Bác sĩ tại Bắc Kinh: Các nhân viên y tế được ĐCS Trung Quốc gửi đến Vũ Hán chỉ là bia đỡ đạn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bất chấp những nỗ lực của các quan chức hàng đầu Trung Quốc nhằm bảo vệ Bắc Kinh khỏi sự bùng phát của Coronavirus bằng mọi giá, COVID-19 đang nhanh chóng lan rộng khắp thành phố, và một số bệnh viện ở quận Tây Thành đang điều trị cho những bệnh nhân bị lây nhiễm. Quận Tây Thành là nơi tọa lạc của Trung Nam Hải - trụ sở văn phòng của các quan chức hàng đầu Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Giám đốc nội khoa tại một bệnh viện ở Bắc Kinh, sử dụng bí danh Hou Yong, nói rằng chính sự tham nhũng và bất tài của ĐCSTQ đã dẫn đến sự bùng phát của dịch bệnh, và các nhân viên y tế được ĐCSTQ gửi đến Vũ Hán chỉ là bia đỡ đạn. Ông cũng tiết lộ rằng những trường hợp được xác nhận gần đây tại một bệnh viện địa phương là “rất nghiêm trọng”.

Số bệnh nhân chính thức bị nhiễm tại các bệnh viện ở Bắc Kinh

Tại một cuộc họp báo ngày 20/2 về phòng chống và kiểm soát Coronavirus tại Bắc Kinh, Li Dongxia, giám đốc Bệnh viện Fuxing, đã thông báo rằng bệnh viện đã xác nhận 34 trường hợp bị nhiễm virus vào lúc 6h sáng ngày hôm đó (20/2).

Liu Xiaoguang, phó giám đốc khoa y của Đại học Bắc Kinh, cũng tuyên bố trong buổi họp báo rằng Bệnh viện Nhân dân Đại học Bắc Kinh có 3 trường hợp được xác nhận bị nhiễm virus và đang đặt 22 người dưới sự theo dõi y tế chuyên sâu.

Hãng truyền thông Trung Quốc có trụ sở tại Hoa Kỳ, Vision Times đã liên lạc với các bác sĩ tại một số bệnh viện ở Bắc Kinh vào ngày 22/2 để có được thông tin cơ bản về sự lây lan của virus. Hầu hết các bác sĩ không muốn nói về sự bùng phát và bày tỏ nỗi sợ hãi về hậu quả của việc được phỏng vấn. Hong Nan, một bác sĩ X-quang tại Bệnh viện Nhân dân Đại học Bắc Kinh, chịu trách nhiệm xác định các trường hợp nghi ngờ dựa trên quét CT, cũng từ chối tiết lộ thông tin về số lượng các ca nhiễm trong bệnh viện của mình. Anh chỉ nói: “Bạn phải nhận thức được tình hình ở Trung Quốc liên quan đến việc tiết lộ cho công chúng các trường hợp mắc virus corona. Tôi chắc chắn không thể nói cho bạn con số chính xác”.

140 bệnh nhân chạy thận bị cách ly

Hou Yong (bí danh), giám đốc nội khoa tại một bệnh viện khác ở Bắc Kinh, đã đồng ý một cuộc phỏng vấn với Vision Times với điều kiện được bảo mật danh tính.

Ông Hou tiết lộ rằng, mặc dù Bắc Kinh đã công bố hơn 300 trường hợp được xác nhận, nhưng trước đó hầu hết các vụ lây truyền đã xảy ra trong cộng đồng, giữa người với người.

“Tuy nhiên, trường hợp gần đây nhất ở Bệnh viện Nhân dân Đại học Bắc Kinh là một vấn đề lớn”, ông Hou nói. “Mặc dù cho đến nay chỉ có ba bệnh nhân được xác nhận [tại bệnh viện này], nhưng hơn 140 bệnh nhân gần đây đã đến khoa lọc máu hiện đang được cách ly, bởi vì một trong ba bệnh nhân được xác nhận là khách quen thường xuyên đến khoa. Bất cứ ai tiếp xúc với 140 bệnh nhân này hoặc gia đình của họ trong hai tuần vừa qua đều có thể bị nhiễm bệnh, vì vậy ảnh hưởng của việc này có thể rất lớn”, ông nói.

