Bắc Kinh nâng phản ứng khẩn cấp lên mức 2, tuyên bố 'bán phong thành'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dịch viêm phổi Vũ Hán đã bùng phát trở lại ở Bắc Kinh, và đã lan đến ít nhất 9 quận của thành phố. Ngày 16/6, chính quyền Bắc Kinh cho biết, thành phố này đã nâng phản ứng khẩn cấp lên cấp độ 2 và công bố kiểm soát nghiêm ngặt việc ra vào thành phố. Những người ở các khu vực trọng điểm bị cấm đi ra ngoài, cư dân ở khu vực không trọng điểm cũng bị hạn chế.

Vào tối ngày 16/6, Bắc Kinh đã tổ chức một cuộc họp báo về đại dịch virus Corona Vũ Hán. Ông Trần Bội (Chen Bei), Phó tổng bí thư của chính quyền thành phố Bắc Kinh, cho biết mức độ ứng phó khẩn cấp của Bắc Kinh đã được nâng từ cấp 3 lên cấp 2. Ngoài ra, cần phải kiểm soát chặt chẽ việc ra vào thành phố. Tất cả những người từ ngoài vào Bắc Kinh đều phải tuân thủ xét nghiệm acid nucleic. Những người có liên quan tới các khu phố có nguy cơ cao và chợ Tân Phát Địa đều bị cấm rời khỏi Bắc Kinh. Những người khác nếu không cần thiết thì không được ra khỏi thành phố, nếu muốn ra khỏi thành phố cần có giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính với acid nucleic trong vòng 7 ngày trở lại.

Ông Trần Bội cũng cho biết từ ngày 17/6, tất cả các trường tiểu học và trung học sẽ tạm đóng cửa, việc giảng dạy trực tuyến sẽ được tiếp tục trở lại, sinh viên đại học cũng sẽ ngừng quay lại trường.

Ngoài ra, thư viện, phòng trưng bày nghệ thuật, các địa điểm công cộng và công viên hiện giới hạn 30% lưu lượng người, tiến hành hạn chế theo các khoảng thời gian. Các địa điểm thể dục thể thao trong nhà và ngoài trời tiến hành các biện pháp hạn chế, ngừng các hoạt động chơi bóng rổ, bóng đá, bóng chuyền cũng như các môn thể thao nhóm và đối kháng khác. Đóng địa điểm văn hóa, vui chơi giải trí, thể thao và các địa điểm tập thể dục, bể bơi...; quản lý khép kín đối với những nơi đặc biệt như viện dưỡng lão, phúc lợi, bệnh viện...

Theo thông báo chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), dịch bệnh đã nhanh chóng lan rộng đến ít nhất 9 trong số 16 quận ở Bắc Kinh. Trong số đó, khu vực Hoa Hương của quận Phong Đài được liệt kê là khu vực có nguy cơ cao ở thành phố. Chín khu phố và thị trấn của quận Phong Đài được xếp vào "khu vực rủi ro"; 18 đường phố, thôn, trấn của 8 quận khác cũng được phân loại vào "khu vực rủi ro".

Ngoài ra, dịch bệnh đã lây lan sang các tỉnh Liêu Ninh, Hà Bắc và Tứ Xuyên.

Ngoại giới cho rằng, bởi vì ĐCSTQ đã nhiều lần che giấu dịch bệnh, cho nên tình hình thực tế ở Bắc Kinh có thể nghiêm trọng hơn nhiều so với công bố chính thức.

Minh Thanh

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh nâng phản ứng khẩn cấp lên mức 2, tuyên bố 'bán phong thành'