Bắc Kinh cấm chiếu phim 'Doctor Strange 2', nghi do thùng báo của The Epoch Times lọt vào khung hình

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Phù thủy tối thượng trong Đa Vũ trụ hỗn loạn" (tựa gốc tiếng Anh: Doctor Strange in the Multiverse of Madness) là một bộ phim siêu anh hùng năm 2022 của Mỹ. Bộ phim đã chính thức bị cấm chiếu tại Trung Quốc Đại lục. Nhiều kênh truyền thông nước ngoài cho hay, lý do là vì trong trailer phim có sự xuất hiện của thùng báo màu vàng của thời báo The Epoch Times.

Trong trailer gần đây của “Doctor Strange 2”, nam diễn viên Benedict Cumberbatch thủ vai Doctor Strange đang chiến đấu với quái vật Gargantos trên đường phố New York. Trong khung hình xuất hiện một hộp báo màu vàng ở góc đường, có thể nhìn thấy rõ 5 ký tự tên tiếng Trung của tờ The Epoch Times. Ngoài ra cũng đọc được hai dòng ký tự nhỏ ở mặt sau của hộp báo, đó là: "Những thay đổi lớn của lịch sử đang ở trước mắt, chân tướng chỉ đường là The Epoch Times".

The Epoch Times, có trụ sở chính tại New York, là một công ty truyền thông và báo chí quốc tế đa ngôn ngữ. Thời báo có 13 tòa soạn ở Hoa Kỳ, và các hộp báo màu vàng mang tính biểu tượng của họ được đặt ở các thành phố lớn, đặc biệt là ở các khu vực người Hoa.

Bắc Kinh cấm chiếu “Doctor Strange 2" nhưng không nêu lý do cụ thể

Hãng truyền thông Canada Comic Book Resources (CBR) đưa tin, nhà báo kiêm nhà phân tích phòng vé Trung Quốc Oliver Chen đã xác nhận rằng, bộ phim “Doctor Strange 2” đã chính thức bị Bắc Kinh cấm chiếu.

Bài báo nói rằng, mặc dù phía chính quyền không giải thích lý do, nhưng có thể chỉ ra một số vấn đề liên quan. Một là hộp báo của The Epoch Times. Một vấn đề khác là Bắc Kinh đã trấn áp giới giải trí và văn hóa người hâm mộ từ đầu năm 2021, ra lệnh quản lý chặt hoặc cấm các trò chơi điện tử, phim truyền hình thần tượng và các ngôi sao phim ảnh có lượng người hâm mộ khổng lồ.

Chế độ Bắc Kinh dường như rất nhạy cảm với hộp báo của The Epoch Times. Deadline, một tạp chí trực tuyến của Hollywood, đưa tin hôm thứ Hai (2/5) rằng, đối với những người trong ngành, họ tập trung vào hành động và câu chuyện trong các cảnh quay, "nhưng đối với một số người đang đào sâu vào từng chi tiết nhỏ nhặt, điều đó rõ ràng không phải vậy".

“Theo những gì chúng tôi được biết, Doctor Strange 2 đã được đệ trình lên cơ quan chức năng Trung Quốc để xem xét, và chưa bị từ chối hay chấp thuận phát hành”, bài báo cho hay.

Trang web giải trí Fandomwire đưa tin: "Chúng ta có thể không bao giờ biết liệu đó (cảnh quay có hộp báo của The Epoch Times) có phải là lý do (cấm chiếu) của nhà cầm quyền hay không, bởi vì các nhà chức trách Trung Quốc nổi tiếng là khó nắm bắt".

Tuy nhiên, "có thể dễ dàng kết hợp hai điều lại. Đây có thể là lý do tại sao những người bạn Trung Quốc của chúng ta không thể xem Doctor Strange 2", theo bài viết.

Các thùng báo của The Epoch Times tiếng Trung ở khắp các con đường, ngõ hẻm của thành phố New York. (The Epoch Times)
Các thùng báo của The Epoch Times tiếng Trung ở khắp các con đường, ngõ hẻm của thành phố New York. (The Epoch Times)

Chế độ Trung Quốc kiểm soát hệ tư tưởng thông qua phòng vé

Trước đó “Doctor Strange 2” được đặt rất nhiều hy vọng. Phần 1 của bộ phim đã thu về 109 triệu USD khi công chiếu ở Trung Quốc. Nhưng kể từ khi “The Avengers” ra mắt, không có bộ phim nào về nhân vật Marvel được cấp phép trình chiếu tại Trung Quốc.

