Ba thay đổi lớn trong cuộc hội kiến của bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga với lãnh đạo ĐCSTQ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáng ngày 16/12, Thủ tướng Trung Quốc, ông Lý Khắc Cường đã có cuộc hội kiến với Trưởng đặc khu Hồng Kông, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga. Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước Trung Quốc, ông Tập Cận Bình cũng đã có cuộc họp với bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga. Phóng viên thời báo Epoch Times phát hiện ra trong cuộc hội kiến của bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga với các nhà lãnh đạo Bắc Kinh có ba thay đổi lớn sau:

Lần đầu tiên, Thư ký Ủy ban Chính trị Pháp luật của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) xuất hiện

Đoạn phim của CCTV cho thấy, trong buổi báo cáo tình hình Hồng Kông của bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga, ông Tập Cận Bình ngồi ở giữa bàn hội nghị. Các quan chức Trung Quốc ngồi phía bên trái ông, kế đến là ông Hàn Chính, Ủy viên Ban Thường vụ của Bộ Chính trị Trung Quốc; ông Đinh Tiết Tường, Giám đốc Văn phòng Chính trị Trung Quốc; ông Dương Khiết Trì, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Ngoại sự Trung ương; ông Quách Thanh Côn, thư ký Ủy ban Chính trị Pháp luật Trung ương; ông Vưu Quyền,Trưởng Ban công tác Mặt trận Thống nhất Trung ương v.v. Người đầu tiên ngồi bên phải ông Tập Cận Bình là bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga.

Thư ký Ủy ban Chính trị Pháp luật, ông Quách Thanh Côn (vòng tròn đỏ), tháp tùng ông Tập Cận Bình tại cuộc họp với bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga

Phóng viên thời báo Epoch Times đã xem xét các tin tức mà Trưởng đặc khu Hồng Kông trước đây sang Bắc Kinh báo cáo với các nhà lãnh đạo ĐCSTQ và phát hiện ra đây là lần đầu tiên thư ký Ủy ban Chính trị Pháp luật ĐCSTQ cùng tham gia vào cuộc họp.

Nhà bình luận thời sự chính trị Thạch Thực nói rằng điều này cho thấy hệ thống chính trị và pháp luật của ĐCSTQ đã hoàn toàn tham gia vào các vấn đề Hồng Kông, hệ thống chính trị và pháp luật của ĐCSTQ trước đó chỉ tham gia một cách lén lút, lần này đã tham gia một cách công khai.

Nhà bình luận Thạch Thực tin rằng với sự tham gia của hệ thống chính trị và pháp luật của ĐCSTQ, các thủ đoạn xã hội đen ghê rợn của ĐCSTQ: như người Hồng Kông "bị tự sát", "bị rơi khỏi tòa nhà", "bị mất tích" và "bị hãm hiếp" có thể sẽ được ‘trình diễn’ thường xuyên ở Hồng Kông.

Nội dung phát biểu của ông Tập Cận Bình có thay đổi

Trong cuộc họp, ông Tập Cận Bình đã nhắc lại nội dung phát biểu của ông tại Brazil ngày 14/11 vẫn tiếp tục sử dụng "ba kiên định không lay chuyển" và "ba ủng hộ vững chắc". Trong số "ba ủng hộ vững chắc", hai ủng hộ đầu tiên vẫn không thay đổi và vẫn kiên quyết yêu cầu Chính phủ Hồng Kông “thực hiện cai trị theo pháp luật” và ủng hộ cảnh sát Hồng Kông "chấp hành pháp luật nghiêm ngặt".

Tuy nhiên, điều ủng hộ cuối cùng trước đây là "cơ quan tư pháp của Hồng Kông trừng phạt các phần tử tội phạm bạo lực theo luật pháp" đã thay đổi thành ủng hộ "lực lượng yêu nước và Hồng Kông".

Nhà bình luận Thạch Thực cho biết việc ông Tập Cận Bình đổi giọng như vậy có thể liên quan đến những nhận xét trước đó của ông Hàn Chính, lãnh đạo nhóm Điều phối công việc Hồng Kông và Macao của ĐCSTQ, bị Hiệp hội Luật sư Hồng Kông chỉ trích công khai.

