Bác sĩ Bắc Kinh: Dịch bệnh sẽ đại bùng phát sau 2 tuần, cấp trên đã ban 'tử lệnh'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dịch bệnh ở Bắc Kinh đã quay trở lại, số người nhiễm bệnh tăng nhanh và thành phố đã bước vào tình trạng thời chiến. Gần đây, một bác sĩ khoa cấp cứu ở Bắc Kinh đã tiết lộ rằng: tình hình dịch bệnh rất nguy hiểm và không thể lường trước được; dịch bệnh có thể bùng phát mạnh sau 1-2 tuần nữa, và họ đã nhận được ‘tử lệnh’, không được đi đâu hết.

Kênh truyền thông tiếng Trung Quốc ở nước ngoài Vision Times đã trích dẫn tin tức nóng hổi được tiết lộ. Một bác sĩ khoa cấp cứu ở Bắc Kinh cho biết: dịch bệnh Bắc Kinh vẫn đang trong thời kỳ ủ bệnh và không thể lường trước được, có thể dịch sẽ bùng phát mạnh sau 1-2 tuần nữa, nhất định cần phòng ngừa tốt. Tất cả họ đều nhận được ‘tử lệnh’, luôn ở trong trạng thái sẵn sàng và không được đi đâu.

Bác sĩ này cũng tiết lộ rằng tình hình dịch bệnh ở Bắc Kinh nghiêm trọng hơn nhiều so với lần trước. Lần này, Bắc Kinh đã trở thành ổ dịch. Theo ước tính 2 tuần vừa qua, có ít nhất 100.000 người đã tới chợ bán buôn Tân Phát Địa, đây là những người có tiếp xúc gần. Số lượng người tiếp xúc với những người này thậm chí còn nhiều hơn, tới hàng trăm ngàn người.

Vị bác sĩ này liên tục nhắc nhở mọi người nên ở trong nhà: đừng ra ngoài, đừng bao giờ ra ngoài!

Trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vào ngày 15/6, Giáo sư Vương Chiếm Thu (Yang Zhanqiu) của Viện Virus học, Khoa Y Đại học Vũ Hán cho biết: "Dịch bệnh tại chợ Tân Phát Địa ở Bắc Kinh còn lây lan nhiều hơn chợ hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán". Việc phòng ngừa và kiểm soát dịch sẽ càng khó khăn hơn.

Ngoài ra, có cư dân Bắc Kinh tiếp nhận một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với Vision Times đã chia sẻ thông tin về tình hình hiện tại ở Bắc Kinh. Một người dân ở quận Hải Điến nói: "Dịch bệnh lần này ở Bắc Kinh khá đáng sợ! Chợ Tân Phát Địa là nơi cung cấp 70% thực phẩm, thịt, trứng và hải sản ở Bắc Kinh, và hầu hết tất cả các nhà hàng Bắc Kinh đều đến đó để mua đồ. Đó là nơi tập trung đông dân nhất ở Bắc Kinh, khả năng lây lan quá lớn! Khi chúng tôi nghe thấy địa điểm dịch bệnh là Tân Phát Địa, tất cả đều choáng váng!"

Người dân này nói: "Sau khi Bắc Kinh mở cửa vào tuần trước, mọi người đều vội vàng tập trung ăn uống, liên hoan. Nếu có một người bị nhiễm bệnh trong nhà hàng, thì tất cả đều 'xong' cả"

Cô Bàng, một công dân Bắc Kinh, nói rằng dịch bệnh ở Bắc Kinh rất nghiêm trọng, cả gia đình cô không ra khỏi nhà. Chồng cô bị bệnh và không dám đến bệnh viện. Con cô phải bắt đầu đi học, nhưng giờ chúng không thể đi học.

Ông Ngũ, một công dân Bắc Kinh, nói rằng đời sống của người dân Bắc Kinh rất khó khăn khi dịch bệnh bùng phát, tiền lương giảm và giá rau tăng lên, chính phủ thì không trợ cấp. Mặc dù chính phủ nhấn mạnh rằng các nguồn rau của Bắc Kinh vẫn đủ để ngăn chặn người dân đi mua tích trữ, nhưng giá vẫn tăng. Người dân về cơ bản đang chi tiêu tiền tiết kiệm của họ.

Ông Ngũ nói rằng người dân ở Bắc Kinh hiện đang lo lắng liệu Bắc Kinh có trở thành Vũ Hán thứ hai hay không, điều này thực sự khó nói.

Ông Trương, một công dân Bắc Kinh, cảm thấy dịch bệnh rất kỳ quái và lo lắng. "Bắc Kinh bây giờ rất nóng, thời tiết nóng lại xảy ra đợt dịch lần thứ hai. Tôi lo lắng hơn lần đầu tiên! Thành thật mà nói, lần đầu tiên tôi không lo lắng lắm".

"Virus này thực sự kỳ lạ. Có thể nói, giống như SARS trong quá khứ, nhiệt độ cao như vậy về cơ bản là chấm dứt rồi mà dịch bệnh lại tăng trở lại. Một người bạn của tôi làm bác sĩ ở Mỹ nói rằng thời tiết nóng lên dù số ca nhiễm dịch vẫn đang gia tăng ở Mỹ, nhưng số lượng nhập viện thực tế đã giảm đáng kể. Ông đã hỏi một số bác sĩ tại các bệnh viện khác ở Mỹ và họ đều nói rằng virus đang ngày càng yếu đi. Sao giờ lại quay trở lại rầm rộ ở Bắc Kinh".

Cô Triệu, sống ở Bắc Kinh, nói rằng: "Thôn chúng tôi rất gần chợ hải sản Đại Dương Lộ. Mọi người không dám ra ngoài mua đồ mà chỉ đặt hàng qua mạng".

Vào cuối tháng 5, một nhóm công nhân phá dỡ đã chặn tất cả các giao lộ không cho phép mọi người vào, ngay cả nhân viên giao hàng nhanh cũng không được vào. Cô Triệu nói: "Họ đang phá dỡ trái phép ở đây. Đội phá dỡ đã xua đuổi tất cả những người thuê nhà sống trong thôn chúng tôi và cắt đứt nguồn tài chính của chúng tôi. Thực phẩm chúng tôi tích trữ ở nhà sắp hết rồi. Vì vậy, chúng tôi rất sợ! Hơn một trăm nhân viên bảo vệ không đeo khẩu trang. Đám đông họ đi lại quanh thôn. Tôi không biết họ có khỏe mạnh hay không. Chúng tôi cũng rất lo lắng về điều này".

Minh Thanh

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Bác sĩ Bắc Kinh: Dịch bệnh sẽ đại bùng phát sau 2 tuần, cấp trên đã ban 'tử lệnh'