Bắc Kinh cảnh báo ‘hậu quả’ nếu VĐV Olympic tổ chức biểu tình vì nhân quyền

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bắc Kinh lo sợ các vận động viên (VĐV) quốc tế tới tham dự sẽ tổ chức biểu tình vì nhân quyền, nên đã đưa ra lời cảnh báo sớm hai tuần trước khi Thế vận hội Mùa đông khai mạc.

Trong cuộc họp báo tại Đại sứ quán Trung Quốc ở Mỹ vào ngày 19/1, một phóng viên đã hỏi hậu quả sẽ ra sao nếu các VĐV bày tỏ quan điểm về những vấn đề nhạy cảm như nhân quyền trong Thế vận hội Mùa đông.

Ông Dương Thư (Yang Shu), Thứ trưởng Liên lạc Đối ngoại của Ủy ban tổ chức Thế vận hội mùa đông Olympic và Paralympic Bắc Kinh 2022 (BOCWOG), trả lời rằng nếu phát ngôn của VĐV "vi phạm tinh thần của Thế vận hội Olympic", đặc biệt là vi phạm pháp luật của Trung Quốc, VĐV đó có thể phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt, bao gồm cả việc hủy bỏ giấy chứng nhận đăng ký thi đấu.

Tuy nhiên, những lời đe dọa của chính quyền Trung Quốc lại đi ngược lại các quy định của Olympic.

Trước đây, “Hiến chương Olympic” quy định rằng không được phép biểu tình chính trị, tôn giáo hoặc chủng tộc tại các địa điểm tổ chức Olympic. Nhưng quy định đó đã được nới lỏng vào năm ngoái, một số cuộc biểu tình hoặc kháng nghị trên sân thi đấu có thể được chấp nhận, miễn là không gây gián đoạn trận đấu hoặc xúc phạm các VĐV khác.

Ủy ban Olympic quốc tế mới đây cũng nhắc lại rằng, chỉ cần không phải trên sân đấu hoặc lễ trao giải, các VĐV có thể tự do bày tỏ quan điểm của mình về bất kỳ vấn đề nào trong các cuộc họp báo và phỏng vấn tại Làng Olympic.

Ngoài ra, tuyên bố của ĐCSTQ cũng khác với thông lệ của Olympic. Trong các kỳ Olympic trước đây, thông thường các VĐV vi phạm Hiến chương Olympic sẽ do Ủy ban Olympic quốc tế xử lý.

Trước đó, các VĐV đã công khai kêu gọi những người tham gia Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh phản đối Bắc Kinh bằng nhiều cách khác nhau, bao gồm cả về trang phục thi đấu.

Ngoài việc đe dọa các VĐV, chính quyền Trung Quốc cũng yêu cầu tất cả những người tham gia cài đặt ứng dụng Thế vận hội Mùa đông tên là “My 2022”. Ứng dụng này cũng bị nghi là phần mềm theo dõi các VĐV.

Các quan chức Bắc Kinh cho biết ứng dụng này được cài đặt để phòng chống dịch bệnh và cung cấp các dịch vụ khác. Nhưng một báo cáo do Citizen Lab, một tổ chức nghiên cứu an ninh mạng của Canada, công bố cho biết ứng dụng này yêu cầu người dùng nhập nhiều thông tin cá nhân. Nó cũng được cài tính năng kiểm duyệt từ khóa và chức năng mã hóa có lỗ hổng, tức là có thể truyền thông tin mà không cần mã hóa.

Xem thêm: Ứng dụng điện thoại của Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh tiềm ẩn rủi ro mạng và kiểm duyệt chính trị

Trước đó, Mỹ, Anh, Canada và nhiều nước Châu Âu đã khuyến cáo các VĐV tham gia Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh không nên mang theo máy tính xách tay và điện thoại di động cá nhân để tránh rò rỉ thông tin cá nhân.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh cảnh báo ‘hậu quả’ nếu VĐV Olympic tổ chức biểu tình vì nhân quyền