Bắc Kinh: Con số kỷ lục 330 đại biểu và uỷ viên vắng mặt trong kỳ họp lưỡng hội

Giúp NTDVN sửa lỗi

5/3/2022, Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã khai mạc kỳ họp lưỡng hội thường niên. Khác với bất kỳ Đại hội nào khác trong lịch sử, kỳ họp Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc của Trung Quốc có tới 330 đại biểu và uỷ viên vắng mặt.

Trong số 330 đại biểu vắng mặt, đoàn Hong Kong vắng mặt nhiều nhất; họ không thể tham dự phiên họp do dịch bệnh COVID-19 đang hoành hành nghiêm trọng.

Theo nguồn tin công khai của ĐCSTQ trên trang Duoweiwang, tại Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc của Đảng Cộng sản Trung Quốc, khai mạc vào ngày 5/3. Ông Lật Chiến Thư, Chủ tịch Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc, tiết lộ rằng có 2.790 trong số 2.951 đại biểu sẽ có mặt tại cuộc họp. Như vậy số người vắng mặt là 161 đại biểu.

Trước đó một ngày, 4/3/2022, tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 5, Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân Trung Quốc khóa 13, chỉ có 1.988 thành viên tham dự trong số 2.157 thành viên; tổng số người vắng mặt lên tới 169.

Tổng cộng, có 330 người sẽ vắng mặt trong phiên họp lưỡng hội năm 2022, nhiều nhất từ ​​trước đến nay.

Vào trước hai phiên họp, có thông tin cho rằng Yang Chuantang, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc, đã không xuất hiện trước công chúng kể từ tháng 7 năm 2021. Ông Yang đã vắng mặt ở tất cả cuộc họp mà bản thân ông là chủ toạ. Ông Yang cũng có thể 'lặng lẽ' vắng mặt trong kỳ họp lưỡng hội này.

Wang Zhengwei, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc, Bu Xiaolin, cựu Chủ tịch chính phủ Nội Mông, Chen Jining, thị trưởng Bắc Kinh, và Yuan Shuhong, cựu Bí thư Nhóm Lãnh đạo Đảng của Toà án tối cao, cũng được giới quan sát cho là không có mặt tại Đại hội. Tại phiên họp toàn thể lần thứ sáu của Đảng Cộng sản Trung Quốc vào tháng 11 năm ngoái, những người nói trên đã vắng mặt không rõ lý do.

Các nhà phân tích bên ngoài cho rằng mặc dù không có sự sắp xếp nhân sự quan trọng nào cho kỳ họp lưỡng hội của Đảng Cộng sản Trung Quốc, nhưng năm nay lại trùng với Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc. ÔngTập Cận Bình bận rộn với việc sắp xếp các vị trí nhân sự. Một số sắp xếp nhân sự cấp cao đã được quyết định trước đại hội dự kiến ​​sẽ được tiết lộ trong cuộc họp này.

Hơn một nửa số đại biểu của Đại hội Nhân dân Hong Kong, 19 trong số 36 thành viên của đoàn đã xin nghỉ phép, không tham dự kỳ hợp lưỡng hội. Ông Ma Fengguo, thành viên Hội đồng Lập pháp, người từng là trưởng phái đoàn, đã phải cách ly tại Thâm Quyến do tiếp xúc với nhân viên bị nhiễm bệnh của Hội đồng Lập pháp và không thể tham dự hai phiên họp. Các cấp phó là Huang Yushan và Lu Ruian cũng vắng mặt vì lý do tương tự.

Các đại biểu của Đại hội Nhân dân Hồng Kông và các thành viên của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc đã bị cách ly tại Thâm Quyến trước khi bay đến Bắc Kinh. Tuy nhiên, Shi Ronghuai, một thành viên của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc, được chẩn đoán là nhiễm bệnh trong thời gian cách ly, điều này đã ngăn cản hơn 10 đại biểu không thể tham gia đại hội.

Ngoài ra, Hong Weimin, nhân vật chính của "Hồng môn yến" và là đại diện của Quốc hội Nhân dân Hồng Kông, người đã gây ra tình trạng hỗn loạn chính trị ở Hồng Kông, đã tuyên bố rằng ông sẽ không tham dự kỳ họp lưỡng hội.

Ông Tang Yingnian, thành viên Ủy ban Thường vụ Ủy ban Toàn quốc của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc, cũng bị cô lập do liên hệ với các trường hợp đã được xác nhận là nhiễm virus và không thể tham dự đại hội. Còn Hu Dingxu, thành viên Ủy ban Thường vụ Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc, đồng thời là Chủ tịch Trung tâm Chẩn đoán Huasheng, đã không thể tham dự hai phiên họp do phải ở lại Hong Kong để chữa bệnh.

Thanh Đoàn

(Theo Secret China)



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh: Con số kỷ lục 330 đại biểu và uỷ viên vắng mặt trong kỳ họp lưỡng hội