Bắc Kinh thí điểm tiền kỹ thuật số tại Thế vận hội Mùa đông 2022, Mỹ lo ngại về hoạt động gián điệp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã ban hành sách trắng vào thứ Sáu tuần trước (ngày 16/7), cho biết sẽ mở rộng đối tượng thử nghiệm đồng “nhân dân tệ kỹ thuật số” trong Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh năm 2022, bao gồm cả doanh nhân quốc tế, khách du lịch nước ngoài. Ngoài ra, không cần phải mở tài khoản ngân hàng tại địa phương cũng vẫn có thể sử dụng. Thí điểm mới này đã thu hút sự chú ý của Quốc hội Hoa Kỳ.

Sách trắng viết: "Công chúng không có tài khoản ngân hàng có thể sử dụng các dịch vụ tài chính cơ bản thông qua ví nhân dân tệ kỹ thuật số. Những người nước ngoài tới Trung Quốc trong ngắn hạn có thể mở ví nhân dân tệ kỹ thuật số mà không cần mở tài khoản ngân hàng ở Trung Quốc. Việc này sẽ đáp ứng nhu cầu thanh toán hàng ngày".

"Kể từ đầu năm 2019, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã tuân thủ các nguyên tắc ổn định, an toàn, trong tầm kiểm soát, sáng tạo, thực tiễn, và ra mắt thí điểm đồng nhân dân tệ kỹ thuật số ở Thâm Quyến, Tô Châu, Hùng An, Thành Đô và Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh năm 2022".

Thượng nghị sĩ Mỹ thúc giục Ủy ban Olympic cấm vận động viên Mỹ dùng tiền ảo Trung Quốc

Hôm thứ Hai (ngày 19/7), các thành viên của Ủy ban Thương mại, Khoa học và Vận tải thuộc Thượng viện Liên bang Hoa Kỳ gồm bà Marsha Blackburn, ông Roger Wicker và bà Cynthia Lummis đã cực lực đề nghị Ủy ban Olympic và Paralympic Hoa Kỳ (USOPC) cấm các vận động viên Mỹ nhận hoặc sử dụng tiền điện tử của Trung Quốc trong thời gian tham dự Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh năm 2022. Lý do các thượng nghị sĩ đưa ra là đồng nhân dân tệ kỹ thuật số có thể tiềm ẩn vấn đề an toàn dữ liệu và liên quan đến hoạt động gián điệp của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Họ yêu cầu USOPC giải thích yêu cầu của họ trong vòng 30 ngày.

Các thượng nghị sĩ đã viết trong bức thư gửi bà Susanne Lyons, Chủ tịch Ủy ban Olympic Hoa Kỳ, như sau: "Đồng nhân dân tệ kỹ thuật số có thể được Bắc Kinh sử dụng để giám sát các vận động viên Olympic".

“Mặc dù ĐCSTQ luôn nói rằng những nỗ lực của họ là để số hóa tiền giấy và tiền xu, nhưng các vận động viên Olympic nên chú ý rằng, tiền nhân dân tệ kỹ thuật số có thể được sử dụng để theo dõi công dân Trung Quốc và những người nước ngoài tới Trung Quốc, hơn nữa quy mô (giám sát) sẽ là chưa từng có, họ muốn mọi người giữ tiền nhân dân tệ kỹ thuật số trong ví trên điện thoại thông minh và tiếp tục sử dụng sau khi trở về nước".

Các nghị sĩ nói rằng, "ĐCSTQ đã lợi dụng nền tảng thanh toán kỹ thuật số để theo dõi, đe dọa và bắt giữ công dân Trung Quốc".

"Quan sát thấy rằng ĐCSTQ sử dụng công nghệ mới để trấn áp người Duy Ngô Nhĩ, người Hong Kong và những người đấu tranh vì tự do ngôn luận trên khắp Trung Quốc, (chúng tôi) đặc biệt lo lắng (về vấn đề này). Những lo ngại này không hề mang tính giả định. Trái lại, nền tảng thanh toán kỹ thuật số như WeChat đã được sử dụng để theo dõi, đe dọa và bắt giữ công dân Trung Quốc."

Các thành viên chỉ ra rằng, "Nhân dân tệ kỹ thuật số là loại tiền kỹ thuật số của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (ngân hàng trung ương). Nó bị kiểm soát hoàn toàn bởi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, ngân hàng trung ương có thể theo dõi và truy dấu vết".

Hiện tại, nhân dân tệ kỹ thuật số vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm. Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã công bố vào thứ Sáu tuần trước rằng, lượng giao dịch thử nghiệm của nó đã đạt 5,3 tỷ USD, và có hơn 20,8 triệu người sử dụng ví ảo trên khắp Trung Quốc.

Trước khi ngân hàng trung ương Trung Quốc phát hành sách trắng, ông Lý Ba (Li Bo), Phó thống đốc ngân hàng, từng tiết lộ trong Diễn đàn Châu Á Bác Ngao (Boao Forum for Asia) hồi tháng Tư rằng, chính quyền dự định cho người dùng quốc tế thử nghiệm tiền nhân dân tệ kỹ thuật số trong Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh 2022. Các đối tượng áp dụng bao gồm các vận động viên nước ngoài và khách du lịch.

Trong một cuộc họp ở Quốc vụ viện Trung Quốc, một Phó thống đốc ngân hàng trung ương khác là ông Phạm Nhất Phi (Fan Yifei) cũng nói rằng, “Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh sẽ là khu vực thí điểm trọng điểm tiếp theo”.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh thí điểm tiền kỹ thuật số tại Thế vận hội Mùa đông 2022, Mỹ lo ngại về hoạt động gián điệp