Bà Hoa Xuân Oánh 'vô tình' tiết lộ dịch bệnh đã lây lan ở Trung Quốc từ cuối năm 2019

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 19/1, tại cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), trước những câu hỏi về truy cứu trách nhiệm của dịch bệnh, trong khi chống chế, người phát ngôn Hoa Xuân Oánh đã “vô tình” tiết lộ một phần dữ liệu dịch bệnh hồi cuối tháng 12/2019 và tháng 1/2020 của Trung Quốc. 

Một phóng viên của kênh NHK Nhật Bản hỏi: Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)... đã công bố một báo cáo tạm thời vào ngày 18/1, nói rằng năng lực ngăn chặn dịch bệnh của WHO không đủ; và cho rằng các cơ sở y tế địa phương và quốc gia của Trung Quốc đáng lẽ ra có thể thực hiện các biện pháp y tế công cộng hiệu quả hơn vào tháng 1 năm ngoái. Phía Trung Quốc có bình luận gì về điều này?

Bà Hoa Xuân Oánh lại một lần nữa phủ nhận và nói rằng: “Chủ tịch Tập Cận Bình từ lâu đã chỉ ra rằng, để đối phó với những thiếu sót và hạn chế bộc lộ ra trong đợt dịch bệnh này, cần phải cải thiện hệ thống quản lý an toàn y tế công cộng và nâng cao tốc độ ứng phó các tình huống khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng...".

Sau đó, bà dẫn lời ông Ngô Tôn Hữu (Wu Zunyou), chuyên gia hàng đầu về dịch tễ học của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Trung Quốc, cho biết: “Từ ngày 31/12/2019 đến ngày 1/1/2020, khi mới chỉ có hơn 40 trường hợp được phát hiện, Trung Quốc đã đưa ra quyết định đóng cửa Chợ hải sản Hoa Nam vào ngày đầu năm mới".

Đây có phải là sự công nhận chính thức đầu tiên của ĐCSTQ? Ông Trung Nguyên, nhà bình luận thời sự, nói rằng vào ngày 31/12/2019 đã "có hơn 40 trường hợp", điều này chứng tỏ rằng virus lây từ người sang người. Tuy nhiên, khi đó ĐCSTQ đã không tiết lộ bất kỳ thông tin nào cho người dân Trung Quốc và cả thế giới, mà vẫn quyết định tiếp tục che giấu. Hơn nữa lại còn chuẩn bị sẵn một con dê thế tội là Chợ hải sản Hoa Nam để chuyển hướng sự chú ý, nhưng những ca nhiễm được phát hiện sau đó đều đã chứng thực rằng nó không liên quan gì đến khu chợ này.

Khung cảnh vắng người tại Chợ bán buôn Hải sản Hoa Nam, Vũ Hán.
Khung cảnh vắng người tại Chợ bán buôn Hải sản Hoa Nam, Vũ Hán. (Ảnh: Getty)

Ông Trung Nguyên chỉ ra rằng, "những thiếu sót và hạn chế" mà bà Hoa nói không phải là vấn đề của hệ thống y tế, bởi vì lúc đó bệnh viện ở Vũ Hán đã báo cáo lên cấp trên, và Ủy ban Y tế Quốc gia của ĐCSTQ cũng đã cử chuyên gia đến, nhưng tại sao họ lại không thể kịp thời “ứng phó tình huống khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng”? Bởi vì hệ thống y tế không có quyền đưa ra quyết định như vậy, nó phải chờ giới lãnh đạo cấp cao của ĐCSTQ ra quyết định. Sau đó, ông Tập Cận Bình tuyên bố rằng đích thân ông đã chỉ thị cho Ban Thường vụ Bộ Chính trị vào ngày 7/1, nhưng khi đó truyền thông ĐCSTQ hoàn toàn không đưa tin về cuộc họp.

Bà Hoa Xuân Oánh vô tình thừa nhận rằng vào tháng 12/2019, đã "có hơn 40 trường hợp" nhiễm virus viêm phổi Vũ Hán, nhưng lại nói rằng "chỉ có" hơn 40 trường hợp. Ông Trung Nguyên cho rằng, cách nói xem nhẹ mạng người như vậy cũng phần nào thể hiện được thái độ của lãnh đạo cấp cao ĐCSTQ vào thời điểm đó. Sau khi thành phố Vũ Hán bị phong tỏa, Thị trưởng Vũ Hán là ông Chu Tiên Vượng (Zhou Xianwang) đã xuất hiện trên CCTV, nói rằng ông phải được chính quyền trung ương cho phép thì mới được thông báo sự thật. Đây cũng không phải là vấn đề nội bộ của hệ thống y tế, mà là vấn đề ra quyết định của lãnh đạo cấp cao ĐCSTQ.

