Bắc Kinh nói Mỹ phải chịu trách nhiệm về sự bế tắc quan hệ Mỹ-Trung

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 26/2, trong cuộc gặp giữa hai nhà ngoại giao đồng cấp của Mỹ và Trung Quốc tại thành phố Thiên Tân, Trung Quốc, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc nói Washington coi Trung Quốc là 'kẻ thù tưởng tượng' và đó là nguyên nhân khiến quan hệ hai nước tuột dốc trong thời gian qua, Nikkei Asia đưa tin.

Chủ nhật ngày 25/7, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Wendy Sherman đã đến thành phố Thiên Tân phía Đông Trung Quốc để hội đàm với người đồng cấp Tạ Phong và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, một ngày sau khi ông Vương Nghị cảnh báo rằng Trung Quốc sẽ không chấp nhận việc Hoa Kỳ có vị trí "vượt trội" trong mối quan hệ.

Ngày 26/6, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp của Trung Quốc, Thứ trưởng Ngoại giao Tạ Phong. Tại cuộc gặp, ông Tạ Phong cáo buộc Hoa Kỳ phải chịu trách nhiệm về sự bế tắc quan hệ Mỹ-Trung, rằng Hoa Kỳ tạo ra "kẻ thù tưởng tượng"và Hoa Kỳ không đủ tư cách để đưa ra những lời chỉ trích về nhân quyền.

Mặt khác, ông Tạ Phong cũng “kêu gọi Washington hãy thay đổi cách suy nghĩ sai lệch và chính sách nguy hiểm với Bắc Kinh”.

Ông Phong cho biết, “Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Mỹ một cách công bằng và sẽ tìm kiếm những điểm chung giữa hai bên dù vẫn duy trì những quan điểm khác biệt. Ông kêu gọi Washington hãy chọn con đường “tôn trọng lẫn nhau, cạnh tranh công bằng và cùng tồn tại hoà bình”.

Hôm thứ Bảy, các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ đã cùng vạch ra lập trường ​​của bà Sherman trong cuộc đàm phán, nói rằng Hoa Kỳ hoan nghênh sự cạnh tranh với Bắc Kinh nhưng sẽ nhấn mạnh vào một sân chơi bình đẳng và tránh xung đột.

Chính phủ Hoa Kỳ và các nhà lập pháp đã công khai chỉ trích chính sách của Trung Quốc ở Hong Kong và Tân Cương. Trong tháng này, Thượng viện Hoa Kỳ đã thông qua dự luật cấm nhập khẩu sản phẩm từ khu vực phía Tây Trung Quốc, với quan ngại về lao động cưỡng bức.

Sự qua lại căng thẳng diễn ra trong bối cảnh quan hệ vốn đã rạn nứt giữa Bắc Kinh ở Washington đã trở nên tồi tệ trong những tháng kể từ cuộc gặp ngoại giao đầu tiên vào tháng Ba, cuộc gặp đầu tiên dưới thời chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tại cuộc họp tháng Ba ở Alaska, các quan chức Trung Quốc đã lên tiếng phản đối tình trạng dân chủ của Hoa Kỳ, trong khi các quan chức Hoa Kỳ cáo buộc phía Trung Quốc đã có thái độ ngạo mạn và trịch thượng trong cuộc họp.

Giới chức ngoại giao hai nước đã có những cuộc khẩu chiến gay gắt, trong đó, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị từng tuyên bố, Trung Quốc sẽ "dạy" cho Mỹ một bài học về cách đối xử với các quốc gia khác một cách công bằng.

Kể từ đó, quan hệ hai nước đã tiếp tục xấu đi, với các biện pháp như trừng phạt ăn miếng trả miếng và các hành động ngoại giao khác đã phủ bóng đen lên các cuộc đàm phán ở Thiên Tân.

Cùng lúc một quan chức cấp cao Mỹ tuyên bố, bà Sherman sẽ bước vào cuộc họp với vị thế của “sức mạnh và sự đoàn kết”.

Chuyến thăm của Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ được coi là bước chuẩn bị cho cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong thời gian tới. Hiện nay, mối quan hệ giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đang ngày càng suy yếu. Căng thẳng Mỹ - Trung Quốc bao phủ trên một loạt vấn đề từ an ninh mạng đến nhân quyền.

Bà Sherman tiếp tục các cuộc đàm phán với Ngoại trưởng Vương Nghị trong cùng ngày trước khi đến Geneva để dẫn đầu phái đoàn Hoa Kỳ tại các cuộc đàm phán với Nga vào thứ Tư về kiểm soát vũ khí hạt nhân.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh nói Mỹ phải chịu trách nhiệm về sự bế tắc quan hệ Mỹ-Trung