Bắc Kinh tuyên án luật sư nhân quyền Trung Quốc 4 năm tù giam

Giúp NTDVN sửa lỗi

Anh Yu Wensheng, một luật sư nhân quyền người Trung Quốc đã bị kết án 4 năm tù sau khi anh bị giam giữ hơn 900 ngày kể từ tháng 1/2018.

Mức án của anh Yu Wensheng đã được vợ anh, cô Xu Yan, xác nhận thông qua một đoạn ghi âm được gửi cho giới truyền thông. Tờ Apple Daily (Hong Kong), có được đoạn ghi âm này, cho biết cô Xu nói rằng chồng cô đã bị kết án vào sáng ngày 16/6.

Giọng nói của cô Xu trong đoạn ghi âm đầy vẻ lo lắng, cô nói rằng chính quyền Trung Quốc đã không liên lạc với gia đình cô hoặc luật sư bào chữa của anh Yu trong khi họ bí mật kết án anh. Cô chất vấn rằng liệu Trung Quốc còn có luật pháp nữa hay không, khi anh Yu bị kết án mà không qua xét xử ở một phiên tòa công bằng nào và cũng không có quyền gặp người đại diện của mình.

Cô Xu nói thêm rằng chồng cô đã nói rõ rằng anh sẽ kháng án, sau đó cô nói với tờ Apple Daily rằng các luật sư của anh sẽ kháng án trong 10 ngày tới. Cô kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp đỡ để “ngăn chặn chính quyền Trung Quốc đàn áp người Trung Quốc một cách bất hợp pháp và vô lối”.

Anh Yu khiến chính quyền Trung Quốc tức giận khi anh đăng một bức thư trên Twitter vào tháng 1/2018 nhằm gửi tới các quan chức cấp cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trong thời gian lưỡng đảng họp tại Bắc Kinh.

Trong thư, anh đưa ra một số gợi ý về cải cách hệ thống chính trị Trung Quốc, chẳng hạn như việc tiến hành bầu cử lãnh đạo Trung Quốc một cách dân chủ.

Một ngày sau khi đăng bức thư, cảnh sát địa phương đã bắt và giam giữ anh Yu trong tù ở Bắc Kinh. Sau đó, anh được đưa đến thành phố Từ Châu, tỉnh Giang Tô và ở trong tình trạng “chịu sự giám sát”.

Anh Yu bị đưa ra xét xử bí mật tại Từ Châu vào ngày 9/5/2019. Cả vợ anh, cô Xu, và luật sư bào chữa của anh đều không nhận được thông tin gì trước đó.

Vào tháng Tư năm nay, văn phòng công tố viên ở Từ Châu đã buộc tội anh Yu “can thiệp vào các chức năng công cộng”.

Vợ anh Yu nói rằng cô lo lắng chồng mình sẽ phải đối mặt với tình huống còn tồi tệ hơn những gì luật sư nhân quyền Wang Quangzhang (Vương Toàn Chương) đã phải trải qua.

Luật sư Wang được thả vào đầu tháng 4 sau khi thụ án 4 năm rưỡi với tội danh “lật đổ chính quyền nhà nước”.

Anh Yu đã từng là một luật sư bào chữa cho luật sư Wang. Cả hai vị luật sư này chuyên bảo vệ các nhà hoạt động nhân quyền và các học viên của môn tu luyện Pháp Luân Công, một môn tu luyện thân và tâm đã bị chính quyền Trung Quốc đàn áp nghiêm trọng từ năm 1999 cho đến nay.

Michael Caster, một người ủng hộ nhân quyền và đồng sáng lập của Tổ chức bảo vệ phi chính phủ NGO có trụ sở tại Tây Ban Nha, nói rằng việc tuyên án như vậy là quá sai trái.

“Một lần nữa, một luật sư nhân quyền ở Trung Quốc [bị kết án], nếu ở một nơi tốt đẹp hơn Trung Quốc thì anh sẽ được tán dương vì những đóng góp của mình, nhưng giờ anh lại bị kết án một cách bất công sau khi mất tích trong một khoảng thời gian dài", ông Caster viết trên trang twitter của mình.

Nhà hoạt động nhân quyền có trụ sở tại Hong Kong Patrick Poon cũng đã viết trên twitter rằng bản án của anh Yu là “một sự xấu hổ của hệ thống tư pháp hình sự Trung Quốc”.

Đảng dân chủ Hong Kong Demosistō đã so sánh vụ án của anh Yu với luật an ninh quốc gia mà Trung Quốc áp đặt cho Hong Kong.

“Một phiên xét xử bí mật đã được thực hiện mà vợ anh ấy chỉ được biết sau khi đã có phán quyết. Cách thức này đã được Trung Quốc sử dụng đối với Luật An ninh Quốc gia. Bây giờ Bắc Kinh áp dụng nó cho Hong Kong và chính phủ Hong Kong tuyên bố nó không ảnh hưởng đến tự do dân sự”, Demosistō đăng trên trang twitter.

Vào ngày 28/5, Trung Quốc đã thông qua luật an ninh quốc gia đối với Hong Kong sau một cuộc bỏ phiếu hình thức của cơ quan lập pháp Trung Quốc. Luật này sẽ hình sự hóa những người tham gia vào các hoạt động liên quan đến việc lật đổ nhà nước, khủng bố và can thiệp nước ngoài. Luật sẽ được thực thi sau khi Bắc Kinh cụ thể hoá luật này.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch times



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh tuyên án luật sư nhân quyền Trung Quốc 4 năm tù giam