Bắc Kinh chấn chỉnh công ty mẹ của Lenovo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm qua 14/4, Cục Giám sát Chứng khoán Bắc Kinh thông báo, công ty mẹ của Tập đoàn Lenovo – Legend Holdings – tồn tại "5 vấn đề lớn". Công ty này được yêu cầu phải hoàn thành việc "chỉnh đốn và cải cách" trong thời hạn quy định.

Cục Giám sát Chứng khoán Bắc Kinh là cơ quan trực thuộc Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc (CSRC). Ngày 14/4, trang web chính thức của CSRC đăng thông báo về "Quyết định áp dụng các biện pháp quản lý hành chính để cải chính Legend Holdings".

CSRC là cơ quan quản lý quốc gia giám sát ngành chứng khoán của Trung Quốc, có chức năng tương đương với Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC), chịu trách nhiệm duy trì thị trường công bằng, trật tự và hiệu quả.

Theo quyết định trên, Cục Giám sát Chứng khoán Bắc Kinh đã kiểm tra Legend Holdings từ ngày 8-18/9/2021 và phát hiện công ty có 5 vấn đề lớn sau:

Thứ nhất, không công bố đúng thời hạn các báo cáo tài chính định kỳ. Báo cáo thường niên năm 2020 của công ty được công bố trên sở giao dịch chứng khoán ở Hong Kong sớm hơn so với ở Trung Quốc đại lục.

Thứ hai, công bố chậm trễ báo cáo đột xuất. Thời gian công bố kế hoạch mua lại cổ phần của Ngân hàng Quốc tế Luxembourg (BIL) trên Sở giao dịch Chứng khoán Thượng Hải muộn hơn so với Sở giao dịch Chứng khoán Hong Kong.

Thứ ba, cam kết góp vốn của các công ty con không được công bố trong bản cáo bạch liên quan và các báo cáo định kỳ.

Thứ tư, các giao dịch nội bộ kinh tế và phi kinh tế của công ty không được phân định rõ ràng. Việc công bố các giao dịch nội bộ phi kinh tế và cho vay vốn [trong nội bộ tập đoàn] là không chính xác.

Thứ năm, vào ngày 31/3 năm 2022, Legend Holdings công bố báo cáo kết quả hoạt động hàng năm năm 2021 trên Sở giao dịch Chứng khoán Hong Kong, nhưng không đồng thời công bố báo cáo kết quả hoạt động hàng năm trên thị trường trái phiếu của Sở giao dịch Chứng khoán Thượng Hải.

Cục Giám sát Chứng khoán Bắc Kinh yêu cầu Legend Holdings "ngay lập tức thực hiện chỉnh đốn và cải cách toàn diện" và gửi "báo cáo cải chính bằng văn bản" trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận được quyết định.

Cùng ngày, Legend Holdings cho biết công ty đã nhận được quyết định của Cục Giám sát Chứng khoán Bắc Kinh; sẽ nhanh chóng hoàn thành nhiệm vụ và gửi báo cáo theo yêu cầu. Thông báo của công ty cũng nhấn mạnh rằng, “các biện pháp quản lý giám sát nêu trên sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, tình trạng tài chính và năng lực trả nợ của công ty”, v.v.

Về hành động chấn chỉnh Legend Holdings lần này, chuyên mục “Tài chính Tự do” của tờ Liberty Times Đài Loan cho biết, trước khi Legend Holdings bị chấn chỉnh, kế hoạch niêm yết của Tập đoàn Lenovo vào cuối tháng 9/2021 cũng bị chặn, đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) đã bị đình chỉ.

Còn Didi Chuxing, công ty đặt xe trực tuyến hàng đầu do con gái của nhà sáng lập Tập đoàn Lenovo Liễu Trình Chí (Liu Chuanzhi) làm chủ tịch, cũng bị Văn phòng Thông tin Internet Quốc gia Trung Quốc (SIIO) trừng phạt nghiêm khắc vì niêm yết tại Hoa Kỳ. Didi Chuxing không những bị buộc phải hủy niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ, mà kế hoạch quay trở lại niêm yết tại Hong Kong cũng bị tuýt còi. Các hành động của chính quyền đã làm dấy lên suy đoán rằng Bắc Kinh đang thanh trừng "gia tộc đỏ" nhà họ Liễu.

Dữ liệu công khai cho thấy, cổ đông lớn nhất của Legend Holdings là Công ty TNHH Quản lý Tài sản Nhà nước thuộc Viện Khoa học Trung Quốc, chiếm 30,56% cổ phần; tiếp theo là công ty quản lý quỹ Lian Chi Chi Tong, chiếm 20,37%; còn cá nhân ông Liễu Truyền Chí nắm 18% cổ phần.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh chấn chỉnh công ty mẹ của Lenovo