Khi hội kiến với bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga tại Bắc Kinh ngày 6/11, ông Hàn Chính đã nói rằng "ngăn chặn bạo lực kiểm soát hỗn loạn hiện là trách nhiệm chung của chính phủ Hồng Kông, các cơ quan lập pháp và tư pháp của Hồng Kông".

Tuy nhiên, Hiệp hội luật sư Hồng Kông đã đưa ra một tuyên bố vào ngày 9/11, công khai chỉ trích rằng những nhận xét của ông Hàn Chính là can thiệp vào sự độc lập tư pháp của đặc khu. Điều này làm suy yếu nguyên tắc hưởng quyền tự trị cao của Hồng Kông được đề ra theo Luật cơ bản, cũng như khái niệm "một quốc gia, hai chế độ".

Tuyên bố nói rằng ĐCSTQ không nên mô tả các thẩm phán và nhân viên tư pháp là "những người cai trị Hồng Kông" và "phải đề phòng" không để các tòa án trở thành một phần của bộ máy chính phủ.

Địa điểm ông Lý Khắc Cường cùng bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga hội kiến có thay đổi

Thay đổi thứ ba là khi ông Lý Khắc Cường hội kiến cùng bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga, địa điểm diễn ra tại Hội trường Hồng Kông trong Đại lễ đường của ĐCSTQ thay vì Trung Nam Hải như trước đây.

Địa điểm cuộc họp giữa ông Tập Cận Bình và bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga vẫn không thay đổi, được diễn ra tại Trung Nam Hải. Trong hai năm qua (2017, 2018), khi bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga sang Bắc Kinh báo cáo tình hình, ông Tập Cận Bình đều họp với bà cùng phái đoàn tại tòa Doanh Thái, Trung Nam Hải.

Còn các cuộc họp của ông Lý Khắc Cường và bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga trong hai năm qua ở Bắc Kinh được diễn ra tại Tử Quang Các, Trung Nam Hải.

Phó chủ tịch Hiệp hội nghiên cứu Hồng Kông và Macao của ĐCSTQ, ông Lưu Triệu Giai cho biết, địa điểm Trưởng đặc khu thực hiện báo cáo với Thủ tướng trong nhiều năm qua đều ở Trung Nam Hải và chính phủ trung ương thường không thay đổi một cách tùy tiện trừ khi có lý do đặc biệt.

Một số nhà bình luận tin rằng cuộc gặp của ông Lý Khắc Cường với bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga tại Đại lễ đường là một dấu hiệu của việc "giáng chức".

Tuy nhiên, nhà bình luận Thạch Thực nói rằng suy đoán "giáng chức" là không đúng, bởi vì nhiệm vụ hiện tại của ĐCSTQ là dựa vào bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga đứng đầu chính quyền Hồng Kông và cảnh sát để "ngăn chặn bạo lực và kiểm soát hỗn loạn" vì vậy ĐCSTQ rất coi trọng cuộc hội kiến lần này với bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga.

"Ngoài ra, trong cuộc hội kiến của bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga với ông Lý Khắc Cường, những người tham gia cuộc họp cũng giống như năm ngoái. Thành viên của Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị, Hàn Chính và Ủy viên Hội đồng Nhà nước kiêm Tổng Thư ký Hội đồng Nhà nước, Tiêu Tiệp không có dấu hiệu giáng chức".

Theo đoạn phim của đài CCTV, trong cuộc gặp giữa ông Lý Khắc Cường và bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga, ngoài các quan chức cấp cao quốc gia ông Hàn Chính và ông Tiêu Tiệp còn có cựu Chủ nhiệm Phòng Liên lạc Trung Quốc tại Hồng Kông ông Trương Hiểu Minh và Chủ nhiệm Phòng Liên lạc Trung Quốc tại Hồng Kông ông Vương Chí Dân cũng có mặt.

 

Minh Thanh

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ba thay đổi lớn trong cuộc hội kiến của bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga với lãnh đạo ĐCSTQ