sự thật nửa vời trong dữ liệu phục hồi”, cô nói.

Các báo cáo của quan chức và phương tiện truyền thông Trung Quốc đã ghi nhận các trường hợp bệnh nhân còn nhiễm virus mặc dù đã được xuất viện.

Vào ngày 19/2, một bệnh nhân được coi là đã khỏi bệnh COVID-19 ở Thành Đô, thủ phủ phía tây nam tỉnh Tứ Xuyên, đã phải nhập viện một lần nữa sau khi xét nghiệm dương tính với virus này. Người này trước đó đã rời bệnh viện vào ngày 10/2 và tự cách ly ở nhà.

Lei Xuezhong, phó giám đốc trung tâm bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Tây Trung Quốc và là chuyên gia hỗ trợ kiểm soát ổ dịch ở Tứ Xuyên, nói rằng trường hợp này là một lời kêu gọi các tiêu chuẩn xét nghiệm nghiêm ngặt hơn. Theo hãng tin địa phương Red Star News, họ sẽ tăng tần suất xét nghiệm chẩn đoán từ hai lên ba để tăng độ chính xác. Khi được hỏi liệu đây có phải là trường hợp tái phát bệnh không, ông Lei đã bỏ qua khả năng đó, nói rằng có khả năng là kết quả của một lượng nhỏ virus còn lại trong cơ thể, và không nên gây lo lắng cho công chúng.

Theo truyền thông địa phương, một bệnh nhân tên là Tang ở Hồ Nam, phía nam Hồ Bắc, đã rời bệnh viện vào ngày 4/2 sau khi xét nghiệm âm tính với virus. Quét CT tìm thấy bóng nhỏ trong phổi của cô. Ba ngày sau, cô lại phải nhập viện vì sốt và ho khan. Tình trạng nhiễm trùng phổi của cô đã trở nên tồi tệ hơn. Vào ngày 9/2, xét nghiệm của cô đã dương tính ở lần thử thứ 4.

Hai trường hợp nhiễm COVID-19 đầu tiên ở Ontario, Canada, một cặp vợ chồng ở độ tuổi 50, cũng đã thử nghiệm dương tính với virus này sau khi xuất viện và đã bị cách ly tại nhà vào ngày 13/2.

Một phụ nữ Trung Quốc đeo khẩu trang bảo vệ khi cô đi bộ trên đường phố ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 20 tháng 2 năm 2020. (Kevin Frayer / Getty Images)
Một phụ nữ Trung Quốc đeo khẩu trang bảo vệ khi cô đi bộ trên đường phố ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 20 tháng 2 năm 2020. (Kevin Frayer / Getty Images)

Những câu hỏi xung quanh các con số

Sự thiếu nhất quán trong các số liệu chính thức từ Trung Quốc gần đây cũng bị kiểm soát bởi quốc tế. Chính quyền Hồ Bắc, nơi Vũ Hán là trung tâm, đã thay đổi phương pháp đếm trường hợp nhiễm bệnh tới 3 lần trong 2 tuần qua.

Những thay đổi đã gây ra sự nhầm lẫn vào ngày 20/2, khi thành phố Vũ Hán báo cáo 615 trường hợp mới được xác nhận, nhiều hơn hàng trăm ca so với tổng số 349 ở tỉnh Hồ Bắc. Các quan chức nói rằng số trường hợp nhiễm bệnh tại Vũ Hán cao đột biến vì Trung Quốc khuyên tỉnh tính số người có triệu chứng lâm sàng của bệnh mà có kết quả xét nghiệm âm tính vào thống kê.

Đó là một sự đảo ngược của hướng dẫn trước đó, dẫn đến ngày 12/2 có sự gia tăng gấp mười lần, lên đến 14.840 trường hợp, với hơn 13.300 bệnh nhân chỉ được chẩn đoán lâm sàng.

Đánh dấu một thay đổi khác vào thứ Sáu (21/2), Ủy ban y tế Hồ Bắc thông báo rằng họ sẽ bổ sung lại dữ liệu còn thiếu từ ngày hôm trước và những người thực hiện thay đổi trước đó sẽ phải chịu trách nhiệm.

Không nơi nào để quay về

Bệnh viện Trung Nam, nơi mẹ Zhang ở, tuyên bố kế hoạch tăng thêm 2.000 giường vào thứ Tư (19/2), một ngày trước khi họ gửi mẹ cô về nhà.

Nhân viên y tế đi bộ giữa các bệnh nhân có triệu chứng nhẹ của COVID-19 đang nghỉ ngơi vào ban đêm trong bệnh viện tạm thời được thiết lập tại một sân vận động thể thao ở Vũ Hán, vào ngày 18 tháng 2 năm 2020. (STR / AFP qua Getty Images)
Nhân viên y tế đi bộ giữa các bệnh nhân có triệu chứng nhẹ của COVID-19 đang nghỉ ngơi vào ban đêm trong bệnh viện tạm thời được thiết lập tại một sân vận động thể thao ở Vũ Hán, vào ngày 18 tháng 2 năm 2020. (STR / AFP qua Getty Images)

Các bệnh viện tạm thời, nơi chỉ nhận bệnh nhân nghi ngờ và những người có triệu chứng nhẹ, đãtừ chối nhận mẹ cô vì cho rằng tình trạng của bà quá nghiêm trọng. Ủy ban khu phố nơi chịu trách nhiệm sắp xếp nhập viện cho cư dân cho biết, họ không thể làm bất cứ điều gì vì bệnh viện không nằm trong phạm vi quyền hạn của họ. Bệnh viện trong huyện của họ cũng không có khả năng bổ sung.

Zhang cho hay, cô biết ít nhất bốn hoặc năm người dân địa phương bị nhiễm bệnh đã cố tự tử trong cơn tuyệt vọng.

“Tất nhiên, nguồn lực y tế còn hạn chế, nhưng bạn không thể chỉ theo đuổi tỷ lệ phục hồi và bỏ qua các nhu cầu của bệnh nhân”, Zhang đã viết trong một bài đăng hiện đã bị xóa.

Mỹ Tâm
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bà ấy vẫn chưa hết nhiễm COVID-19, nhưng các bác sĩ không muốn bà ở lại