Bắc Kinh xóa hình ảnh người dân Vũ Hán xếp hàng tại nhà tang lễ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cư dân mạng Trung Quốc đang phẫn nộ sau khi các nhà kiểm duyệt Internet nước này xóa một bức ảnh được lưu truyền trên mạng xã hội, cho thấy dòng người xếp hàng để đón tro cốt của các thành viên quá cố trong gia đình họ từ một nhà tang lễ ở Vũ Hán - tâm chấn của vụ dịch viêm phổi Vũ Hán ở Trung Quốc.

Vào ngày 25/3, các quan chức y tế ở tỉnh Hồ Bắc đã hạ mức rủi ro dịch bệnh cho Vũ Hán từ mức cao xuống mức trung bình, dựa trên hệ thống ba tầng tương ứng với các mức độ cách ly khác nhau. Cùng ngày, một số nhà tang lễ bắt đầu cho phép người dân địa phương đến nhận tro cốt của những người thân đã qua đời trong thời gian thành phố bị phong tỏa từ cuối tháng 1/2020.

Một cư dân mạng Trung Quốc với biệt danh là Mao Daqing, đã đăng trên Weibo một bức ảnh cho thấy hàng dài người bên ngoài Nhà tang lễ Hán Khẩu ở Vũ Hán, một trong 7 nhà tang lễ do chính phủ quản lý. Theo thông tin cá nhân, ông Mao đến từ Bắc Kinh và là chủ tịch của một công ty Trung Quốc.

Bài đăng gốc của ông Mao đã bị giới chức xóa chỉ ít lâu sau khi đăng, dẫn đến sự phản đối từ nhiều người dùng Weibo. Một số người đã lưu thành công ảnh gốc của ông, và đăng lại ảnh trên tài khoản của họ, trong khi nhiều người đặt nghi vấn tại sao ảnh này lại bị kiểm duyệt.

Tạm dịch: Ảnh được đăng bởi người dùng Weibo @ 毛大庆 . Một số người dân Vũ Hán, sau nhiều tháng phải ở trong nhà, đang xếp hàng chờ đợi tại Nhà tang lễ Hán Khẩu để nhận tro cốt của người thân trong gia đình. Điều này thật đau lòng.

Một cư dân mạng ở Bắc Kinh đã viết: “Họ [kênh truyền thông nhà nước Trung Quốc] chỉ báo cáo về tình hình thảm khốc của vụ dịch ở các quốc gia khác. Nhưng khi nói về vấn đề dịch bệnh ở Trung Quốc thì lại bị cấm”.

Một cư dân mạng khác với biệt danh “Player Name 721” từ Bắc Kinh, đã mỉa mai rằng bức ảnh phải được chụp ở đâu đó bên ngoài Trung Quốc, như Ý hay Hoa Kỳ, vì theo chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), thì Trung Quốc đã diệt thành công virus Corona Vũ Hán rồi.

Một cư dân mạng Trung Quốc với biệt danh là “Sha Qiu 2046”, người tự nhận mình là phóng viên ở tỉnh Tứ Xuyên thuộc phía Tây Nam Trung Quốc, đã viết trên Weibo rằng anh cũng nhìn thấy một hàng dài ô tô đậu dọc đường đến Nhà tang lễ Hán Khẩu. Theo bài đăng trên Weibo của mình, anh đã đến Vũ Hán vào đầu tháng Hai năm 2020. Trong một bài đăng ngày 26/3, anh nói rằng cơ sở này được sắp xếp an ninh rất chặt chẽ khi anh đến nơi vào khoảng 10 giờ sáng giờ địa phương.

“Các lối vào được bảo vệ nghiêm ngặt, và khắp nơi đều có các cảnh sát mặc thường phục. Về cơ bản, bất cứ khi nào ai đó giơ điện thoại lên, họ liền được yêu cầu dừng lại ngay lập tức”, anh viết.

Dịch bệnh ở Vũ Hán đã lan rộng và số người chết tăng vọt. Nhà tang lễ Vũ Hán hoạt động 24 giờ. (Ảnh: Getty Images)
Dịch bệnh ở Vũ Hán đã lan rộng và số người chết tăng vọt. Nhà tang lễ Vũ Hán hoạt động 24 giờ. (Ảnh: Getty Images)

Đầu tháng 2, The Epoch Times đã tiến hành một cuộc điều tra bí mật, và gọi điện đến các nhà tang lễ ở Vũ Hán để tìm hiểu số người tử vong thực sự do dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán (COVID-19).

Vào thời điểm đó, Nhà tang lễ Hán Khẩu xác nhận rằng nhà hỏa táng của họ đang sử dụng 20 lò để hỏa táng 24 giờ một ngày, lượng xác cần thiêu tăng đột biến cho thấy số ca tử vong do bị nhiễm virus Corona Vũ Hán trên thực tế nhiều hơn hẳn so với con số được báo cáo chính thức.

The Epoch Times gọi virus Corona Vũ Hán, nguyên nhân gây ra căn bệnh viêm phổi Vũ Hán (COVID-19), là “virus ĐCSTQ”, vì sự che đậy và quản lý sai lầm của ĐCSTQ khiến virus này lây lan khắp Trung Quốc và tạo ra đại dịch toàn cầu.

Ở nước ngoài, những tuyên truyền của chính quyền Bắc Kinh về sự bùng phát của dịch virus Corona Vũ Hán đã bị các quan chức chỉ trích nặng nề. Gần đây nhất là tại một cuộc họp G-7, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo nói rằng ĐCSTQ đã và tiếp tục che đậy thông tin về loại virus Corona Vũ Hán này, gây nguy hiểm đến tính mạng của mọi người dân trên toàn thế giới.

Ca số 0 nhiễm virus Corona ở Ý
Phơi bày ca số 0 nhiễm virus Corona Vũ Hán ở Ý, đó là vợ chồng cựu viện trưởng thuộc Đại học Sư phạm Vũ Hán Trung Quốc. (Ảnh chụp màn hình video)

Trong một tuyên bố, nhà ngoại giao hàng đầu của Liên minh Châu Âu cũng nhấn mạnh rằng, các nỗ lực của Bắc Kinh là để điều hướng sự chú ý toàn cầu ra khỏi những sai phạm ban đầu về sự bùng phát dịch virus, bằng cách thể hiện họ là một nhà lãnh đạo toàn cầu trong việc chống lại đại dịch.

Trong một tuyên bố vào ngày 24/3, Tổ chức Phóng viên không biên giới (RSF) đã phác thảo lại cách thức mà các nhà chức trách của ĐCSTQ kiểm duyệt những thông tin quan trọng trong những ngày đầu của vụ dịch.

“RSF muốn chứng minh rằng, dựa trên các sự kiện trong những ngày đầu của cuộc khủng hoảng, nếu không có sự kiểm soát và kiểm duyệt của chính quyền ĐCSTQ, truyền thông Trung Quốc sẽ thông báo về mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh tới công chúng sớm hơn, điều này sẽ cứu sống hàng ngàn người và toàn cầu cũng có thể tránh được đại dịch hiện nay”, Tổ chức này tuyên bố.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh xóa hình ảnh người dân Vũ Hán xếp hàng tại nhà tang lễ