Bắc Kinh có 33 ca mới mắc Covid, lập tức thông báo xét nghiệm đại trà 10 quận

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tối hôm qua (25/4), Bắc Kinh thông báo khởi động xét nghiệm PRC trên diện rộng cho cư dân tại 10 quận trên địa bàn thành phố từ ngày 26-30/4. Nếu tính cả quận Triều Dương trước đó thì Bắc Kinh có 11 trên 16 quận đang triển khai xét nghiệm đại trà.

Trong buổi họp báo về công tác phòng chống dịch bệnh hôm tối thứ Hai (25/4), giới chức Bắc Kinh thông báo sẽ mở rộng phạm vi xét nghiệm sàng lọc ra:

  • 5 quận nội thành: Đông Thành, Tây Thành, Hải Điến, Phong Đài, Thạch Cảnh Sơn;
  • 5 quận ngoại thành: Phòng Sơn, Thông Châu, Thuận Nghĩa, Xương Bình, Đại Hưng.

Bắc Kinh có tổng cộng 16 đơn vị hành chính gồm 6 quận nội thành, 6 quận ngoại thành và 4 quận nông thôn.

Trước đó vào hôm Chủ nhật (24/4), Bắc Kinh cũng thông báo xét nghiệm PCR cho toàn bộ cư dân quận Triều Dương (quận nội thành) từ ngày 25/4. Người dân cũng được yêu cầu hạn chế đi lại.

Một video quay ngày 23/4 cho biết, nhiều khu chung cư ở quận Triều Dương đã bị đóng cửa ngay trong đêm, trước cổng toàn là xe cảnh sát và nhân viên phòng dịch. Trong video có thể thấy hàng dài người xếp hàng chờ xét nghiệm.

Cũng trong hôm qua, Internet xuất hiện video cho thấy ngõ Bách Thuận, ngõ Thiểm Tây và ngõ Thạch Đầu (thuộc quận Hải Điến) nằm gần sát Thiên An Môn và Trung Nam Hải đã bị phong tỏa. Người quay video nói rằng, trong ngõ toàn là nhân viên phòng dịch, cư dân không được phép rời khỏi nơi cư trú.

Cùng ngày, cư dân mạng Trung Quốc cũng lan truyền tin tức về ổ dịch 70 ca ở một trường tiểu học thực nghiệm thuộc quận Hải Điến. Trường học đã thông báo cho học sinh và phụ huynh cách ly tại nhà, một số học sinh lớp 5 bị cách ly ngay tại lớp. Nguồn lây nhiễm được cho là từ một giáo viên bị dương tính.

Tuy nhiên, theo số liệu do Ủy ban Y tế Trung Quốc công bố, Bắc Kinh chỉ thông báo có 33 ca dương tính trong ngày 25/4.

Nhiều người dân Bắc Kinh đã rút kinh nghiệm từ các thành phố hạng nhất khác như Thượng Hải, Thâm Quyến, và lo lắng rằng Bắc Kinh có thể sắp khóa cửa toàn diện. Vậy nên họ đã đổ xô đến các siêu thị để mua sắm.

Theo Hãng thông tấn Trung ương (CNA), lượng khách tại nhiều siêu thị ở Bắc Kinh, đặc biệt là ở quận Triều Dương, đã tăng mạnh vào tối Chủ nhật. Trứng gà, rau tươi và thịt đã bị quét sạch, nhiều kệ hàng trống trơn. Thậm chí cả nền tảng mua sắm trực tuyến của các siêu thị cũng hiện thông báo đang bổ sung hàng hoặc giao hàng chậm.

Một siêu thị ở quận Triều Dương, Bắc Kinh hôm 25/4/2022.
Một siêu thị ở quận Triều Dương, Bắc Kinh hôm 25/4/2022. (Kevin Frayer/Getty Images)

Có nhà cung cấp thực phẩm tiết lộ rằng, họ đã nhận được thông báo từ các nền tảng thương mại điện tử, cho biết Bắc Kinh cần tăng lượng trữ kho an toàn (Safety stock) trong ít nhất một tháng trở lên và hy vọng rằng nhà sản xuất sẽ ưu tiên đảm bảo nguồn cung cho các cửa hàng ở Bắc Kinh.

Vài ngày trước, quan chức Bắc Kinh bất ngờ thông báo ghi nhận hàng chục trường hợp lây nhiễm và tuyên bố rằng virus có thể “đã bí mật lây lan trong một tuần”. Tuyên bố trên bị nghi là tín hiệu cho thấy chính quyền đã sẵn sàng thắt chặt kiểm soát.

Đông Phương



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh có 33 ca mới mắc Covid, lập tức thông báo xét nghiệm đại trà 10 quận