Bắc Kinh gây sốc khi khôi phục biện pháp xét nghiệm Covid-19 qua đường hậu môn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây có thông tin rằng, chính quyền một số nơi ở Trung Quốc đã khôi phục "xét nghiệm Covid-19 qua đường hậu môn", một phương pháp đã bị đình chỉ do vi phạm nhân quyền. Thông tin này được ngoại giới bày tỏ quan tâm sâu sắc.

“Tăm bông hậu môn” được khôi phục trước thềm Olympic Bắc Kinh

Theo tờ ​​The Sun của Anh đưa tin, sau khi phát hiện một cô gái 26 tuổi nhiễm biến chủng Omicron trong một khu dân cư, bộ phận kiểm soát dịch bệnh của Bắc Kinh đã tiến hành xét nghiệm PCR bằng "tăm bông hậu môn" đối với 27 cư dân của tòa chung cư này.

Bài báo chỉ ra rằng, chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cho biết, phương pháp xét nghiệm PCR bằng tăm bông qua đường hậu môn mà Trung Quốc sử dụng là đưa một chiếc tăm bông dài 5 cm vào hậu môn của người bị xét nghiệm, sau đó ngoáy nhiều lần để thu thập mẫu.

Tuy nhiên, do người bị xét nghiệm không chỉ phải cởi quần, mà còn cảm thấy khó chịu và nhục nhã trong quá trình xét nghiệm, nên phương pháp này đã gây ra tranh cãi sôi nổi về vi phạm nhân quyền cả ở trong và ngoài nước.

Trên thực tế, vào cuối tháng 1/2021, chính quyền Bắc Kinh đã thông báo rằng, ngoài việc tiến hành lấy mẫu xét nghiệm bằng tăm bông mũi họng, cũng cần bổ sung thêm tăm bông hậu môn đối với một số trường hợp.

Sau đó, các bộ phận kiểm dịch của nhiều thành phố lớn, bao gồm Thượng Hải, Thanh Đảo cũng thực hiện các chính sách liên quan và cưỡng chế "xét nghiệm hậu môn" đối với những người nước ngoài nhập cảnh. Hành vi này của ĐCSTQ đã bị nhiều quốc gia chỉ trích dữ dội.

Về việc Trung Quốc xét nghiệm Covid-19 bằng tăm bông hậu môn, các cơ quan y tế của nước này khẳng định rằng, virus corona sống trong đường tiêu hóa lâu hơn so với đường hô hấp và xét nghiệm qua đường hậu môn chính xác hơn nhiều so với các biện pháp xét nghiệm hiện có.

Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong giai đoạn đầu nhiễm biến chủng Omicron, xét nghiệm bằng nước bọt có tỷ lệ chính xác cao hơn nhiều so với xét nghiệm bằng dịch mũi họng và có thể phát hiện được virus tiềm ẩn sớm hơn vài ngày.

Có dược sĩ ở Bắc Kinh từng chỉ ra rằng, một số thuốc thử xét nghiệm PCR ở Trung Quốc có thể không đạt tiêu chuẩn.

Mặc dù chính quyền Bắc Kinh liên tiếp đẩy mạnh công tác phòng chống dịch bệnh bằng nhiều biện pháp nghiêm ngặt, nhưng các quan chức tổ chức của Olympic Bắc Kinh tiết lộ rằng, số ca nhiễm ở thành phố này vẫn tiếp tục tăng mạnh.

Trước đó có thông tin rằng, các quan chức ngoại giao của Mỹ tại Trung Quốc đã được chính quyền ĐCSTQ yêu cầu xét nghiệm Covid-19 bằng tăm bông qua đường hậu môn, tuy nhiên yêu cầu này đã nhanh chóng bị giới chức Mỹ từ chối. Sau đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng vụ việc này là “do nhầm lẫn”.

Minh Anh

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh gây sốc khi khôi phục biện pháp xét nghiệm Covid-19 qua đường hậu môn