Bắc Kinh liên tục tìm cách xuất khẩu vaccine virus Corona Vũ Hán giá rẻ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các thông tin gần đây của phương tiện truyền thông Trung Quốc tiết lộ rằng, chính quyền Bắc Kinh đang tìm cách xuất khẩu vaccine virus Corona Vũ Hán với giá cực kỳ thấp, trong khi bán chúng với giá cao gấp hơn 22,5 lần cho người dân Trung Quốc.

Trong lúc các nước chạy đua theo hướng phát triển vaccine an toàn, chính quyền Trung Quốc đã mạnh tay thúc ép các nhà sản xuất Trung Quốc mau chóng xuất khẩu vaccine của họ ra nước ngoài.

Một công ty dược phẩm của Trung Quốc cho biết, họ sẽ bán loại vaccine này cho Brazil với giá khoảng 2 USD/liều (hơn 46.500 VNĐ). Nhưng trong các cuộc phỏng vấn với các phương tiện truyền thông Trung Quốc, Giám đốc điều hành của công ty cho biết, họ sẽ bán loại vaccine này với giá 300 nhân dân tệ (khoảng 1.030.000 VNĐ) mỗi liều tại nội địa Trung Quốc.

Mức giá 2 USD/liều thấp hơn hẳn so với giá của các nhà sản xuất toàn cầu khác.

Vào ngày 5/8, tập đoàn Johnson & Johnson thông báo rằng, họ đã đạt được thỏa thuận với chính phủ Hoa Kỳ để cung cấp 100 triệu liều vaccine Ad26.COV2.S, sau khi được FDA (Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) chấp thuận. Chính phủ Hoa Kỳ đang tài trợ chi phí sản xuất và sẽ cung cấp vaccine này “không lấy lợi nhuận” với mức giá 10 USD/liều (hơn 232.900 VNĐ).

Một gã khổng lồ dược phẩm khác của Hoa Kỳ là Moderna cho biết vào tháng Tám rằng, các thỏa thuận mua vaccine thử nghiệm của công ty với số lượng nhỏ sẽ được định giá trong khoảng từ 32 USD đến 37 USD mỗi liều (từ khoảng 745.300 đến 861.800 VNĐ). Các giao dịch có lượng mua lớn hơn sẽ nhận được mức giá thấp hơn.

Trong khi đó, hãng y dược AstraZeneca có trụ sở tại Anh cho biết, vaccine của họ sẽ được phân phối bởi Viện Huyết thanh ở Ấn Độ và các nước đang phát triển khác với giá khoảng 3 USD/liều (hơn 69.800 VNĐ).

Tuy nhiên, 2 hãng dược phẩm khác là Pfizer và BioNTech đã thông báo rằng, họ sẽ cung cấp miễn phí 100 triệu liều vaccine COVID-19 với gốc mRNA, vì chính phủ Hoa Kỳ đã cam kết trả tiền cho họ.

Chính quyền Trung Quốc đã công khai khuyến khích các công ty dược phẩm Trung Quốc xuất khẩu vaccine do họ phát triển.

Nhà bình luận các vấn đề Trung Quốc tại Hoa Kỳ Tang Jingyuan cho biết, chính quyền Bắc Kinh đang tìm cách thống trị thị trường toàn cầu bằng vaccine giá rẻ, để có thể xây dựng hình ảnh bản thân như một vị cứu tinh toàn cầu trong cuộc chiến chống lại đại dịch do virus Corona Vũ Hán gây ra.

Nhà bình luận Tang nói: “[Chính quyền này] muốn cho thế giới thấy rằng, một hệ thống cai trị độc tài sẽ có hiệu quả hơn".

Đàng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cũng muốn gây ảnh hưởng đến các nước khác để các quốc gia này ủng hộ chương trình nghị sự của mình. Ông Tang nhận định: “Có khả năng các nước kém phát triển sẽ dựa dẫm vào vaccine của [Trung Quốc], sau đó các nước này sẽ lên tiếng ủng hộ vaccine này tại Liên hợp quốc (LHQ) và các tổ chức quốc tế khác".

Giá vaccine virus Corona Vũ Hán tại nội địa Trung Quốc

Báo Thời báo Hoàn cầu do ĐCSTQ điều hành đã đưa tin trên trang web tiếng Anh của mình vào ngày 2/10 rằng, chính quyền bang Sao Paulo của Brazil đã đặt hàng 46 triệu liều vaccine COVID-19 từ công ty Sinovac Biotech của Trung Quốc với tổng giá là 90 triệu USD (hơn 2.096,4 nghìn tỷ VNĐ).

Thời báo Hoàn cầu trích dẫn một nguồn tin của công ty cho biết, đơn giá của thỏa thuận này đối với mỗi liều vaccine là khoảng 2 USD.

Thống đốc Sao Paulo Joao Doria đã xác nhận thỏa thuận này vào ngày 2/10. Ông nói rằng, ông đã yêu cầu cơ quan quản lý y tế Brazil Anvisa thực hiện thủ tục đăng ký cho vaccine virus Corona Vũ Hán của SinoVac.

Tuy nhiên, Thời báo Hoàn cầu không đưa tin về thương vụ này bằng tiếng Trung. Các hãng thông tấn nhà nước khác của Trung Quốc đại lục cũng vậy.

Hãng tin Phoenix thân Bắc Kinh có trụ sở tại Hong Kong đã đưa tin về thương vụ này vào ngày 2/10, nhưng bài báo đã nhanh chóng bị xóa khỏi trang web và các tài khoản mạng xã hội.

Theo một phiên bản bộ nhớ được lưu trữ trên trang web của bài báo, Phoenix đã trích dẫn lời từ Giám đốc điều hành và Chủ tịch của Sinovac là ông Yin Weidong, cho biết công ty sẽ áp dụng “giá thị trường quốc tế” để bán vaccine của mình ở Trung Quốc, ước tính rằng chi phí trên thị trường nội địa sẽ thấp hơn hơn 600 nhân dân tệ (khoảng 2.058.000 VNĐ) cho mỗi 2 liều.

Đối với những người mua tiềm năng ở Indonesia và Thổ Nhĩ Kỳ, ông Yin cho biết, công ty Sinovac sẽ đưa ra mức giá thấp cho họ, nhưng không đưa ra con số cụ thể.

Bài báo nhấn mạnh rằng loại vaccine này có thể có tác dụng phụ: “Nếu các tác dụng phụ không nghiêm trọng hoặc chỉ một phần tương đối ít những người được tiêm chủng có tác dụng phụ, thì đó sẽ không phải là vấn đề và [chứng tỏ] đề xuất vaccine này an toàn".

Trong quá trình thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III của Sinovac, một số người đã báo cáo các tác dụng phụ như bị sốt, cánh tay hoặc những nơi khác khi tiêm vaccine cảm thấy đau nhức, v.v., trích từ bài báo.

Các hãng dược phẩm khác của Trung Quốc đang phát triển vaccine COVID-19 bao gồm công ty dược phẩm nhà nước Tập đoàn Dược phẩm Quốc gia Trung Quốc (Sinopharm). Vaccine của công ty này đang trong giai đoạn thử nghiệm giai đoạn III.

Vào ngày 10/9, Sinopharm đã thông báo trên trang web chính thức của mình rằng, giá vaccine COVID-19 của họ sẽ thấp hơn 1.000 nhân dân tệ (hơn 3.430.000 VNĐ) cho 2 hoặc 3 liều tại thị trường nội địa.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh liên tục tìm cách xuất khẩu vaccine virus Corona Vũ Hán giá rẻ