Bắc Kinh: Tháng 6 âm lịch tuyết rơi, cư dân mạng nói 'Tất có kỳ oan'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 28/7, tuyết rơi ở quận Đông Thành thuộc thành phố Bắc Kinh, chính quyền nói rằng đó chỉ là “mưa đá mềm". Cư dân mạng cho rằng chính quyền đang không muốn thừa nhận Bắc Kinh có tuyết rơi tháng 7. Các cư dân mạng khác cho rằng, ngày 28/7 theo Hoàng lịch (âm lịch) là ngày 8/6, tháng Sáu tuyết rơi ắt có hàm oan. Ngoài ra, hôm 26/7, có cư dân mạng cũng thông báo rằng có tuyết rơi ở Môn Đầu Câu, Bắc Kinh.

Hôm 28/7, các kênh truyền thông đại lục như Bắc Kinh Nhật báo, Phoenix New Media, Sina, v.v. đã đồng loạt đưa tin rằng tuyết rơi trên đường Xuân Tú, quận Đông Thành, Bắc Kinh lúc 3h20 chiều ngày hôm đó. Người dân quay video nói rằng đó không phải là mưa đá, vì đưa tay ra hứng thì phát hiện nó không phải là mưa đá, mà là những bông tuyết. Tuyết rơi liên tục 5, 6 phút, và nhìn tuyết rơi bám trên bức tường màu đỏ thì sẽ rõ hơn.

Vào ngày 28/7, tờ Bắc Kinh Nhật báo đã đưa tin về vụ tuyết rơi. (Ảnh chụp màn hình mạng)

Bài báo dẫn lời các chuyên gia nói rằng "hạt tuyết" này là "mưa đá", đó là trận mưa đá xuất hiện trong thời tiết đối lưu mạnh vào mùa hè và còn được gọi là "mưa đá mềm", người dân hay gọi là "mưa đá nhỏ". Sự hình thành của loại mưa này khác với tuyết.

Tuy nhiên, theo các tài liệu phổ thông, "mưa đá mềm" được hình thành khi những giọt nước lạnh gặp tinh thể tuyết (snow crystal). Các hạt này nhỏ, dễ vỡ và sẽ vỡ ra khi chạm vào. Đây là một loại "mưa tuyết thể rắn" ổn định. Theo Từ điển bách khoa của Baidu, mưa đá thường xảy ra vào mùa hè và mùa thu khi các hoạt động đối lưu diễn ra mạnh mẽ, còn "mưa đá mềm" thường xảy ra trước hoặc cùng lúc với tuyết rơi. Nói cách khác, "mưa đá mềm" và tuyết có liên quan trực tiếp, nhưng không liên quan gì đến mưa đá vào mùa hè.

Hình ảnh hạt tuyết. (Wikipedia)

Về vấn đề này, một số cư dân mạng bày tỏ: “Chuyên gia giải thích thế nào cũng được, dù là hạt tuyết hay mưa đá mềm, thì chẳng qua cũng là họ không muốn thừa nhận rằng có tuyết vào tháng 7 ở Bắc Kinh! Chính quyền nói gì dân cũng không cãi nổi, bởi vì dân thường thì làm gì có quyền ngôn luận. Nhưng rốt cuộc là chuyên gì? Chắc là hỏi hàng chục triệu “nàng Đậu Nga" đi!”.

Có cư dân mạng cho biết trên Weibo rằng, lúc hơn 3h chiều ngày 28/7, một người bạn gửi cho anh video tuyết rơi Bắc Kinh nhưng anh không dám đăng vì sợ bị cáo buộc truyền bá tin đồn và sẽ bị báo cáo. Lúc đó anh này đang ở quận Thông Châu thành phố Bắc Kinh, chỗ anh ở trời bỗng tối lại trong khoảng hơn nửa giờ đồng hồ, trong nhà cũng phải bật đèn.

 

Có cư dân mạng cho biết trên Weibo rằng, lúc hơn 3h chiều ngày 28/7, quận Thông Châu thành phố Bắc Kinh trời bỗng tối lại trong khoảng hơn nửa giờ đồng hồ. (Ảnh chụp màn hình mạng)
Cư dân mạng sợ bị buộc tội lan truyền tin đồn và bị báo cáo, vì vậy họ không dám đăng video tuyết rơi ở Bắc Kinh. (Ảnh chụp màn hình mạng)

Cư dân mạng liên tiếp chỉ ra rằng tháng Sáu tuyết rơi ắt có oan khuất. Ngày 28/7 là ngày 8/6 theo Hoàng lịch.

"Nếu tính như người xưa thì giờ là tháng 6, ắt có kỳ oan”.

“Cuối đời nhà Nguyên, nhà Minh, nhà Thanh cũng đâu có nhiều chuyện kỳ quái thế này đâu. Đây là dấu hiệu gì vậy?”.

“Thiên tai nhân họa không ngừng, toàn là dị tượng".

“Trời xuất hiện dị tượng, quốc gia sẽ có sự thay đổi lớn".

“Thiên nhân hợp nhất, Thiên nhân tương ứng”.

"Quả là một năm không bình thường".

Ngoài ra, vào ngày 26/7, có một video trên Internet cho thấy tuyết đang rơi trên núi Linh Sơn ở Môn Đầu Câu, Bắc Kinh vào lúc 6h chiều ngày hôm đó. Ngoài ra còn có ảnh đăng kèm nhưng vẫn chưa được chính quyền xác nhận.

Đông Phương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh: Tháng 6 âm lịch tuyết rơi, cư dân mạng nói 'Tất có kỳ oan'