Bắc Kinh tuyên bố đã kiểm soát dịch bệnh, nhưng vẫn xây dựng bệnh viện dã chiến quy mô lớn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các quan chức Bắc Kinh tuyên bố đợt bùng phát COVID-19 trong thành phố về cơ bản đã được kiểm soát, bắt đầu giảm bớt hạn chế tại một số khu vực bị quản chặt. Tuy nhiên, cùng lúc đó, Bắc Kinh lại đang xây dựng bệnh viện dã chiến quy mô lớn. Theo báo chí Đài Loan đưa tin, tại Phượng Hoàng Lĩnh ở ngoại ô Bắc Kinh, các công nhân đang phải tăng ca để xây dựng bệnh viện với sức chứa 6.000 giường, hạn chót phải hoàn thành là trước ngày 5/6.

Trang "Mạng Cơ giới Công trình Đầu tiên" của Trung Quốc là trang web đăng tải thông tin về ngành máy móc và xây dựng. Ngoại trừ người trong ngành, công chúng thường rất ít chú ý đến trang web này. Tuy nhiên, vào ngày 27/5 vừa qua, trang web đã đăng một bài báo có tựa đề "Ngày đêm chiến đấu với thời hạn hoàn thành công trình! Xe bơm bê tông Zoomlion toàn lực hỗ trợ xây dựng bệnh viện dã chiến Bắc Kinh".

Theo bài báo, Bắc Kinh đang tập trung vào việc xây dựng các bệnh viện dã chiến, và cơ sở ở Phượng Hoàng Lĩnh hiện là ưu tiên hàng đầu. Vì đây là dự án lớn và phải hoàn thành trước ngày 5/6, cả công trường đang phải tăng ca cho kịp tiến độ.

Bài báo cho biết, cách đây vài ngày, rất nhiều xe bơm bê tông đã được điều đến địa điểm xây dựng bệnh viện dã chiến Phượng Hoàng Lĩnh. Các nhân viên "đã nhiều đêm không có giấc ngủ trọn vẹn, công trường thi công 24 giờ mỗi ngày".

Cuối cùng, bài báo cho biết, các công ty phụ trách khác cũng đã đưa xe bơm bê tông tới địa điểm xây dựng “Bệnh viện dã chiến Triều Dương”, “Bệnh viện dã chiến Phòng Sơn” ở Bắc Kinh.

Bài báo này đã vô tình tiết lộ một số thông tin quan trọng: Không chỉ quận Triều Dương, quận Phòng Sơn đang xây dựng bệnh viện dã chiến tại địa phương, các quan chức Bắc Kinh cũng đang dốc toàn lực vào bệnh viện ở khu Phượng Hoàng Lĩnh hẻo lánh.

Vào thời điểm Bắc Kinh tuyên bố dịch bệnh đã "dịu bớt", giới chức Bắc Kinh lại yêu cầu xây dựng các khu cách ly quy mô lớn và đặt ra thời hạn hoàn thành. Động thái này đang rất được ngoại giới quan tâm.

Theo EBC News của Đài Loan, bệnh viện đang được xây dựng ở khu thắng cảnh Phượng Hoàng Lĩnh có diện tích khá lớn, sau khi hoàn thành sẽ có quy mô gấp 4 lần bệnh viện Hỏa Thần Sơn, Lôi Thần Sơn ở Vũ Hán và là bệnh viện dã chiến lớn nhất Trung Quốc. Theo trang tin tức này, "công suất giường bệnh là ít nhất 6.000 giường".

EBC News phân tích rằng, dù dịch bệnh ở Bắc Kinh đã dịu bớt, chính quyền vẫn cho xây dựng các bệnh viện dã chiến quy mô lớn để "ngăn chặn đợt phản công của dịch bệnh". Động thái này cho thấy, giới chức Bắc Kinh sẽ tiếp tục “kiên trì thực hiện chính sách Zero Covid” và chuẩn bị cho một cuộc “kháng chiến trường kỳ”.

Tuy nhiên, có không ít cư dân mạng Hoa kiều đặt nghi vấn về tình hình dịch bệnh thực sự ở Bắc Kinh, liệu dữ liệu thật có đang bị che giấu?

Vào chiều ngày 30/5 theo giờ địa phương, tại một cuộc họp báo về phòng chống dịch được tổ chức ở Bắc Kinh, giới chức cho biết tính đến 3 giờ chiều cùng ngày, quận Phong Đài tiếp tục phát hiện 18 ca nhiễm cộng đồng.

Người phát ngôn của chính quyền thành phố Bắc Kinh cho biết, tính đến ngày 29/5, số ca mắc COVID-19 trong ngày ở Bắc Kinh đã giảm 8 ngày liên tiếp, 3 ngày liền không ghi nhận ra nhiễm trong cộng đồng; nhưng hiện giờ lại “đột phát dịch bệnh”, do đó “nhiệm vụ quét sạch virus (Zero Covid) của toàn thành phố sẽ càng khó khăn”.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh tuyên bố đã kiểm soát dịch bệnh, nhưng vẫn xây dựng bệnh viện dã chiến quy mô lớn