Bác sĩ 29 tuổi qua đời do nhiễm COVID-19 khi điều trị bệnh nhân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bác sĩ Peng Yinhua qua đời vì COVID-19 hôm 20/2, để lại vợ sắp cưới đang mang thai con đầu lòng và những bức thiệp hồng chưa kịp gửi đi…

Peng năm nay 29 tuổi, là một bác sĩ tại bệnh viện Nhân dân Vũ Hán, nơi hiện là tâm chấn của dịch virus Corona.

Khi bệnh nguy kịch, anh được điều trị bằng truyền huyết thanh nhưng không qua khỏi.

Trong tháng này cũng có hai vị bác sĩ khác được xác nhận tử vong do nhiễm virus mới khi đang điều trị cho bệnh nhân: Liu Zhiming, giám đốc bệnh viện Wuchang, và vị bác sĩ anh hùng Lý Văn Lượng tại bệnh viện Trung Ương Vũ Hán.

Theo một nghiên cứu đăng tải hôm 17/2 bởi nhóm các bác sĩ của Trung tâm Kiểm soát và phòng bệnh Trung Quốc trên Tạp chí Dịch tễ học Trung Quốc, có 3.019 nhân viên y tế trên toàn quốc nhiễm COVID-19 trong khoảng thời gian từ 8/12/2019-11/2. Theo thống kê của họ thì 5 người trong số đó đã qua đời (chưa tính bác sĩ Liu và Peng).

Vị bác sĩ trẻ

Theo lời một đồng nghiệp, Peng đến từ thành phố Xiaogan tỉnh Hồ Bắc, nơi cách Vũ Hán khoảng gần 90km.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Khoa học và Công nghệ tỉnh Hồ Bắc năm 2015 với bằng cử nhân, Peng trở thành bác sĩ tại Bệnh viện Nhân Dân số 1 quận Jiangxia.

Đến tháng 7/2019, Peng bắt đầu làm việc tại khoa hồi sức tích cực và hô hấp của viện.

Ngày 21/12/2019, bệnh viện tiếp nhận ca nhiễm COVID-19 đầu tiên. Kể từ đó, Peng bắt đầu điều trị cho các bệnh nhân nhiễm virus, theo tờ Nhật báo sông Yangtze.

Đến ngày 25/1, Peng xuất hiện các triệu chứng nhiễm virus. Phim chụp CT cho thấy phổi anh bị viêm. Các đồng nghiệp đã sắp xếp cho Peng được điều trị trong viện. Anh được chẩn đoán nhiễm Coronavirus vào 30/1 và được chuyển đến viện Kim Ngân Đàm, cơ sở được chỉ định chuyên điều trị COVID-19. Đến ngày 10/2, bệnh tình Peng trở nặng, theo lời vợ anh nói với tờ The PaPer ngày 21/2.

Vợ Peng đang mang thai đứa con đầu lòng. “Chúng tôi đã đăng ký kết hôn hai năm trước. Chúng tôi lên kế hoạch tổ chức đám cưới vào ngày 1 tháng 2. Nhưng anh ấy không biết dịch bệnh sẽ diễn tiến ra sao, chúng tôi quyết định hoãn đám cưới”.

Truyền thông nhà nước đưa tin Peng cất thiệp mời đám cưới trong chiếc ngăn kéo và không gửi đi.

“Tôi đang mang thai đến tháng thứ sáu. Giờ tôi chỉ hi vọng đứa trẻ đẻ ra khỏe mạnh”, vợ Peng nói.

Môi trường làm việc

Ling Yun là một y tá đến từ tỉnh Anhui. Sau khi được điều động đến Vũ Hãn chống dịch, cô tới làm việc tại bệnh viện Kim Ngân Đàm và đã điều trị cho Peng một vài ngày.

Ling nói với tờ Life Times hôm 21/2: “Peng nói với tôi rằng anh ấy điều trị hơn 300 bệnh nhân trong hai ngày. Lúc đó anh ấy rất mệt, khiến hệ miễn dịch sụt giảm. Sau đó anh ấy bị nhiễm virus”.

“Peng giữ liên lạc với các thành viên gia đình mình qua tin nhắn trên điện thoại. Phổi anh ấy không được tốt và thật khó để anh ấy nói chuyện”, nữ y tá Ling kể lại.

Ling đã chia sẻ ảnh chụp màn hình đoạn hội thoại với Peng trên WeChat, một nền tảng mạng xã hội Trung Quốc tương tự Facebook. Hình đại diện của Peng là bức ảnh vị bác sĩ quá cố đang cùng vợ tay trong tay.

Đại Hải
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Bác sĩ 29 tuổi qua đời do nhiễm COVID-19 khi điều trị bệnh nhân