CBR cho hay, mặc dù Trung Quốc cấp hạn ngạch cho phim nước ngoài được công chiếu tại nước này là 34 phim mỗi năm, nhưng chính quyền này vẫn không ngừng thổi phồng chủ nghĩa dân tộc và yêu cầu tuyên truyền các giá trị quan của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Điều này có nghĩa là Bắc Kinh muốn giảm bớt văn hóa và thông điệp truyền tải từ các bộ phim nước ngoài, và đương nhiên đứng đầu danh sách là các bộ phim bom tấn của Hollywood.

Liên quan đến “Doctor Strange 2”, tờ báo tiếng Anh Global Times, một cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ, bình luận hôm 1/5 rằng: "Xét cho cùng, ở thị trường Trung Quốc, đây chỉ là vấn đề thêm hay bớt một bộ phim của Mỹ”.

Trang web China Youth On Line của Nhật báo Thanh niên Trung Quốc cũng đăng lại một bài báo chỉ trích "Doctor Strange 2", nói rằng việc để hộp báo của The Epoch Times vào khung hình là "áp bức và xuất khẩu hệ tư tưởng".

Trong năm vừa qua, nhiều bộ phim Hollywood đã không thể phát hành tại Trung Quốc như "Góa phụ đen" (Black Widow), "Shang-chi và Huyền thoại Thập nhẫn" (Shang-Chi and The Legend of The Ten Rings), "Venom 2: Đối mặt Tử thù" (Venom: Let There Be Carnage), "Chủng tộc Bất tử” (Eternals). Bộ phim mới nhất bị cấm là "Người nhện: Không Còn Nhà” (Spider-Man: No Way Home).

“Spider-Man: No Way Home” có rất ít thông tin gây tranh cãi trước khi bị cấm và thậm chí còn không phải là do Disney phát hành. Nhưng cuối cùng nó đã không có cơ hội ra rạp Trung Quốc vào tháng 1/2022.

Có kênh truyền thông nước ngoài đưa tin, một trong những lý do khiến giới chức Trung Quốc phản đối bộ phim trên là do Tượng Nữ thần Tự do quá nổi bật trong đoạn cao trào của phim.

Phía Trung Quốc đã yêu cầu hãng phim Sony bỏ phân cảnh Tượng Nữ thần Tự do và bị từ chối.

Bất chấp sự vắng mặt của thị trường Trung Quốc, “Spider-Man: No Way Home” đã thành công tốt đẹp trong ngày ra mắt. CBR đưa tin vào thời điểm đó rằng, "Những ngày mà các bộ phim Hollywood dốc sức lấy lòng Đảng Cộng sản Trung Quốc phải tới hồi kết thúc. Họ vẫn có thể đạt được thành công khi không nằm dưới sự kiểm duyệt của Trung Quốc”.

Sau khi trailer "Doctor Strange 2" phát hành, nhiều hộp báo của The Epoch Times bị bôi bẩn trong một đêm

Nhà xuất bản The Epoch Times ở New York hôm 2/5 phát hiện, có tổng cộng 44 hộp báo ở 28 địa điểm tại Lower Manhattan và Chinatown đã bị vẽ bậy với các mẫu hình giống nhau chỉ trong một đêm. The Epoch Times đã báo cảnh sát.

44 thùng báo của The Epoch Times ở Lower Manhattan và Chinatown bị bôi bẩn hôm 2/5. (The Epoch Times)
44 thùng báo của The Epoch Times ở Lower Manhattan và Chinatown bị bôi bẩn hôm 2/5. (The Epoch Times)

Ông Hoàng Vạn Thanh (Huang Wanqing), Phó tổng biên tập của The Epoch Times, cho biết, hộp báo đặt tại Manhattan, New York của thời báo đã xuất hiện trong trailer ngày 29/4 của bộ phim Marvel. Đây có thể là nguyên nhân khiến nhiều thùng báo của The Epoch Times bị bôi bẩn.

Ông nói rằng, các thùng báo của The Epoch Times được đặt trên rất nhiều các con đường và ngõ hẻm của thành phố New York, đặc biệt là trong cộng đồng người Hoa. The Epoch Times là tờ báo truyền bá sự thật và vạch trần những lời dối trá của ĐCSTQ.

Ông cho biết, tòa soạn sẽ tiếp tục chú ý đến những hình vẽ bậy trên hộp báo, và sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở cảnh sát thành phố New York để giải quyết vụ việc trong thời gian sớm nhất. The Epoch Times sẽ tiếp tục báo cáo tình hình liên quan cho phía cảnh sát và Cục Điều tra Liên bang (FBI).

Đông Phương

Theo The Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh cấm chiếu phim 'Doctor Strange 2', nghi do thùng báo của The Epoch Times lọt vào khung hình