Ông Hou cũng nói rằng tất cả các bác sĩ ở Bắc Kinh về cơ bản được yêu cầu ở lại Bắc Kinh và cần chuẩn bị tinh thần sẽ được gọi đi mọi lúc.

“Tất cả chúng tôi được yêu cầu trở lại làm việc vào ngày 31/1, ngày thứ bảy của năm mới của Trung Quốc mà thường là thời gian nghỉ lễ. Bất cứ ai không quay lại làm việc sẽ bị sa thải, không có ngoại lệ”, ông nói thêm.

Các bác sĩ từ các tỉnh khác được gửi đến Vũ Hán

Ông Hou nói rằng các nhân viên y tế từ các nơi ngoài tỉnh Hồ Bắc vẫn đang được gửi đến Vũ Hán, thủ phủ của Hồ Bắc, nơi COVID-19 khởi phát, để hỗ trợ chống lại dịch bệnh ở đó. Hầu như tất cả các nhân viên y tế từ tỉnh Sơn Đông hiện đang ở Vũ Hán, và các tỉnh khác, như Giang Tô, đã gửi một nửa số bác sĩ của họ.

“Toàn bộ bộ máy quan liêu của Vũ Hán thuộc diện tồi tệ nhất ở Trung Quốc”, theo ông Hou. “Khi các bác sĩ đến đó, họ phải mang theo dụng cụ [an toàn] cá nhân và thực phẩm, vì các đội y tế đến từ bên ngoài không được cung cấp bất cứ thứ gì. Đi đến Vũ Hán giống như đi chịu tội vậy. Một số bác sĩ và y tá từ bệnh viện của chúng tôi đã đến đó. Họ nghĩ rằng họ sẽ ở đó trong hai tuần, và bây giờ đã gần một tháng. Họ đang trên bờ vực sụp đổ hoàn toàn”.

Ông Hou cho biết toàn bộ thành phố Vũ Hán giống như “địa ngục trần gian ở trên mặt đất”.

“Tôi biết điều đó ngay khi chính quyền Vũ Hán tuyên bố xây dựng các bệnh viện dã chiến. Khi tất cả các bệnh nhân [được xác nhận và chưa được xác nhận] bị gom lại một chỗ, họ sẽ lây nhiễm lẫn nhau. Điều này vi phạm nguyên tắc cơ bản nhất để chống lại bệnh truyền nhiễm. Họ cần được cách ly”.

Chính phủ trung ương đã bỏ rơi người dân Vũ Hán

Mặc dù ĐCSTQ rõ ràng đã sai lầm trong cách quản lý dịch bệnh, ông Hou nói rằng nhiều người dân đại lục vẫn không biết gì về tình hình thực sự.

“Hầu hết bạn bè của tôi đều nói, ‘nhờ vào chính phủ mà chúng ta đã kiểm soát được sự bùng phát này’. Tôi nói với họ rằng chính xác là vì chính quyền tham nhũng này và những quan chức bất tài này mà dịch bệnh đã lan rộng như hiện tại”.

“Khi dịch bệnh bắt đầu, và khi nó được báo cáo một cách rời rạc và tình cờ, tôi biết rằng nó sẽ là một ổ dịch lớn, vì vậy tôi đã nói với bạn bè và đồng nghiệp của mình cần mua khẩu trang. Không phải ai cũng tin tôi. Vài ngày sau, tất cả khẩu trang và chất khử trùng đã được bán hết. Bây giờ Vũ Hán cũng như toàn bộ tỉnh Hồ Bắc đang trong tình trạng bị phong tỏa. Về bản chất, điều đó có nghĩa là chính quyền trung ương đã bỏ rơi người dân ở đó, họ bị bỏ mặc cho đến chết, đặc biệt là những người ở trong bệnh viện dã chiến. Việc gom hàng ngàn người ở gần nhau mà không có biện pháp cách ly chính là để họ chết. Trong môi trường đó, ngay cả những người khỏe mạnh cũng sẽ bị nhiễm bệnh. Chính quyền đã phong tỏa thành phố và liên tục gửi rất nhiều nhân viên y tế đến Vũ Hán làm bia đỡ đạn”.