Ông Trung Nguyên nói rằng, vào thời điểm đó, các quan chức cấp cao của ĐCSTQ đã ra lệnh che giấu, không những không được phép công bố dịch bệnh mà còn ngăn cấm các bác sĩ như bác sĩ Lý Văn Lượng… nói ra sự thật, và tiêu hủy dữ liệu mẫu virus gốc. Bây giờ WHO đành phải nói rằng, có thể không bao giờ tìm thấy bệnh nhân số 0.

bác sỹ Lý Văn Lượng, người đầu tiên cảnh báo về con virus quái ác, đã hy sinh sự sống của mình
Bác sỹ Lý Văn Lượng, người đầu tiên cảnh báo về con virus Corona Vũ Hán quái ác, đã hy sinh sự sống của mình. (Ảnh: MARK RALSTON/AFP via Getty Images)

Bà Hoa Xuân Oánh tiếp tục nói rằng: "Từ khi phát hiện ra dịch bệnh cho đến khi đóng cửa Vũ Hán chỉ có hơn 3 tuần, hơn nữa vào thời điểm đó Vũ Hán chỉ có hơn 500 ca bệnh".

Đây có phải là lần đầu tiên ĐCSTQ chính thức công nhận rằng trước khi Vũ Hán bị phong tỏa, đã có ít nhất "500 ca bệnh"? Trên thực tế là trong khoảng thời gian này, ĐCSTQ liên tục phủ nhận việc virus lây truyền từ người sang người. Ủy ban Y tế Vũ Hán đã ra thông báo ba lần vào ngày 31/12/2019, ngày 5/1/2020 và ngày 11/1/2020 rằng “cuộc điều tra không tìm thấy bằng chứng rõ ràng cho thấy [virus] lây từ người sang người”.

Ông Trung Nguyên cho rằng, Đại hội Đại biểu Nhân dân tỉnh Hồ Bắc vẫn tổ chức họp như thường lệ, nhưng một số người lại chủ động đeo khẩu trang, có thể thấy rằng họ đã biết sự tình. Tuy nhiên, yến tiệc Vạn gia của cư dân Vũ Hán vẫn được tổ chức và “xuân vận” - từ dùng để chỉ đợt di chuyển về quê nghỉ Tết Nguyên đán của người dân Trung Quốc - vẫn diễn ra bình thường. Đây không phải là vấn đề của hệ thống y tế mà là kết quả của việc lãnh đạo cấp cao của ĐCSTQ ra lệnh giấu dịch.

Cuối cùng, bà Hoa Xuân Oánh chống chế rằng: "[Trung Quốc] phản đối việc chính trị hóa vấn đề truy xuất nguồn gốc [của virus]".

Vào ngày 27/1/2020, tờ Jyllands-Posten của Đan Mạch đã thay thế "năm ngôi sao" trên lá cờ máu của ĐCSTQ bằng năm con Coronavirus. (Ida Marie Odgaard / Ritzau Scanpix / AFP)
Vào ngày 27/1/2020, tờ Jyllands-Posten của Đan Mạch đã thay thế "năm ngôi sao" trên lá cờ máu của ĐCSTQ bằng năm con Coronavirus. (Ida Marie Odgaard / Ritzau Scanpix / AFP)

Ông Trung Nguyên kết luận, việc bà Hoa Xuân Oánh liên tục nói rằng "chỉ có hơn 40 trường hợp được phát hiện" và "chỉ có hơn 500 ca bệnh" cũng đã thể hiện thái độ vô nhân tính của ĐCSTQ đối với các số liệu về dịch bệnh. Người dân Trung Quốc và các quốc gia khác trên thế giới cần phải tỉnh táo hơn nữa. ĐCSTQ mới thực sự là con virus gây ra đại dịch toàn cầu. Để ngăn chặn những thảm họa tương tự xảy ra trong tương lai thì việc cần làm trước mắt là tiêu diệt con virus đầu sỏ này.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Bà Hoa Xuân Oánh 'vô tình' tiết lộ dịch bệnh đã lây lan ở Trung Quốc từ cuối năm 2019