Bắc Kinh sao y cách chống dịch của Vũ Hán: Hàn chết cửa ra vào tòa chung cư

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dịch bệnh lại bùng phát trở lại ở Bắc Kinh và thành phố đã bị ‘phong tỏa biến tướng’, nhưng chính quyền vẫn đang ý đồ hạ thấp tình hình dịch bệnh. Nhiều thông tin đăng tải trên mạng Internet lại cho thấy dịch bệnh hiện rất nghiêm trọng. Cư dân mạng cho rằng Bắc Kinh đã trở thành "Vũ Hán thứ 2". Theo tin tức mới nhất, cửa chung cư tại tiểu khu Tây Lý, đường Vĩnh Định quận Hải Điến đã bị hàn chết cứng. Cách làm này giống hệt như ở Vũ Hán thời đầu dịch bùng phát.

Vào ngày 23/6, một đoạn video được đăng trên Twitter tiếng Trung ở nước ngoài cho thấy tại cửa một tòa nhà dân cư màu đỏ, các công nhân mặc quần áo màu nâu đang sử dụng hàn điện để thi công và hai công nhân mặc quần áo bảo hộ ở bên cạnh giám sát họ. Trong khi làm, phía trên lầu nhìn qua cửa sổ có người đi lại, còn có một chàng trai trẻ đeo ba lô bước vào cửa tòa nhà.

Cư dân mạng tải video lên nói rằng sự việc xảy ra trong thành phố Bắc Kinh và những người này đang hàn chặt một cánh cửa tòa nhà chung cư. Tuy nhiên, do hình ảnh video không rõ nên không thấy biển tên và địa chỉ tòa nhà.

Cùng ngày hôm đó, trên mạng xuất hiện hình ảnh rõ ràng, cho thấy biển hiệu màu xanh bên cạnh cửa tòa nhà có dòng chữ "Số 70, đường Vĩnh Định, quận Hải Điến, Bắc Kinh", "Tòa nhà 520"...So sánh vị trí quay của video và hình ảnh ở trên, rất có khả năng của cùng một tòa nhà. Hình ảnh cho thấy cánh cửa của tòa nhà đã bị hàn hoàn toàn đến chết cứng, và bên trong tòa nhà vẫn thấy có người.

Một bức ảnh cánh cửa tòa nhà ở Tây Lý, Vĩnh Định, quận Hải Điến, Bắc Kinh đã bị hàn chết cứng.
Một bức ảnh cánh cửa tòa nhà ở Tây Lý, Vĩnh Định, quận Hải Điến, Bắc Kinh đã bị hàn chết cứng.

Thông tin công khai cho thấy số 70 đường Vĩnh Định là địa chỉ của tiểu khu Tây Lý, gần chợ Ngọc Tuyền Đông. Do dịch bùng phát, nên chợ đã đóng cửa sớm vào ngày 15/6 và 10 tiểu khu xung quanh cũng bị phong tỏa.

Ngay từ ngày 18/6, một người dân gần tiểu khu Tây Lý đã nói với các phóng viên NTDTV qua điện thoại rằng trong khu vực đang lan truyền tin rằng cửa tòa nhà đã bị hàn cứng. Tuy nhiên, vì tiểu khu đã bị phong tỏa, người ngoài không thể biết được thông tin chi tiết.

Hiện nay, các video và hình ảnh về cổng của cộng đồng bị hàn chết cứng đã bị phơi bày, không rõ đây là sự việc xảy ra từ tuần trước hay có thêm cửa khác bị hàn tiếp.

Khi đoạn video bị lộ trên mạng xã hội, các cư dân không ngớt bức xúc: "Cả thế giới không sao chép cách làm của Vũ Hán, Bắc Kinh đã sao chép rồi!"; "Hôm qua Vũ Hán, hôm nay là Bắc Kinh, quá nhanh"; “Năng lực chống dịch của cường quốc! Nắm đấm sắt Xã hội Chủ nghĩa"; "Miễn là nó không gây thêm hỗn loạn cho đảng, việc họ sống hay chết không thành vấn đề"; “Bài hát tận diệt, không được vào, không được ra, không trị bệnh, chết rồi thì vứt xuống tầng”.

Cách "chống dịch" bằng cách hàn chết cứng cửa tòa nhà của ĐCSTQ, bắt đầu áp dụng ở Vũ Hán và Hồ Bắc, và nó đã được các thành phố Hắc Long Giang và Cát Lâm "tham chiếu" khi dịch bệnh lan rộng. Bây giờ, Bắc Kinh đã bắt đầu áp dụng. Các cư dân của tòa nhà bị hàn cửa chỉ có thể dựa vào sự trợ giúp bên ngoài chu cấp sinh hoạt. Nếu các thành viên gia đình của họ bị nhiễm bệnh, họ chỉ có thể tự sống tự chết. Sau khi có người chết ở trong nhà, gia đình buộc phải ném xác xuống lầu.

Nối tiếp dòng tweet về cánh cửa của tiểu khu Tây Lý đã bị hàn đến chết cứng, một cư dân mạng khác đã tải lên hai video về việc đóng cửa, nhưng tạm thời không rõ thời gian và địa điểm cụ thể.

Minh Thanh
Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh sao y cách chống dịch của Vũ Hán: Hàn chết cửa ra vào tòa chung cư