Ra lệnh cho mọi người trở lại làm việc

Ông Hou cũng nói về việc chính quyền ra lệnh bắt các công ty quay trở lại làm việc như bình thường.

“Tôi đã hỏi rất nhiều người mà tôi biết, ‘Nếu không làm việc thì bạn có thể sinh sống trong bao lâu?’ Hầu hết mọi người nói rằng họ chỉ có thể sống trong một hoặc hai tháng. Ngay cả những người kiếm được 6.000 Nhân dân tệ (gần 20 triệu VNĐ) một tháng cũng cho biết họ chỉ có thể cầm cự một hoặc hai tháng, vì họ còn phải nuôi gia đình, và họ không có tiền tiết kiệm. Ngày nay, 1% dân số Trung Quốc kiểm soát phần lớn tài sản của đất nước, trong khi 90% còn lại có cuộc sống tầm thường, vì vậy đó là vấn đề: nếu họ không quay trở lại làm việc, họ sẽ không thể sống sót”, ông Hou nói.

Tuy nhiên theo ông Hou, có một vấn đề với việc mọi người quay trở lại làm việc trong thời điểm này.

“Khi quay trở lại làm việc, rất khó tránh khỏi bị lây nhiễm. Chẳng phải sự thật là công ty thương mại điện tử China Dangdang đã gặp sự cố như vậy sao? Ngay cả khi chỉ có một nhân viên bị nhiễm bệnh, tất cả các nhân viên tiếp xúc với anh ta cần phải được cách ly. Đó là một vấn đề thực sự lớn đối với các công ty thâm dụng lao động. Hãy tưởng tượng nếu một nhân viên tại Foxconn bị nhiễm bệnh, điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?”

Kiểm soát Internet và tự do

“Tôi nghe nói rằng sau ngày 1/3, Internet của Trung Quốc có thể sẽ bị cắt. Nếu điều đó xảy ra, thì tôi không thể nói thêm điều gì nữa”, ông Hou cho biết. “Người ta nói rằng Trung Quốc sẽ xây dựng một dự án mạng lớn. Đó là, xây dựng một máy chủ gốc trong nước và ngừng sử dụng các máy chủ từ Hoa Kỳ hoặc các quốc gia khác, biến toàn bộ Trung Quốc thành một mạng cục bộ (LAN). Đó là phạm vi mà họ muốn kiểm soát”.

Ông Hou cũng đề cập đến các cuộc biểu tình gần đây ở Hồng Kông, nói rằng chúng đáng giá và là điều mà người dân Trung Quốc cần phải suy ngẫm.

“Khi phong trào ở Hồng Kông kéo dài được sáu tháng, những người bạn trên mạng xã hội của tôi đã chia thành hai phe và tranh cãi gay gắt”, ông nói.

“Tôi yêu cầu họ suy nghĩ về điều này: Chẳng lẽ người dân Hồng Kông không biết rằng cuộc biểu tình kéo dài sáu tháng sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày, ảnh hưởng đến công việc và trường học, cũng như ảnh hưởng đến tình hình kinh tế của họ? Vậy tại sao họ vẫn kiên trì? Đó là vì họ tin rằng có một điều quan trọng hơn công việc, cuộc sống và điều kiện kinh tế của họ. Nó là gì? Tôi nghĩ rằng mọi người đều biết. Ngoài ra, trong một thời gian dài như vậy, chúng ta chưa hề nghe về bất cứ một cảnh sát nào đã bị thiệt mạng bởi các cuộc tấn công bạo lực của công dân. Đó là điều đáng để suy ngẫm”.

Thanh Hương

Theo The Epoch Times

 



BÀI CHỌN LỌC

Bác sĩ tại Bắc Kinh: Các nhân viên y tế được ĐCS Trung Quốc gửi đến Vũ Hán chỉ là bia đỡ đạn