Bắc Kinh ngỏ ý muốn giúp Đài Loan chống dịch nhưng bị từ chối

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tối qua ngày 17/5, Văn phòng Các vấn đề Đài Loan của Quốc vụ viện Trung Quốc tuyên bố rằng họ sẵn sàng làm hết sức để giúp đỡ người dân Đài Loan vượt qua đại dịch COVID-19. Đáp lại, Đài Loan nói rằng nếu Bắc Kinh thực sự nghĩ đến người dân, họ càng nên dừng ngay các vụ gây rối bằng máy bay quân sự để Đài Loan có thể tập trung chiến đấu với đại dịch.

Theo Hãng Thông tấn Trung ương (CNA), Trung tâm Chỉ huy Dịch tễ Trung ương Đài Loan (CECC) đã thông báo rằng ngày 17/5 nước này có 335 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 333 ca nhiễm cộng đồng và 2 ca nhập cảnh.

Đây là ngày thứ 3 liên tiếp Đài Loan có số ca nhiễm cộng đồng ở mức ba con số. Hiện quốc đảo này có tổng số 784 ca nhiễm cộng đồng kể từ ngày 11/5.

Để đối phó với tình hình dịch bệnh nóng lên, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đài Loan Phan Văn Trung (Pan Wenzhong) thông báo hôm nay (18/5) rằng, trường học các cấp và các trường mẫu giáo công lập và tư thục trên cả nước sẽ ngừng đến trường từ ngày 19 đến ngày 28/5, đồng thời áp dụng hình thức dạy học trực tuyến.

Bắc Kinh ngỏ ý muốn giúp Đài Loan chống dịch nhưng bị từ chối

Theo CNA, người phát ngôn Chu Phượng Liên (Zhu Fenglian) của Văn phòng Các vấn đề Đài Loan - cơ quan thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc (Taiwan Affairs Office of the State Council) tuyên bố rằng, do gần đây dịch bệnh ở Đài Loan rất nghiêm trọng, Đại lục sẵn sàng nỗ lực hết sức để giúp đỡ nhân dân Đài Loan nhanh chóng vượt qua đại dịch; phía Trung Quốc cũng tuyên bố rằng ưu tiên hàng đầu là "xóa bỏ những trở ngại chính trị do con người tạo ra" để người dân được tiêm chủng vaccine.

Ban Đại lục (Mainland Affairs Council) - cơ quan thuộc Hành chính Viện (tương đương với Quốc hội) của Đài Loan đã trả lời bằng văn bản rằng, “Bờ bên kia không cần phải giả vờ tử tế”, chỉ cần Bắc Kinh không cản trở, “chúng tôi sẽ có thể nhanh chóng nhận được nhiều vaccine đáng tin cậy hơn từ cộng đồng quốc tế”. Trong đó cũng viết rằng, nếu Bắc Kinh thực sự nghĩ đến người dân, họ càng nên dừng ngay các vụ gây rối bằng máy bay quân sự để Đài Loan có thể tập trung chiến đấu với nạn dịch.

Cuối cùng, Ban Đại lục tuyên bố rằng việc mua và sử dụng vaccine là các vấn đề y tế sức khỏe quan trọng, Trung tâm Chỉ huy Dịch tễ Trung ương Đài Loan vẫn đang liên tục thông báo tiến trình tiếp nhận và phát hành vaccine, đồng thời kêu gọi toàn xã hội làm theo các hướng dẫn liên quan. Chỉ cần Đài Loan bình tĩnh ứng phó và đoàn kết chống lại dịch bệnh thì chắc chắn sẽ có thể vượt qua.

Đài Loan không thiết lập bệnh viện cabin, nâng cấp trạm kiểm dịch tập trung

Theo tờ Liberty Times, ông Trần Thời Trung (Chen Shizhong), Bộ trưởng Y tế, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy Dịch tễ Trung ương Đài Loan, nói rằng nguyên tắc chỉ đạo quan trọng là tách người bị nhiễm ra khỏi người không bị nhiễm, hiện chưa xem xét việc thiết lập bệnh viện cabin.

Sau đó, ông Trần giải thích rằng, nếu đột ngột xuất hiện một lượng lớn bệnh nhân, bệnh viện có thể không có sự chuẩn bị trước, điều này có thể gây lây nhiễm trong bệnh viện và làm vấn đề trầm trọng thêm, nhưng nếu để bệnh nhân ở nhà lâu cũng có thể lây nhiễm cho các thành viên trong gia đình. Vì vậy, trạm kiểm dịch tập trung được thiết kế như một “vùng đệm”, hiện tại là mỗi người một phòng, đồng thời có hộ lý theo dõi sức khỏe, nếu thực sự có nhu cầu điều trị hoặc xuất hiện triệu chứng bệnh thì sẽ được chuyển đến bệnh viện. Như vậy, sẽ đỡ được phần nào số tiền chữa trị và tiền bảo trợ xã hội.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh ngỏ ý muốn giúp Đài Loan chống dịch nhưng bị từ chối