Bà Thái Anh Văn tái đắc cử tổng thống Đài Loan, gửi thông điệp mạnh mẽ tới ĐCS Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đã tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai sau chiến thắng lớn trong cuộc bầu cử tổng thống của quốc đảo vào ngày 11/01. Chiến thắng của bà Văn được coi là tiếng nói của cử tri Đài Loan tới sự hung hăng xâm lấn của chế độ ĐCS Trung Quốc.

Bà Thái thuộc Đảng Dân Tiến giành chiến thắng với tỷ lệ khoảng 20%, hay hơn 2,6 triệu phiếu bầu đối với đối thủ chính của bà, Hàn Quốc Du thuộc Quốc dân Đảng.

Cuộc bầu cử được xem như một cuộc trưng cầu dân ý về việc Đài Loan có nên theo đuổi mối quan hệ chặt chẽ hơn với chế độ ĐCS Trung Quốc hay không khi ĐCSTQ luôn tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình, cho dù đây là một hòn đảo tự trị với chính phủ được bầu cử dân chủ có quân đội và tiền tệ riêng.

Theo truyền thống, Đảng Dân Tiến ủng hộ độc lập chính thức khỏi Trung Quốc đại lục, mặc dù bà Thái cho biết bà muốn duy trì hiện trạng hiện tại với đại lục. Trong khi đó, Quốc Dân Đảng ủng hộ mối quan hệ thân thiện hơn với đại lục.

Cuộc bầu cử cũng diễn ra trong bối cảnh các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ đang diễn ra ở Hồng Kông, được đánh dấu bằng sự bất mãn ngày càng tăng của dân chúng với chế độ Bắc Kinh khi ĐCSTQ siết chặt gọng kìm lên Hồng Kông. Những người biểu tình nói Bắc Kinh vi phạm cam kết về bảo vệ quyền tự trị của thành phố này với mô hình được biết đến là “một quốc gia, hai chế độ”.

Chính quyền Trung Quốc đã đề xuất rằng Đài Loan có thể hợp nhất với đại lục theo cùng một công thức như Hồng Kông.

Những tiếng reo hò vang dội khắp nơi dành cho bà Thái khi những người ủng hộ bà vẫy cờ mừng thắng cử. Phát biểu trước báo giới, bà bày tỏ sự cảm kích trước cử tri.

“Bất kể bạn đã bỏ phiếu như thế nào, bằng việc tham gia cuộc bầu cử này, bạn đã đưa các giá trị dân chủ vào thực tiễn. Với mỗi cuộc bầu cử tổng thống, Đài Loan đang cho thế giới thấy chúng ta trân trọng các giá trị dân chủ tự do của mình như thế nào và chúng ta trân trọng đất nước mình, Trung Hoa Dân Quốc, Đài Loan, ra sao,”.

Bà Thái cũng cho biết rằng bà muốn nhắc nhở Bắc Kinh rằng, “hòa bình, công bằng, dân chủ và đối thoại” là “con đường duy nhất để đoàn kết hai dân tộc”.

Bà nói: “Trung Quốc phải từ bỏ các mối đe dọa vũ lực chống lại Đài Loan”. “Cả hai phía của eo biển Đài Loan đều không thể phủ nhận sự thật về sự tồn tại của phía bên kia”.

Trước cuộc bầu cử, chế độ ĐCS Trung Quốc đã hai lần gửi tàu sân bay mới nhất tới eo biển Đài Loan, một động thái được Đài Bắc lên án là mối đe dọa quân sự. Chế độ ĐCS TQ luôn đe dọa sử dụng vũ lực quân sự để chiếm Đài Loan.

“Một Đài Loan Dân chủ và chính phủ được bầu cử dân chủ của chúng tôi sẽ không thừa nhận các mối đe dọa”, bà cho biết. “Kết quả của cuộc bầu cử này đã trả lời rất rõ ràng cho câu hỏi này”.

Bà Thái luôn kiên quyết phản đối mô hình “một quốc gia, hai chế độ”.

Văn phòng Quan hệ Đài Loan tại Trung Quốc, trong một tuyên bố trên truyền thông nhà nước, đã tái khẳng định cam kết của mình đối với mô hình này và phản đối bất kỳ hình thức độc lập nào.

Khoảng 14,3 triệu cử tri Đài Loan đã bỏ phiếu vào thứ Bảy, tương đương với tỷ lệ cử tri khoảng 74%, cao hơn khoảng 8% so với cuộc bầu cử tổng thống lần trước vào năm 2016.

Tại một cuộc họp báo ở thành phố Cao Hùng phía nam Đài Loan, ông Hàn Quốc Du, là thị trưởng của thành phố này vào năm 2018, đã gửi những lời chúc tốt đẹp nhất cho bà Thái và nói rằng ông hy vọng sẽ chứng kiến một Đài Loan hợp tác trong tương lai.

Ông Ngô Đôn Nghĩa, lãnh đạo Quốc Dân Đảng, nhận trách nhiệm về thất bại và đã đệ đơn từ chức. Quốc Dân Đảng sẽ quyết định vào tuần tới về việc có chấp thuận yêu cầu từ chức của ông hay không.

Cử tri cũng bầu vị trí nghị sỹ trong quốc hội. Đảng Dân Tiến chiếm ưu thế lớn với 61 trong số 113 ghế lập pháp, trong khi Quốc Dân Đảng và Đảng Thân Dân giành được lần lượt 38 và 5 ghế.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã chúc mừng bà Thái tái đắc cử. Ông hoan nghênh cam kết của bà về việc duy trì sự ổn định giữa hai bờ eo biển trước áp lực không ngừng từ ĐCSTQ.

Ông Pompeo nói trong một tuyên bố, “Dưới sự lãnh đạo của bà, chúng tôi hy vọng Đài Loan sẽ tiếp tục là tấm gương sáng cho các quốc gia chiến đấu vì dân chủ, thịnh vượng và là con đường tốt hơn cho người dân của mình”.

Minh Dũng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bà Thái Anh Văn tái đắc cử tổng thống Đài Loan, gửi thông điệp mạnh mẽ tới ĐCS Trung Quốc