Cư dân mạng Trung Quốc phẫn nộ trước kết quả điều tra của ĐCSTQ về cái chết của bác sĩ Lý Văn Lượng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bác sĩ nhãn khoa Lý Văn Lượng, là một trong tám người đầu tiên tố giác công khai về sự bùng phát của “bệnh viêm phổi không rõ nguyên nhân” trên phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc vào tháng 12/2019. Sau khi bài đăng trực tuyến này lan tỏa rộng rãi, vào ngày 3/1, bác sĩ Lý bị đồn cảnh sát đường Zhongnan tại địa phương triệu tập. Tại đây, anh bị khiển trách vì “lan truyền tin đồn”.

Bác sĩ Lý cũng bị buộc phải ký một “biên bản nhận tội”, trong đó anh phải cam kết rằng sẽ không thực hiện bất kỳ “hành vi trái pháp luật” nào nữa.

Cuối cùng, bác sĩ Lý đã nhiễm virus Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trong khi vô tình điều trị cho một bệnh nhân bị nhiễm loại virus Corona Vũ Hán này. Sau khi xét nghiệm dương tính với virus vào ngày 1/2/2020, anh qua đời sáu ngày sau đó.

Bác sĩ Lý là một trong 8 người đầu tiên đã cố gắng cảnh báo cho các đồng nghiệp và cấp trên của họ về thảm họa dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán (COVID-19), và phải chịu nhận hình thức kỷ luật vì tội “phát tán tin đồn nhảm”.
Bác sĩ Lý là một trong 8 người đầu tiên đã cố gắng cảnh báo cho các đồng nghiệp và cấp trên của họ về thảm họa dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán (COVID-19), và phải chịu nhận hình thức kỷ luật vì tội “phát tán tin đồn nhảm”.

Cùng ngày bác sĩ Lý Văn Lượng tử vong, Ủy ban Giám sát Quốc gia của Trung Quốc, một cơ quan chống tham nhũng của ĐCSTQ, tuyên bố rằng cơ quan này sẽ cử một đội điều tra đến Vũ Hán, để tiến hành một cuộc “điều tra đầy đủ” về cách mà chính quyền đối xử với bác sĩ Lý.

Vào ngày 19/3/2020, kết quả của cuộc điều tra đã được công bố. Theo Tân Hoa Xã, đội điều tra cho biết, việc đồn cảnh sát đường Zhongnan buộc bác sĩ Lý ký vào “biên bản nhận tội” là không phù hợp và thủ tục thực thi pháp luật của đồn cảnh sát là “bất thường”. Đội điều tra đề nghị rằng “biên bản nhận tội” mà bác sĩ Lý đã ký cần được “rút lại” và văn phòng an ninh địa phương nên xem xét “trách nhiệm của các cá nhân liên quan”.

Vài giờ sau khi Tân Hoa Xã công bố kết quả điều tra, văn phòng an ninh công cộng của Vũ Hán đã đưa ra 2 thông báo trên tài khoản Weibo chính thức của mình.

Trong bài đăng trực tuyến đầu tiên, văn phòng an ninh công cộng tuyên bố rằng họ đã rút lại “biên bản nhận tội” và đưa ra một lời “xin lỗi sâu sắc” đối với gia đình của bác sĩ Lý.

Trong bài thứ hai, văn phòng thông báo rằng hai sĩ quan cảnh sát tại đồn cảnh sát đường Zhongnan đã bị trừng phạt. Ông Yang Li, phó giám đốc sở cảnh sát, đã phải nhận một “án phạt hành chính” vì tội vô trách nhiệm. Sĩ quan Hu Guifang cũng phải nhận một “nhắc nhở hành chính” vì “thi hành không đúng pháp luật”.

Nhiều cư dân mạng Trung Quốc đã vào tài khoản Weibo của họ để bày tỏ sự tức giận và thất vọng về quyết định trừng phạt với ông Yang và ông Hu. Nhiều người nói ông Hu chỉ tuân theo mệnh lệnh và giống như bù nhìn.

Một cư dân mạng từ siêu đô thị Trùng Khánh của Trung Quốc đã viết: ”Hai người cảnh sát này có nên chịu trách nhiệm không? Còn cấp trên của họ đã ra lệnh [để khiến bác sĩ Lý im lặng] thì sao?”.

Một cư dân mạng khác đến từ Thượng Hải đã viết: “Các quan chức sai phạm chuyển trách nhiệm cho các sĩ quan cảnh sát cấp cơ sở. Đây là sai phạm thực sự”.

Sinh vien tuong niem bac si Ly Van Luong, nguoi dau tien len tieng canh bao ve tham hoa dai dich benh viem phoi Vu Han (COVID-19)
Các sinh viên Trung Quốc tổ chức một buổi tưởng niệm cho bác sĩ Lý Văn Lượng, người đầu tiên cảnh báo về Coravavirus, COVID-19, có nguồn gốc ở Vũ Hán, Trung Quốc, bên ngoài khuôn viên UCLA ở Westwood, California, vào ngày 15 tháng 2, 2020. (Ảnh: Mark RALSTON / AFP qua Getty Images)

Những người khác đã truy cập vào tài khoản Weibo cá nhân của bác sĩ Lý, để lại bình luận trên bài đăng cuối cùng trên phương tiện truyền thông xã hội của anh vào ngày 1/2, khi anh viết rằng anh đã xét nghiệm dương tính với virus Corona Vũ Hán.

Nhiều người đã vào các bài đăng trên Weibo của bác sĩ Lý để bày tỏ lòng biết ơn vì anh đã phơi bày sự thật về hiểm họa dịch bệnh cho công chúng biết.

Một số cư dân mạng cũng bày tỏ rằng họ không hài lòng với kết quả điều tra.

Một cư dân mạng từ thành phố Thiên Tân đã viết: “Bác sĩ Lý, chúng tôi không hài lòng với kết quả điều tra. Nhưng chúng tôi không thể làm gì. Chúng tôi đã dự đoán kết quả này từ lâu”.

Chính quyền Trung Quốc bắt đầu kiểm duyệt các thảo luận trực tuyến về kết quả điều tra bằng cách xóa đi nhiều bình luận.

Văn Thiện
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cư dân mạng Trung Quốc phẫn nộ trước kết quả điều tra của ĐCSTQ về cái chết của bác sĩ Lý Văn Lượng